Người dân đi qua tấm bảng cổ động
có hình của Chủ tịch Tập Cận Bình với khẩu hiệu 'Giấc mơ Trung Hoa, giấc mơ của
người Trung Hoa' trên đường phố Bắc Kinh vào ngày 16/10/2017. AFP
Ngày Thứ Tư 18, đảng Cộng sản
Trung Hoa khai mạc Đại hội đảng Khóa 19 khi ông Tập Cận Bình sẽ lãnh đạo thêm một
nhiệm kỳ năm năm và củng cố quyền lực của mình. Nhưng ông sẽ đối đầu với những
bài toán kinh tế nào và gặp những trở ngại gì? Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu vấn đề
này của nền kinh tế Trung Quốc.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á
Châu Tự Do và Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Thưa ông, tuần này đảng Cộng sản Trung Hoa có Đại hội năm năm triệu tập một lần,
lần này là Khóa 19 hội họp từ hôm 18 đến 24, để xác nhận những gì đảng chuẩn bị
trước. Theo dõi việc chuẩn bị, giới quan sát quốc tế cho là Tổng bí thư Tập Cận
Bình tiếp tục củng cố quyền lực về trung ương và trong trung ương là quyền lực
của cá nhân ông, điều chưa từng thấy kể từ thời các lãnh tụ Mao Trạch Đông hay
Đặng Tiểu Bình. Nhưng thuần về kinh tế, thưa ông, điều ấy có giúp gì cho việc
giải quyết các vấn đề của Trung Quốc không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trước hết,
chúng ta biết kinh tế và xã hội Trung Quốc tích lũy nhiều vấn đề được lãnh đạo
thuộc thế hệ Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo xác nhận từ 10 năm trước mà chưa giải quyết
nổi. Đây chỉ là hiện tượng bình thường của các nền kinh tế vừa theo quy luật thị
trường và có vài chục năm tăng trưởng mạnh trong thời gọi là “khởi phát”. Sau
năm 2007 thì đà tăng trưởng thuần, từ khoảng 14% cứ suy giảm dần, nay chỉ còn từ
6,5 tới 6,7% thôi. Đây là ta nói về lượng, chưa nói về phẩm của sự tăng trưởng
đó. Hiện tượng bất thường là cách ứng phó của lãnh đạo chính trị có tính chất nửa
vời vì quy luật “đồng thuận” giữa các phe nhóm từ trung ương tới địa phương.
Lên lãnh đạo đảng sau Đại hội 18 vào Tháng 11 năm 2012, Tập Cận Bình mới tập
trung quyền lực để tiến hành cải cách và chuyển hướng kinh tế, mà vẫn chưa xong
sau năm năm củng cố vị trí cùa mình.
- Ông củng cố qua ba ngả là thanh
lọc tham nhũng, thanh trừng đối thủ và cải tổ cơ chế để thâu tóm quyền lực với
một số người thân tín vây quanh trong bộ máy đảng, nhà nước và quân đội. Việc
thanh lọc tham nhũng khiến cả triệu cán bộ bị kỷ luật, việc thanh trừng đối thủ
khiến cả chục đảng viên từ Bộ Chính Trị xuống tới cấp Trung ưng Ủy viên bị cách
chức và vào tù, gần đây nhất là việc cách chức Bí thư thành phố Trùng Khánh để
đưa người của ông vào. Trong số Bí thư của 31 tỉnh, Tập Cận Bình có 13 người
thuộc phe mình; trong bốn thành phố lớn nhất do trung ương quản lý, ông kiểm
soát được Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thiên Tân và sẽ nắm cả Thượng Hải. Sau Đại hội
19 được chuẩn bị từ hơn một năm nay, Tập Cận Bình còn đưa người vào Thường vụ Bộ
Chính Trị để chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp, là thế hệ thứ sáu kể từ Mao
Trạch Đông.
Nguyên Lam: Có lẽ vì vậy mà quốc
tế đánh giá là ông Tập Cận Bình đã có quyền lực ngang hàng Đặng Tiều Bình, thậm
chí Mao Trạch Đông, và phải chăng từ nay sẽ rộng tay giải quyết các vấn đề kinh
tế? Nhưng thưa ông, các vấn đề ấy là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Nói chung là
tăng trưởng thiếu phẩm chất, bất ổn, bất công mà gây ô nhiễm. Nghĩ về phương án
giải quyết thì ta thấy ra năm vòng lẩn quẩn đan kết vào nhau. Trước hết là nạn
sản xuất thừa vì mục tiêu tạo ra việc làm và nâng mức lời cứ sa sút đều của các
doanh nghiệp. Thứ nhì là tình trạng vay mượn quá cao, theo thống kê Ngân hàng
Nhà nước thì lên tới 260% Tổng sản lượng, vì nhà nước sợ các xí nghiệp tư
doanh, quốc doanh, xí nghiệp hương trấn của địa phương sụp đổ nên ngân hàng cứ
tiếp tục tài trợ. Đây là chưa nói đến khoản vay ngoài sổ sách hay “ngân hàng
chui”, là một quả bom tín dụng khác. Hậu quả là vấn đề thứ ba, tình trạng bấp
bênh của hệ thống tài chính ngân hàng. Thứ tư là rủi ro ngoại hối sau khi nhà
nước muốn đồng Nguyên cũng là ngoại tệ dự trữ trong khi tư bản lại có thể bị tẩu
tán ra ngoài. Thứ năm, chính là sự suy sụp của doanh nghiệp nhà nước, nắm giữ tới
25% tài sản kinh doanh của cả nước mà chỉ có xuất lượng chừng 14% so với 70% của
tư doanh. Tập Cận Bình muốn dùng hệ thống kinh tế nhà nước làm đòn bẩy cho đảng
và đòi giới hạn sự lớn mạnh của tỷ phú tư nhân sợ họ sẽ lũng đoạn chính trị như
tài phiệt bên Nga. Chỉ một vòng sơ lược về sự đan kết của năm loại vấn đề chằng
chịt ấy, ta cũng thấy ra những bài toán đang chờ đợi Tập Cận Bình. Ông ta có thể
nghĩ ưu thế của vòng luẩn quẩn là mình chặt bất cứ khoen nào thì cũng đánh bung
tất cả, nhưng thực tế có khi lại cứng đầu hơn vậy!
Nguyên Lam: Bây giờ, chúng ta có
thể đi vào từng loại vấn đề kinh tế nói trên, trước hết thì ưu tiên số một của
lãnh đạo Trung Quốc sẽ là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi nghĩ ưu
tiên là núi nợ quá lớn, nhất là khoản nợ của chính quyền địa phương. Sở dĩ như
vậy vì năm ba năm trước, vào cuối năm 2014, ông Tập Cận Bình đã có chương trình
cải cách để chấn chỉnh hệ thống tài chính của các tỉnh, như đặt ra định mức đi
vay và đảo nợ thành trái phiếu nhưng việc không thành cũng vì địa phương không
chấp hành, giới ngân hàng sợ rủi ro mất vốn mà trung ương cũng chẳng thể tung
tiền chuộc nợ. Từ đó, họ Tập mới tìm giải pháp tạm là ổn định tình hình với một
số tài trợ cưỡng bách của trung ương và của các ngân hàng. Biện pháp đó chỉ là
trì hoãn vấn đề và nay sẽ phải ưu tiên giải quyết vì vấn đề nằm trong cơ chế
quyền lực giữa trung ương và các địa phương.
- Vấn đề thứ hai là tình trạng sản
xuất dư dôi. Năm 2015, Tập Cận Bình đề ra chính sách cùng lúc giải quyết tình
trạng sản xuất thừa và nhà cửa ế ẩm, doanh nghiệp lỗ lã. Chính sách có cương có
nhu, có trừng phạt lẫn cứu trợ mà vẫn không đem lại kết quả vì nhiều địa phương
lại gánh chịu hậu quả nếu doanh nghiệp sở tại bị đóng cửa và cư dân mất việc. Rốt
cuộc thì chính sách ấy chỉ thành công tại những tỉnh trù phú có khả năng vượt
qua khó khăn. Các địa phương nghèo hơn thì mong cầm cự cho qua ngày chứ không
thể đảo ngược nổi tình hình. Như vậy, cái vòng luẩn quẩn này càng cho thấy khả
năng giới hạn của trung ương, dù đã nằm trong phạm vi quyền lực của Tập Cận
Bình.
Nguyên Lam: Hồi nãy ông có nêu một
vấn đề kinh tế đáng chú ý là tình trạng suy yếu của các tập đoàn kinh tế nhà nước
trước đà phát triển khá của hệ thống tư doanh. Vấn đề đó cũng có một nguyên do
chính trị, như vậy, sau Đại hội 19, lãnh đạo Bắc Kinh có thể làm gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chưa tới Đại
hội 19 thì ta đã thấy Chính quyền Tập Cận Bình đưa ra nhiều tín hiệu đáng chú
ý. Điển hình là chiến dịch đả kích tội đầu cơ của các tập đoàn tư doanh rồi hạn
chế việc các tập đoàn này đầu tư ra nước ngoài vì là nạn tẩu tán tư bản. Sau đó
là biện pháp hình sự là truy tố và cầm tù tỷ phú tư nhân, điển hình là trường hợp
của chủ tịch tổ hợp bảo hiểm An Bang. Ông Ngô Tiểu Huy bị tống giam từ Tháng
Sáu về tội danh mơ hồ là phạm luật kinh tế mặc dù ông có người vợ là cháu ngoại
của Đặng Tiểu Bình, tức là cũng có quan hệ với chế độ. Cùng biện pháp răn đe tư
doanh, Tập Cận Bình lại mở cho họ một con đường khác, đó là bỏ tiền hùn hạp vào
doanh nghiệp nhà nước, nôm na là bắt tư doanh gánh một phần lỗ lã của quốc
doanh, đó là trường hợp của các doanh nghiệp như Tencent hay Alibaba.
- Bài toán kinh tế vượt khỏi quyền
lực chính trị của Tập Cận Bình là 30 năm sau khi mở cửa, Trung Quốc đã có 30
triệu doanh nghiệp tư nhân, với mức lời bình quân cỡ 7% một năm trong khi mức lời
của quốc doanh chỉ ở khoảng 3%, còn thấp hơn lãi suất tín dụng. Thành thử, một
khía cạnh chính trị của núi nợ chính là khoản nợ của các doanh nghiệp nhà nước.
Theo hướng này, tư doanh sẽ è cổ đắp nợ cho quốc doanh và điều ấy cũng sẽ thành
vấn đề chính trị.
Nguyên Lam: Nếu như vậy, phải
chăng là lãnh đạo Trung Quốc từ Đại hội 18 cho tới sau này vẫn có chủ trương
can thiệp mạnh hơn vào sinh hoạt kinh tế?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta sẽ
có cơ hội kiểm chứng điều ấy sau khi Đại hội 19 phô bày cái gọi là “tư tưởng Tập
Cận Bình”. Ông ta có thể thêu dệt về nghĩa vụ xã hội của thành phần kinh tế nhà
nước để giải thích tình trạng kinh doanh đầy lãng phí và tốn kém nhưng mục tiêu
là củng cố hậu thuẫn chính trị của mình từ thành phần đảng viên đang quản lý
các trung tâm gọi là “sản nhập” chứ không phải sản xuất. Mặt khác, Tập Cận Bình
sẽ có biện pháp cứng rắn với các doanh nghiệp tư nhân không chấp hành đường lối
quản lý của đảng.
- Dư luận bên ngoài cứ bị mê hoặc
bởi thành quả tăng trưởng của nền kinh tế nay có sản lượng hạng nhì thế giới mà
ít thấy là 16 năm sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Trung Quốc
vẫn chưa được công nhận là có quy chế kinh tế thị trường vì sự can thiệp quá lớn
của nhà nước qua hệ thống quốc doanh. Với quyền lực tập trung hơn nữa sau Đại hội
19, Tập Cận Bình sẽ chẳng xả ra mà còn xiết vào, đấy là một vấn đề khác của cái
vòng luẩn quẩn.
Nguyên Lam: Vì thời lượng có hạn
và bề nào thì chúng ta còn thời gian kiểm chứng lại, Nguyên Lam xin đề nghị ông
nêu ra vài kết luận cho thính giả của chúng ta.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Như nhiều nền
kinh tế mới chuyển hướng thì sau 30 năm tăng trưởng bình quân 10% một năm,
Trung Quốc cũng đi vào thời kỳ suy giảm với tốc độ thấp hơn. Điều bất ngờ là vụ
Tổng suy trầm toàn cầu năm 2008 khiến lãnh đạo xứ này ráo riết bơm tiền để duy
trì một đà sản xuất cao hầu tránh nội loạn. Vì vậy, năm 2010 họ đã có sản lượng
vượt Nhật Bản nhưng lại tích lũy thêm vấn đề. Trong năm năm lãnh đạo, Tập Cận
Bình có thấy ra và muốn sửa mà không xong. Qua nhiệm kỳ tới, ông sẽ tập trung
thêm quyền lực để làm chủ bộ máy quản lý, nhưng kết quả sẽ là một chế độ chính
trị khắt khe nghiệt ngã hơn trong khi lãnh tụ trên đỉnh tháp lại tạo ra một nếp
văn hóa mới là có một triều đình cúi đầu thần phục mà không còn nhìn xuống dưới,
hay ra ngoài. Giỏi lắm thì Tập Cận Bình chỉ tạm đẩy lui được cái giờ tính sổ
chi thu, trong khi lại gây thêm mâu thuẫn với các địa phương và nhiều phe phái
khác.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á
Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân
tích kỳ này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét