Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Chính khách nào là 'Vua' mạng xã hội?

Denise Hruby

 

Ai thực sự là có nhiều người hâm mộ, thích và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội?

Các nhà lãnh đạo thế giới đang ngày càng có động thái giống người nổi tiếng thông qua các trang Facebook và Instagram nhằm thể hiện khía cạnh con người và tăng vị thế chính trị của họ. Họ đang ở trong một cuộc đua với những người nổi tiếng, ca sĩ, và các nhân vật phim hoạt hình. Vì vậy, trong khi Shakira, Cristiano Ronaldo và The Simpsons vẫn có nhiều người thích, Tổng thống Mỹ Barack Obama giành chiến thắng trong cuộc đua với khoảng cách khá xa.

Với hơn 48 triệu người “thích” trên trang Facebook của ông, nghiên cứu có tên Lãnh đạo Thế giới trên Facebook cho thấy Tổng thống Mỹ hiện nay là nhân vật chiến thắng về chính trị trong cuộc đua truyền thông xã hội.
Thủ tướng Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia cũng nằm trong số năm tài khoản nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, một phần vì, giống như ông Obama, họ ở quốc gia đông dân, và cũng bởi họ sử dụng truyền thông xã hội rất tốt.

"Truyền thông xã hội hiệu quả thu lượm được phiếu," Brian Donahue, người đã làm việc cho một số chiến dịch bầu cử Mỹ, bao gồm cả chiến dịch tranh cử của George W Bush năm 2004, cho biết.

Bức hình này tweet lại nhiều nhất với 472,000 lượt chia sẻ trong ba giờ (Ảnh: Getty Images)

Bất kể lý do chính cho việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội là gì, chính trị gia đã trở nên tinh vi hơn trong cách tiếp cận của họ, theo Donahue. Cử tri "mong đợi các ứng cử viên tranh cử chân thành và trung thực và cởi mở. Ứng viên tranh cử phải đời thường hơn nữa trong nội dung họ đưa lên mạng", ông nói.

Đường dẫn đến vinh quang Facebook

Điều gì thực sự làm cho trang của một chính khách hút độc giả là các thông điệp giản dị và cá nhân - đời sống hàng ngày các chính trị gia là điều mà người hâm mộ quan tâm nhất, Matthias Luefkens từ tại công ty PR Burson-Marsteller.

Trang của Obama không chỉ được 'thích' nhiều nhất mà trang này cũng là một trong những ví dụ tốt nhất về nhóm làm việc cho một chính trị gia có thể vận hành một trang thành công, theo các nhà phân tích truyền thông xã hội.

"Ông ấy sử dụng rất nhiều video, ông kể những câu chuyện, và ông không phải ngày nào cũng đăng - chỉ đăng khi có chuyện quan trọng muốn nói," Luefkens nói.

Nhóm làm việc của ông Obama bắt đầu sử dụng Facebook và Twitter trong năm 2007, khi ông vẫn còn là một thượng nghị sĩ của tiểu bang Illinois. Kể từ đó, ông và các nhà lãnh đạo thế giới khác đã vào cuộc, tham gia tất cả mọi thứ từ các dịch vụ video streaming như YouTube, Vimeo và Instagram đến các trang web truyền thông xã hội từ Facebook và Twitter hay Snapchat.

Facebook đã trở thành một công cụ phổ biến và ngay cả trong số những lãnh đạo chuyên quyền như Thủ tướng Hun Sen của Campuchia, người ngồi ghế lãnh đạo trong hơn 30 năm.

Trên Facebook, ông tự giới thiệu mình đi dạo xuống một bãi biển trong chiếc áo choàng tắm và chơi với các cháu của mình.

Nhưng khi Hun Sen cai quản một quốc gia công khai đấu tranh với tham nhũng và nghèo đói, ông đang mất dần sự ủng hộ của các tầng lớp trung lưu thành thị mà tầng lớp này ngày càng tăng. Chính phủ của ông hy vọng Facebook có thể tạo giải pháp.

"Đó là hết sức quan trọng. Đây là một cơ hội để thu hẹp khoảng cách giữa thủ tướng và người dân ", phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan nói trên trang Facebook của Hun Sen.

Cũng giống như các nhà lãnh đạo trong các nền dân chủ tự do, những lãnh đạo chuyên quyền quan tâm sâu sắc về hình ảnh của họ, Aim Sinpeng, giảng viên khoa chính trị so sánh tại Đại học Sydney nói. Sinpeng nay nghiên cứu cách các chính trị gia sử dụng truyền thông xã hội.

"(Hun Sen) cần thu hút sự chấp nhận về tính chính danh nhiều hơn nữa từ giới trẻ, ngững người hay dùng mạng, tầng lớp trung lưu và do đó Facebook kể như một hình thức chính của sự gắn kết và tái thiết kế hình ảnh của mình", bà nói.


Facebook của ông Hun Sen và lãnh đạo đối lập Sam Rainsy (Ảnh: Getty Images)

Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore cũng đang cố gắng tạo lập tính chính danh thông qua các truyền thông xã hội, Sinpeng nói.

Với xếp hạng đánh giá uy tín thấp hơn so với cha mình, nhà lãnh đạo đảo quốc giàu có trong 30 năm, thông tin Facebook của nhà lãnh đạo trẻ cho thấy ông là nhà lãnh đạo được cơ cấu chu đáo. Đôi khi ông mời gọi các fan đoán, nơi ông đi dạo ở đâu với một bức ảnh và các hashtag #guesswhere.
"Singapore làm điều này (Facebook) chủ yếu như một cách để vun đắp tính chính danh theo thời gian và thu thập thông tin về người dân mình" bà Sinpeng nói.


http://www.bbc.com/vietnamese/culture_social/2016/05/160525_meet-the-true-kings-and-queens-of-facebook-and-snapchat_vert_cap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét