Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/5/2016



 1. Tin Việt Nam: Hai chiến hạm Nhật Bản đến Cam Ranh 

 media

Lần thứ hai trong vòng một tháng, Việt Nam đón tiếp hai chiến hạm tối tân nhất của Nhật Bản tại quân cảng chiến lược Cam Ranh. Một dấu hiệu cho thấy Hà Nội và Tokyo muốn hợp tác chặt chẽ hơn trong quan hệ quốc phòng để đối phó với tham vọng biển đảo của Bắc Kinh.
Nhật báo Ashahi trong bản tin ngày 30/05/2016 cho biết hai chiến hạm rà mìn hiện đại nhất của Nhật là Uraga và Takashima đã cặp bến Cam Ranh vào ngày hôm qua. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, chiến hạm của Nhật đến Cam Ranh.


2. Tin Iraq: Một loạt các vụ đánh bom làm rung chuyển thủ đô Iraq

Hơn 20 người đã thiệt mạng tại Baghdad, sau khi các chiến binh Hồi giáo thực hiện một loạt các vụ đánh bom ở trong lẫn ngoại ô thủ đô của Iraq hôm nay.
Theo các viên chức cảnh sát, những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra hai vụ tấn công ngay sau khi các quả bom phát nổ, trong khi các lực lượng Iraq tổ chức cuộc phản công nhắm vào thành phố Fullujah, nằm ở phía tây Baghdad, hiện nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố này.



3. Tin Việt Nam: Nước Vũng Áng nơi cá chết 'không an toàn'

Một nhóm phân tích độc lập vừa công bố kết quả chất lượng nước tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, khu vực xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt vào tháng 4/2016.
Trong kết quả công bố trên mạng xã hội, Nhóm Phân tích Môi trường Biển Miền Trung này nói việc phân tích để "xác định mức độ ô nhiễm" ở vùng biển ngay cạnh khu công nghiệp Vũng Áng và nhà máy luyện gang thép. Theo đó “Gần cống xả thải của Formosa, nước biển có thể không an toàn cho sinh vật biển sống ở đó vì có hàm lượng amoni và tổng ni tơ khá cao”.


4. Tin Trung Cộng: Cho tàu ngầm nguyên tử tuần tiễu Biển Đông

Hôm Chủ Nhật, tạp chí Forbes cho biết đúng vào thời điểm dân Mỹ nghỉ lễ Chiến Sĩ Trận Vong ba ngày cuối tuần, có tin TC dự tính triển khai tàu ngầm mang vũ khí nguyên tử ở Thái Bình Dương.
Việc TC muốn đưa tàu ngầm mang hỏa tiễn nguyên tử vào hoạt động ở Thái Bình Dương, được giải thích bằng lập luận rằng hệ thống vũ khí mới của Mỹ làm phương hại đến khả năng lực lượng răn đe hiện nay của TC. Các viên chức quân sự TC từ chối cho biết thời điểm khởi sự nhưng nói rằng hành động này là không thể tránh được.


5. Tin Việt Nam: Tàu chiến Ấn Độ thăm cảng Cam Ranh

Hai tàu chiến của hải quân Ấn Độ trang bị vũ khí hiện đại  hôm nay ghé cảng quốc tế Cam Ranh, cùng lúc một tàu chiến Australia ghé cảng Sài Gòn ngày hôm nay, 30 tháng Năm.
Hai tàu chiến Ấn Độ có tên INS Satpura và INS Kirch gồm 80 sĩ quan và 580 thủy thủ đoàn, ghé cảng quốc tế  Cam Ranh dưới quyền chỉ huy của chuẩn đô đốc Soonil Bhokare, tư lệnh hạm đội miền Đông thuộc Bộ Tư Lênh hải quân Ấn Độ. Tàu chiến Australia cập cảng Sài Gòn là tàu HMAS Anzac có 215 sĩ quan cùng thủy thủ đoàn.


6. Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Obama tưởng nhớ các binh sĩ tử trận

 Mộ chiến sỹ vô danh tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, ngày 29/5/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Chiến sỹ Trận vong, tưởng nhớ các quân nhân hy sinh trong khi phục vụ trong quân đội Mỹ.
Sớm hôm nay, ông Obama sẽ ăn sáng cùng các nhóm cựu chiến binh và lãnh đạo quân sự cấp cao của Mỹ tại Nhà Trắng. Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ tham gia buổi lễ tưởng niệm ngày Chiến sỹ Trận vong tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, và đặt hoa tại Mộ chiến sỹ vô danh.


7. Tin Việt Nam: Vẫn cân nhắc khả năng kiện Trung Cộng

Quốc tế và đặc biệt là các nước Đông Nam Á đang chờ đợi phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế về vụ Philippines kiện TC về bản đồ “đường lưỡi bò” ở Biển Đông. Phán quyết này sẽ được đưa ra trong những tuần tới, trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng cùng với nhịp độ TC bồi đắp, xây dựng và quân sự hóa các đảo tranh chấp.
Là quốc gia bị xâm lấn chủ quyền nhiều nhất, Việt Nam hiện vẫn đang cân nhắc khả năng kiện Trung Cộng ra trước tòa án quốc tế, mặc dù đã chuẩn bị hồ sơ.


8. Tin Iraq: Quân đội Iraq tấn công thành phố Falluja

Quân đội Iraq nói đã bắt đầu các cuộc tấn công vào Falluja, pháo đài của Nhà nước Hồi giáo (IS).
Quân đội chính phủ, bao gồm cả các thành viên của đơn vị chống khủng bố đã tiến vào Falluja từ nhiều hướng , thông cáo của chính phủ nói. Tuyên bố được đưa ra một tuần sau khi chính phủ có những nỗ lực nhằm lấy lại thành phố, vốn bị các chiến binh Hồi giáo chiếm giữ từ 2014. Ước tính có khoảng 50.000 thường dân vẫn bị mắc kẹt tại đây và tới nay mới chỉ có vài trăm gia đình chạy thoát được.


9/ Tin Mexico: Cảnh sát Mexico giải cứu siêu sao bóng đá

Một cầu thủ bóng đá nổi tiếng của Mexico đã được cảnh sát cứu thoát khỏi tay những kẻ bắt cóc.
Alan Pulido, tiền đạo đội tuyển quốc gia Mexico hiện đang chơi trong câu lạc bộ Olympiakos của Hy Lạp, bị bắt cóc hôm thứ Bảy tại bang Tamaulipas nằm trên biên giới ở đông bắc Mexico. Sáu người đàn ông đeo mặt nạ đi trên những chiếc xe tải đã bao vây họ và dùng vũ lực đưa cầu thủ tiền đạo đi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét