Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/5/2016


1. Tin Việt Nam: Trí thức tuyệt thực cùng Trần Huỳnh Duy Thức 


 tran-huynh-duy-thuc.jpg

Hôm nay đã bước sang ngày thứ ba, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực trong tù để chống lại sự giam giữ bất công và đòi trả tự do ngay lập tức cho ông bất kể bản án mà ông bị tuyên vẫn còn kéo dài hơn 6 năm nữa.
Ông Trần Huỳnh Duy Thức nguyên là Tổng giám đốc Công ty dịch vụ điện thoại internet OCI bị bắt giam và xét xử vào năm 2010 với bản án 16 năm tù giam với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Sáng hôm nay 27/5 cuộc tuyệt thực bên ngoài nhà giam bắt đầu với những trí thức nổi tiếng, một trong những người tham gia có Giáo sự Chu Hảo.


2. Tin Pháp: Người biểu tình, cảnh sát Pháp đụng độ trong các cuộc đình công toàn quốc

Hàng chục ngàn người biểu tình đã xuống đường khắp cả nước Pháp hôm thứ Năm cho một cuộc đình công toàn quốc trong một ngày để phản đối một đề xuất cải cách lao động của chính phủ mà sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho chủ lao động thuê và sa thải người lao động, và làm suy yếu quyền lực của những công đoàn.
Người biểu tình gặp phải hơi cay trong khi cảnh sát kháng cự những nhóm người tuần hành bịt mặt.


3. Tin Trung Cộng: Triển khai máy bay do thám không người lái ở đảo Phú Lâm

Ngày 26/05/2016, hình ảnh vệ tinh cho thấy lần đầu tiên Trung Cộng triển khai một máy bay do thám không người lái ở đảo Phú Lâm. Thêm một dấu hiệu cho thấy căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
Những hình ảnh vệ tinh của hãng Fox News cho thấy một máy bay do thám không người lái tầm xa, ký hiệu BZK-005, đang hiện diện trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ở Biển Đông. Máy bay do thám quân sự BZK-005 có thể hoạt động liên tục trong vòng 40 giờ. Cho đến thời điểm bị ghi hình, máy bay này không được trang bị tên lửa như những loại khác.


4. Tin Hoa Kỳ: Gia đình Obama thuê biệt thự ở sau khi rời Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama, vợ Michelle, và hai người con gái của họ dự định sẽ chuyển đến sống trong một tòa biệt thự chín phòng ngủ ở khu Kalorama đắt tiền của thủ đô Washington khi tám năm sống trong Tòa Bạch Ốc kết thúc vào tháng 1 năm sau.
Kalorama nằm gần khu đại sứ quán của các nước ở Washington và gần ngôi nhà nơi các phó tổng thống Mỹ sinh sống.


5. Tin Nhật Bản: TT Obama có chuyến thăm lịch sử tới Hiroshima

Tổng thống Barack Obama tới Hiroshima, trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ tới thăm thành phố kể từ sau vụ ném bom hạt nhân 1945 tới nay.
Ông Obama bay từ căn cứ quân sự Iwakuni của Hoa Kỳ ở gần đó sau khi rời hội nghị thượng đỉnh G7. Ông nói chuyến đi của ông là "lời chứng thực về việc ngay cả những chia rẽ đau đớn nhất cũng có thể được hàn gắn". Nhưng ông cũng nói ông sẽ không xin lỗi về vụ ném bom.


6. Tin Hoa Kỳ: Giá dầu tăng lên mức trên 50 USD vì nguồn cung ít đi

Giá dầu hôm thứ Năm đã tăng lên mức trên 50 đôla một thùng lần đầu tiên trong năm nay, sau khi có tin tình trạng thặng dư nguồn cung dầu đang bớt đi ở Mỹ.
Giá dầu đã giảm mạnh trong năm qua, gây tổn hại cho những nước xuất khẩu dầu mỏ và những công ty xăng dầu, làm giảm công ăn việc làm và đầu tư trong ngành dầu mỏ.


7. Tin Trung Cộng: Tiết lộ bước mới trong chiến lược thôn tính Hoàng Sa

Báo chí TC vào hôm nay 27/05/2016 đã tiết lộ : Bắc Kinh đã có kế hoạch biến vùng quần đảo Hoàng Sa mà họ đã đánh chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1974, thành một khu du lịch giải trí « tương tự như quần đảo Maldives » nổi tiếng ở Ấn Độ Dương. Theo hãng tin Pháp AFP, động thái này của TC sẽ làm tình hình khu vực căng thẳng thêm lên.
Theo nhật báo Anh Ngữ China Daily, ông Tiêu Kiệt, thị trưởng của “thành phố Tam Sa” đã cho biết là TC hy vọng sẽ biến khu vực quanh đảo Phú Lâm thành nơi hút khách du lịch.


8. Tin Thái Lan: Một người Thái bị trăn tấn công vào 'của quý'

Một người đàn ông Thái đang được điều trị trong bệnh viện sau khi bị một con trăn dài 3m cắn vào hạ bộ khi đang ngồi trên bệ xí.
Attaporn Boonmakchuay cho hay con trăn giằng giật rất mạnh khi ông và vợ cùng tìm cách kéo nó ra. Các bác sỹ nói ông Attaporn, vốn mất rất nhiều máu trong vụ tai nạn, đang dần hồi phục tốt. Người ta đã phải tháo cả bệ xí để kéo con trăn ra. Con trăn này đã chui lên qua đường ống nước. Nó đã được thả về rừng.


9. Tin Brazil: Video hiếp dâm gây chấn động Brazil

Cảnh sát Brazil đang truy lùng hơn 30 người bị tình nghi đã hãm hiếp một cô gái trẻ ở thành phố Rio de Janeiro và đưa video quay vụ này lên mạng xã hội.
Cô gái 16 tuổi tin là cô bị đánh thuốc sau khi tới nhà bạn trai hôm thứ Bảy và cho biết cô tỉnh dậy ở một nhà khác và xung quanh toàn đàn ông. Lệnh bắt giữ được phát hành trong đó truy bắt cả người bạn trai. Vụ này khiến nổ ra một chiến dịch vận động trên mạng chống lại điều những người vận động gọi là thói hãm hiếp tại Brazil.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét