Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/5/2016


1. Tin Nhật Bản: Các nhà lãnh đạo khối G7 nhóm họp tại Nhật Bản
Các nhà lãnh đạo thế giới chụp ảnh lưu niệm trong ngày đầu tiên của cuộc họp của khối G7 ở Ise Shima, Nhật Bản, ngày 26/5/2016.

Các nhà lãnh đạo khối G7 hôm nay nhóm họp tại Nhật Bản để bàn về các vấn đề kinh tế, khủng bố và an ninh hải dương. Theo tường thuật của thông tín viên Jeff Custer của đài VOA, cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bàn về vụ án mạng ở Okinawa đang gây bất mãn cho dân chúng Nhật.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nghênh đón Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Đức, Ý và Canada tại Đền Ise, ngôi đền linh thiêng nhất của Thần đạo Nhật Bản.


2. Tin Việt Nam: Việt Nam chi gần 5 tỉ đôla cho quốc phòng năm 2015

Việt Nam đã gia tăng chi tiêu quân sự đáng kể trong những năm gần đây trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Quốc gia Đông Nam Á này sẽ có thể sớm ‘vung tay’ nhiều hơn để nâng cấp khả năng quốc phòng sau khi Tổng thống Obama hôm thứ Hai loan báo dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Năm ngoái, chi tiêu quân sự của Việt Nam đạt 4,4 tỉ đôla, chiếm 8% tổng chi tiêu chính phủ, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Thế giới Stockholm (SIPRI).


3. Tin Thụy Sĩ: 'Hoa Kỳ bán vũ khí cho 96 quốc gia'

Vũ khí Hoa Kỳ bán ra đã chiếm gần 1/3 thị trường toàn cầu, với các khách hàng Trung Đông chiếm đa số, theo một phân tích của Samuel Oakford (22/02/2016) trích nguồn Viện Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
Tác giả này cho hay, trong khoảng từ 2011 đến 2016, thị trường vũ khí toàn cầu tăng trưởng 14%, với Hoa Kỳ và Nga là hai nước bán hàng đầu bảng. "Xuất khẩu vũ khí của Hoa Kỳ chiếm một phần ba thị trường toàn cầu, tăng lên 30% từ 29% trong khoảng từ 2006 đến 2016." Hoa Kỳ bán vũ khí cho 96 quốc gia, gần bằng một nửa số thành viên Liên Hiệp Quốc.


4. Tin Hoa Kỳ: Quân đội Hoa Kỳ - Việt Nam có thể thao dượt chung

Việc tổng thống Barack Obama thúc đẩy quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam có thể dẫn đến việc quân đội hai nước thao dượt chung, ở Việt Nam hoặc ở Hoa Kỳ. Đó là tuyên bố của một viên tướng Mỹ hôm qua, 25/05/2016.
Trung tướng Lanza đã trả lời phỏng vấn qua điện thoại cùng với thiếu tướng Charles Flynn, chỉ huy Sư đoàn bộ binh 25, từ Hawaii, nơi các vị tướng lĩnh này đang dự hội nghị LANPAC (Lực lượng lục quân Thái Bình Dương) do Hiệp hội Lục quân Mỹ bảo trợ.


5. Tin Việt Nam: Đảng CSVN lại chống tham nhũng

Theo RFA, đảng CSVN vừa cho  thành lập 7 đoàn công tác kiểm tra các vụ án lớn liên quan tới tham nhũng và kinh tế. Quyết định do Nguyễn Phú Trọng ký, được công bố sáng hôm nay 26/5 tại Hà Nội. Ông Trọng là người giữ trọng trách Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng của Việt Nam.
7 đoàn công tác đặc biệt này do các Ủy viên Bộ Chính trị hoặc Ủy viên Trung ương Đảng đứng đầu, mỗi đoàn công tác sẽ phụ trách 2 tỉnh. Ở Việt Nam, càng chống, tham nhũng càng vững mạnh.


6. Tin Pháp : Đình công ở tất cả các nhà máy điện hạt nhân

Hôm nay, 26/05/2016, phong trào đình công biểu tình phản đối luật lao động mới tiếp diễn ở Pháp, đặc biệt với sự tham gia của các nhà máy điện hạt nhân.
Theo công đoàn CGT, nhân viên của toàn bộ 19 nhà máy điện hạt nhân ở Pháp đã bỏ phiếu thông qua quyết định đình công. Công đoàn này khẳng định là trong đêm qua, 12 trong số các nhà máy điện hạt nhân này đã bắt đầu giảm mức sản xuất.


7. Tin Việt Nam: Bốn người nhận án tù vụ vượt biên đi Úc

Tòa án thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận kết án tù bốn người trong vụ 46 người vượt biên đi Úc, luật sư Võ An Đôn nói với BBC vào cuối phiên tòa.
Bà Trần Thị Lụa bị kết án 30 tháng tù giam, bà Huỳnh Thị Kiều chịu 27 tháng tù, ông Nguyễn Minh Quyết bị kết án 24 tháng tù và ông Nguyễn Đình Quý bị kết án 24 tháng tù. Bốn người đã cùng đi trên một chuyến tàu gồm 46 người, cả họ hàng, anh em, từ cảng Phan Thiết ngày 1/7/2015, vượt biển đến Úc ngày 21/7/20115. Họ bị phía Úc trao trả lại Việt Nam ngày 25/7/2015.


8. Tin Campuchia: Lãnh đạo Campuchia đối mặt thử thách trong vụ đánh đập đối lập

Một tòa án Campuchia sắp sửa đưa ra phán quyết về những cáo trạng đối với 3 nhân viên quân sự đã nhận tội đánh đập hai chính trị gia đối lập bên ngoài quốc hội hồi tháng 10 năm ngoái.  
Phán quyết của tòa án được xem là một phép thử về sự tôn trọng nhân quyền tại Campuchia, nơi chính phủ đàn áp những người bất đồng chính kiến với hậu quả là một loạt các vụ kiện tụng và bỏ tù những chính trị gia đối lập và những người ủng hộ họ.


9. Tin Trung Cộng: Bắc Kinh chống thượng đỉnh G7 can dự vào Biển Đông

Lãnh đạo 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới hiện nay trong nhóm G7 đã khai mạc 2 ngày họp thượng đỉnh vào hôm nay, 26/05/2016 tại Nhật Bản.
Trước những thông tin dồn dập cho biết là G7 sẽ ra tuyên bố chung đả kích những hành vi bị cho là quá đáng của TC tại Biển Đông, Bắc Kinh đã tức tối lên tiếng đòi G7 không nên can dự vào vấn đề Biển Đông. Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cho rằng « G7 nên tập trung vào nhiệm vụ riêng, đó là hợp tác kinh tế, và không nên chỉ trỏ vào một cái gì đó bên ngoài trách vụ của mình ».








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét