Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 31/5/2016

1. Tin Việt Nam: Ông Thức tuyệt thực sang ngày thứ 8


Hôm 31/5, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực đã sang ngày thứ tám tại nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An trong lúc thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho ông hiện có gần 18.000 người ký.
Hôm 31/5, trả lời BBC qua điện thoại từ TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức nói: “Ngày mai 1/6, gia đình sẽ đi thăm anh tôi tại nhà tù. Tuy vậy, cả nhà đang lo ngại rằng quản giáo sẽ không cho gặp anh tôi do tù nhân đang tuyệt thực thường bị kỷ luật, cắt suất thăm gặp của thân nhân, dù mỗi lần gặp chỉ được khoảng 60 phút”.


2. Tin Bắc Hàn: Phóng hỏa tiễn 'thất bại'

Bắc Hàn nỗ lực phóng một tên hỏa tiễn đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông nhưng dường như đã thất bại, các quan chức quân sự Nam Hàn cho hay.
Hiện chưa rõ loại tên lửa được phóng, nhưng vụ này tiếp theo sau ba vụ phóng tên lửa tầm trung "Musudan" thất bại trong tháng 4/2016. Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn cho biết vụ phóng tên lửa mới nhất xảy ra lúc 05:20 giờ địa phương (3:50 thứ Ba 31/5 giờ Việt Nam) ngoài khơi bờ biển phía đông Bắc Hàn, gần thành phố Wonson.


3. Tin Ấn Độ: Tàu chiến Ấn Độ ghé hai cảng Cam Ranh và Subic

Hai chiến hạm Ấn Độ đã cập cảng Cam Ranh, Việt Nam, hôm qua, 30/05/2016. Hải Quân Ấn Độ dự kiến có nhiều hoạt động chung với Hải Quân Việt Nam.
 Song song với chuyến thăm Việt Nam, Ấn Độ cũng cử hai tàu chiến khác tới cảng Subic Bay, Philippines. Hoạt động của tàu chiến Ấn Độ tại Việt Nam và Philippines nằm trong khuôn khổ chiến dịch của New Delhi triển khai Hải Quân tại Biển Đông và vùng tây bắc Thái Bình Dương trong vòng hơn hai tháng.


4. Tin Thiên Văn: Sao Hỏa đến gần Trái Đất nhất trong 11 năm qua

Những người mê thiên văn học ở nhiều nơi trên thế giới chờ đợi đến tối thứ Hai để được nhìn thấy Sao Hỏa, khi Hành tinh Đỏ tiến gần tới Trái Đất nhất trong vòng 11 năm qua.
Sự kiện này, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, sẽ xảy ra vào lúc 21:34 giờ UTC ngày thứ Hai, khi hành tinh nhỏ thứ hai trong Thái dương hệ đi ngang qua cách Trái Đất một khoảng cách là 76 triệu kilômét. Những nhà khoa học nói rằng nó sẽ giữ nguyên khoảng cách đó cho tới ngày 12 tháng 6.


5. Tin NATO : Cần sẵn sàng đối phó với ‘đe dọa’ từ Nga

Cuộc họp Nghị Viện Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO trong ba ngày tại Tirana, Albani, đã kết thúc hôm qua 30/05/2016, với một tuyên bố chung, khẳng định Nga là « mối đe dọa tiềm tàng » đối với phương Tây.
Bản tuyên bố chung, được toàn thể Nghị Viện NATO nhất trí thông qua, tố cáo « việc Nga sử dụng vũ lực chống lại các nước láng giềng và đe dọa dùng vũ lực chống lại các đồng minh của NATO» . Phát biểu trước Nghị Viện, chủ tịch Michael Turner nhận định : « Đe dọa đến từ Nga là thực sự và nghiêm trọng ».


6. Tin Việt Nam: “Cải cách quyết liệt 20 năm nữa Việt Nam mới đuổi kịp Hàn Quốc của năm 2000”

Theo báo Người Đô Thị, sáng 30/5, Ngân hàng thế giới WB, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Kế hoạch đầu tư đã tổ chức cuộc hội thảo “Khát vọng Việt Nam 2035 vai trò của Doanh nghiệp và yêu cầu hiện đại hoá thể chế”.
Tại hội thảo, bà Phạm Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho rằng Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường, “nếu cải cách quyết liệt có thể tăng trưởng và đuổi kịp mức Hàn Quốc năm 2000” còn nếu không chúng ta có thể rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Nguồn: Người Đô Thị

7. Tin Liên Hiệp Quốc: Thảm kịch di dân thiệt mạng trên Ðịa Trung Hải gia tăng 

Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) hôm 31/5 cho hay hơn 2.500 di dân tìm cách vượt Ðịa Trung Hải đến châu Âu đã bỏ mạng trong năm 2016 tính đến thời điểm này.
Trong 5 tháng đầu của năm 2015, 1.855 di dân thiệt mạng. Người phát ngôn William Spindler của UNHCR trong một cuộc họp báo tại Geneva cho biết: “Bình quân trong các chuyến vượt Ðịa Trung Hải nói chung, tỉ lệ thiệt mạng là 1 trên 81.”


8. Tin Việt Nam: Tổng Bí thư Trọng đắc cử ĐBQH 68% hay 86%?

Một tờ báo ở trong nước đã “âm thầm” thay đổi con số người dân bầu cho Tổng bí thư của Việt Nam sau khi đưa tin Bí thư Thành ủy Hà Nội đứng trên cả ông Nguyễn Phú Trọng.
Trong ấn bản giấy ra ngày 28/5, tờ Tiền Phong cho biết “Trong lần bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV vừa qua, Hà Nội đã bầu đủ 30 đại biểu Quốc hội như chỉ tiêu được Trung ương phân bổ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trúng cử với tỷ lệ cao nhất 87,16%, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội trúng cử với tỷ lệ 72,5%, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử với tỷ lệ 68,32%”. Tuy nhiên, ít lâu sau đó, trên phiên bản điện tử của Tiền Phong, con số 68,32% của ông Trọng đã được đổi thành 86,32%.


9. Tin Việt Nam: 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp: Hệ quả của mở trường đại học ồ ạt

Theo báo Dân trí, hiện nay cả nước có 412 trường đại học, cao đẳng. Tính bình quân mỗi tỉnh, thành phố có khoảng 6,6 trường; cả nước có khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng dân số 95 triệu dân, cao hơn cả các quốc gia phát triển.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ngày càng tăng. Trong 3 tháng đầu năm 2016, đã có 225.000 cử nhân thất nghiệp.

Nguồn: Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét