Vụ Khaisilk vẫn như một 'cơn địa
chấn', tiếp tục làm rúng động không chỉ cư dân mạng mà toàn xã hội. Từ người
dân bình thường cho đến cán bộ lãnh đạo.
Từ người buôn thúng bán bưng đến
các đại gia. Đi đâu cũng thấy thiên hạ bàn tàn, xầm xì, suy luận. Xét về mặt
kinh tế và xã hội, có thể đây là sự kiện có tác động và cả tác hại lớn nhất từ
trước đến nay ở Việt Nam.
Tác hại về niềm tin của người
tiêu dùng, đặc biệt là với hàng Việt Nam, bị đánh cắp. Tác hại về sự hoài nghi
của người tiêu dùng với các doanh nghiệp có tên tuổi khác, dù làm ăn chân
chính. Tác hại về thương hiệu quốc gia và cả quốc tế. Không khí hoài nghi như
sương mù Đà Lạt đang bảng lảng khắp nơi. Bởi ông chủ Khaisilk là thần tượng của
nhiều người, nhất là các bạn trẻ đang và chuẩn bị khởi nghiệp. Phong độ, lịch
lãm, hoạt ngôn với bao "lời vàng ý ngọc" về đạo đức kinh doanh lẫn đạo
làm người. Đùng một cái, tất cả sụp đổ. Cứ như sóng thần, quét trôi mọi thứ.
Vụ việc khăn lụa Khaisilk vừa có
mác 'Made in Vietnam' vừa có nhãn mác 'Made in China' đang gây ra một cơn chấn
động trên mạng xã hội trong 2 ngày qua. Trang nhất Báo Thanh Niên sáng nay ngày
27.10.2017 đã giật dòng title lớn: Vụ Khaisilk gắn mác hàng Việt Nam vào khăn lụa
Trung Quốc: Đánh cắp niềm tin hàng Việt.
Có người cho rằng đó là nhãn tiền
của luật Nhân - Quả. Người khác cho là may mắn vì như vậy thì mọi người mới giật
mình. Từ người tiêu dùng đến các cấp quản lý. Biển lặng không có nghĩa là không
có sóng ngầm và sóng thần.
Sau mấy ngày “im lặng là vàng”,
ông Khải đã lên tiếng nhận lỗi và thừa nhận 50% hàng Khailsilk là “Ruột Chi Na,
da thầy Khải”. Phải gọi là "thầy" vì ông Khải quá giỏi. Tay trắng dựng
cơ đồ lừng lẫy. Là hình mẫu mơ ước của nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc mới tập tễnh
vào nghề. Ông cũng mong mọi người tha thứ, không quay lưng với Khaisilk. “Một lần
bất tín, vạn lần bất tin”. Chỉ khác nhau một dấu sắc bé tẹo mà cả cơ đồ sụp đổ.
Một lần bất tin đã gian nan khắc phục. Đằng này, cả nước bị lừa gần 30 năm. Lấy
lại niềm tin còn khó hơn chuyện đội đá vá trời. Con số 50% với người tiêu dùng
bây giờ vô nghĩa. Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì nhưng thiếu chừng 10% sự thật
thì đó là dối trá.
Ông Khải gặp đại nạn. Không ít đối
thủ hả hê. Không ít người buồn và tiếc. Buồn cho một đại gia thành đạt và tiếc
cho một thương hiệu quốc gia bao năm gầy dựng. Có người an ủi là tại ông xui.
Khaisilk bán hàng Trung Quốc thì có sao. Nước nào chẳng bán hàng China, kể cả
châu Âu và Mỹ. Kẻ bi quan cho rằng ở Việt Nam, đại gia thành đạt kiểu ông Khải
không hiếm?. Chỉ tại ông không cẩn thận. Cứ để nguyên nhãn China và gắn logo
Khaisilk là xong. Nghĩa là hàng China sản xuất theo tiêu chí Khaisilk như hàng
"Made in Viet Nam" hay Campuchia nhưng logo của các hãng hiệu quốc tế.
Chỉ thừa 2 chữ “Made in”. Đã "Made in China" còn kèm theo "Made
in Viet Nam" nên mới rắc rối. Về ngữ pháp là câu kém vì lặp lại từ. Chả lẽ
mỗi bên làm một nửa?. Bỏ "Made in China" sao không tháo gỡ luôn, cắt
chi cho dấu đầu lòi đuôi. Rõ khổ!.
(Theo Thanh Niên
Online)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét