Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/5/2016

1/ Tin Trung Cộng: Liên tiếp trúng đòn ngoại giao của Obama và G7


Tại Hà Nội, hôm 23/05/2016, khi tuyên bố bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, tổng thống Mỹ Barack Obama đã khẳng định rằng quyết định này không hề nhắm vào Trung Cộng.

 Tuy nhiên, theo hầu hết các nhà quan sát, quyết định đó thực chất là một đòn ngoại giao đánh vào TC, vốn đang rất hung hăng tại Biển Đông. Điều đáng nói là căn cứ vào những gì đang được thảo luận, nhân thượng đỉnh G7 mở ra tại Nhật Bản trong hai ngày 26-27/05, Bắc Kinh cũng sẽ phải lãnh một ngón đòn ngoại giao thứ hai vì những hành động quá đáng của họ, đặc biệt là tại Biển Đông.






 2/ Tin Nhật Bản: Hội đàm Obama-Abe trước Thượng đỉnh G7



Từ Việt Nam bay sang Nhật, tổng thống Mỹ Barack Obama gặp ngay thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào chiều nay, 25/05/2016, trước cuộc họp thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26/05 tại Ise-Shima và trước chuyến viếng thăm lịch sử thành phố Hiroshima ngày 27/05.

Tổng thống Barack Obama sẽ là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đặt chân đến Hiroshima kể từ sau quả bom nguyên tử năm 1945 kết thúc Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, để tránh mọi tranh cãi, qua cuộc phỏng vấn dành cho đài NHK, ông thông báo trước sẽ không đưa ra lời xin lỗi.






3/ Tin Hoa Kỳ: Peace Corps được vào Việt Nam



Trong chuyến công du Việt Nam tuần này, khi loan báo những hợp tác mới giữa hai nước Tổng thống Barack Obama cho biết chương trình Peace Corps (Đoàn Hòa bình) của Hoa Kỳ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam trong công tác giảng dạy Anh ngữ.

Theo thỏa thuận, Việt Nam đồng ý tiếp nhận tình nguyện viên Peace Corps đến dạy Anh ngữ cũng tham gia vào việc huấn luyện đội ngũ giáo viên tiếng Anh, mở đầu tại Hà Nội, Sài Gòn và sau đó sẽ đến các tỉnh thành khác.






4/ Tin Việt Nam: TT Obama kêu gọi giới trẻ Việt Nam hành động vì môi trường



Trong chuyến viếng thăm lịch sử ở Việt Nam, hôm nay 25/05/206 tổng thống Mỹ Barack Obama khen ngợi thế hệ thủ lĩnh trẻ ý thức hơn về môi trường so với các thế hệ trước, và cổ vũ họ « nên có hành động nào đó » về vấn đề khí hậu.

Trong những cuộc tiếp xúc với công chúng Việt Nam, Obama nhận được sự ngưỡng mộ của hàng trăm thủ lĩnh trẻ tham gia sự kiện được tổ chức tại trung tâm thành phố Sai Gòn. Các bạn trẻ này đặt cho tổng thống Mỹ một số câu hỏi về sự lãnh đạo và « các phát biểu đầy cảm hứng » của ông.






5/ Tin Hoa Kỳ: TNS McCain kêu gọi tăng cường hợp tác hải quân Mỹ-Việt



Bản tin của Học viện Hải quân Hoa Kỳ hôm qua, 24/5, cho biết là trong một bức thư, Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang Arizona, nói với ông Nguyễn Phú Trọng rằng ông “cam kết” giúp nâng khả năng hàng hải của Cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam, và đang hối thúc việc tăng cường chia sẻ những thông tin hàng hải với tất cả các nước Đông Nam Á, trong khuôn khổ Sáng kiến An ninh Hàng hải do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter công bố hồi tháng trước.






6/ Tin Hoa Kỳ: Quốc hội Mỹ có phần chắc không phê chuẩn TPP trong tương lai gần



Trong lúc Tổng thống Barack Obama ra sức thăng tiến những cơ hội thương mại giữa Mỹ với Châu Á, các thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng cho biết hầu như hoàn toàn không có cơ hội là quốc hội sẽ phê chuẩn hiệp định TPP trong tương lai gần. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường thuật từ Điện Capitol.

Khi phát biểu tại Việt Nam hôm thứ Hai vừa qua, Tổng thống Obama cho biết ông “tin tưởng” là TPP sẽ được Quốc hội Mỹ chấp thuận.






7/ Tin Afghanistan : Phe Taliban có tân lãnh đạo



Lực lượng Taliban ở Afghanistan ngày 25/05/2016 thông báo vừa chọn ra một lãnh đạo mới sau cái chết của Akhtar Mansour trong một cuộc oanh kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 21/05 vừa qua.

Tân thủ lĩnh Taliban là Halbatullah Akhunzada, một phụ tá trước đây của ông Akhtar Mansour. Việc thông báo lãnh đạo mới cũng là lời xác nhận chính thức đầu tiên của Taliban về cái chết của ông Mansour.






8/ Tin Việt Nam: VN giải quyết xung đột biển Đông bằng biện pháp hòa bình



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam nói rằng Việt Nam không theo đuổi việc phát triển lực lượng quân sự của mình ở biển Đông.

Ông Phúc nói như thế vào ngày hôm nay (25/5/2016) với 1 số nhà báo nước ngoài tại Việt Nam. Ông nói thêm là trong tình hình phức tạp hiện nay ở biển Đông, Việt Nam cần những người bạn, và những đối tác chiến lược để bảo đảm hòa bình, cũng như an ninh cho thương mại trên biển Đông.


http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vn-pm-says-country-not-pursuing-military-buildup-in-scs-05252016075523.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét