Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/5/2016

1. Tin Việt Nam: Thêm 1 Việt kiều Mỹ bị bắt giam

 ma-tieu-linh-622.jpg

Một Việt kiều Mỹ bị bắt giam tại Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Obama. Nguồn tin của chúng tôi cho biết Bà Khưu Hiền Duyên, chủ trang Facebook Mã Tiểu Linh đã bị công an bắt giữ vào ngày hôm qua 5 tiếng đồng hồ trước khi Bà lên máy bay về lại Mỹ sau khi về Việt Nam được hai tuần lễ.
Trang Facebook Mã Tiểu Linh có hàng chục video clip do chính Bà Duyên tự quay kể về những bất công, đàn áp, tham nhũng và cơ hội của hệ thống chính trị Việt Nam. Những video này có số người theo dõi kỷ lục và lan rộng trong mạng xã hội đến hàng triệu lượt xem.


2. Tin Bắc Triều Tiên: Dì của Kim Jong Un sống ẩn dật ở Mỹ suốt 18 năm qua

Có lẽ ít người biết rằng một người dì của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã sinh sống tại Mỹ suốt 18 năm qua.
Báo The Washington Post hôm thứ Sáu đưa tin bà Ko Yong Suk, 60 tuổi, đã sống một cuộc sống ẩn dật ở Mỹ cùng với chồng, Ri Gang, và ba người con của họ, kể từ khi đào tị khỏi Bắc Triều Tiên vào năm 1998. Bà Ko, em gái của bà Ko Yong Hui, một trong những người vợ của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il và là mẹ của Kim Jong Un.


3. Tin Liên Hiệp Quốc: WHO bác 'lời kêu gọi hoãn Olympic Rio'

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bác bỏ lời kêu gọi chuyển hoặc hoãn Olympic Rio vì dịch Zika.
Tổ chức này cho biết việc này "không làm thay đổi đáng kể" sự lây lan của virus, được cho là liên quan đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.Trong một bức thư ngỏ gửi đến WHO, hơn 100 nhà khoa học hàng đầu cho biết những phát hiện mới về Zika khiến việc tiếp tục tổ chức Olympic là "không đúng đạo đức". Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho hay họ không thấy có lý do gì để hoãn Olympic vì căn bệnh do muỗi lây truyền.


4. Tin Iraq: Chỉ huy IS ở Fallujah bị tiêu diệt trong cuộc không kích

Chỉ huy những lực lượng của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Fallujah đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. Một phát ngôn viên của liên minh quốc tế chiến đấu chống IS ở Iraq và Syria cho biết hôm thứ Sáu.
Đại tá Steve Warren, nói trong cuộc họp báo cho biết cuộc không kích của liên minh nhắm mục tiêu vào Maher al-Bilawi ở Fallujah xảy ra hai ngày trước. Ông cho biết trước đó liên minh đã thu thập thông tin về trụ sở của những kẻ chủ chiến và về nơi mà Bilawi có mặt trong thành phố.


5. Tin Hoa Kỳ: Đụng độ tại cuộc vận động của ông Trump

Những người ủng hộ và phản đối ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đụng độ bên ngoài Trung tâm hội nghị San Diego ở California, nơi cảnh sát chống bạo động được triển khai.
Cảnh sát tuyên bố việc tập trung bên ngoài trung tâm hội nghị thành phố là phạm pháp. Họ bắt giữ 35 người vì hành vi ném đá và chai lọ. Ông Trump đến thành phố gần biên giới với Mexico này nhằm vận động tranh cử trước kỳ bầu cử sơ bộ tại California vào ngày 7 tháng Sáu.


6. Tin Iraq: Dân chúng Iraq xuống đường ở Baghdad đòi thay đổi chính trị

 Những người biểu tình kêu gọi cải cách chính trị chạy khỏi đạn hơi cay do lực lượng an ninh Iraq bắn để giải tán đám đông ở trung tâm Baghdad, Iraq, ngày 27 tháng 5 năm 2016.

Hàng vạn người biểu tình chống chính phủ Iraq, nhiều người mang theo hoa và nhánh ô liu, tuần hành qua các đường phố ở thủ đô Baghdad hôm thứ 6, trước khi tụ tập tại Quảng trường Tahrir để đòi hỏi thay đổi chính trị.
Một vụ biểu tình tương tự cách nay một tuần đã trở nên hỗn loạn, gây tử vong cho 4 người, sau khi người biểu tình xông vào Khu vực Quốc tế và tràn vào văn phòng thủ tướng.


7. Tin Hoa Kỳ: Trung Cộng đang xây "trường thành tự cô lập" ở Biển Đông

Phát biểu trong một buổi lễ trao bằng tốt nghiệp trong một trường Hải Quân tại Annapolis, gần Washington, lãnh đạo Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đánh giá những việc làm của Trung Quốc như đòi chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông, mở các chiến dịch lớn bồi đắp đảo nhân tạo đang “thách thức các nguyên tắc căn bản và chúng ta sẽ không thể làm ngơ” trước các hành động như vậy.
Ông Ashton Carter đã dùng hình ảnh Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, để bình luận rằng : “Với những mưu đồ như vậy, Trung Quốc sẽ tự dựng lên một Trường Thành cô lập quanh mình”.


8. Tin Hoa Kỳ: Biệt Kích Mỹ sẵn sàng hợp tác với Đặc Công Việt Nam

Hợp tác quốc phòng Mỹ-Việt quả là đang có dấu hiệu được thắt chặt nhanh chóng.
Trong bài phỏng vấn của Reuters hôm 26/05/2016, Tư lệnh các lực lượng đặc biệt Mỹ tại vùng Châu Á-Thái Bình Dương tiết lộ rằng mới đây, ông đã có một cuộc tiếp xúc với Chỉ huy trưởng lực lượng đặc công của Việt Nam bên lề một hội nghị ở Tampa, bang Florida (Hoa Kỳ) trong tuần này. Sự kiện đó báo hiệu một thái độ sẵn sàng thiết lập quan hệ giữa hai binh chủng nếu được chính quyền hai  nước bật đèn xanh.


9. Tin Hoa Kỳ: Một người gốc Việt bị kết án 40 năm tù vì tội khủng bố

Một công dân Việt Nam mang quốc tịch Anh Quốc bị kết án 40 năm tù giam vì tội khủng bố.
Tại Tòa án New York vào ngày hôm qua, thẩm phán Alison Nathan đã tuyên đọc bản án dành cho ông Phạm Minh, 33 tuổi can tội khủng bố, dự mưu đặt chất nổ tại phi trường Heathrow của London sau khi được Al-Qaeda huấn luyện tại Yemen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét