Vụ Yên Bái và LS Lê Thị Công Nhân: Chúng tôi thấy hả lòng hả dạ
Hàn Giang
(VNTB) - “...Đây là sự ức chế của tâm lý bị đè nén của những con người
mà cả cuộc đời bị tuyên truyền những điều dối trá và không có cơ hội nào để có
thể chống trả lại những áp bức, bóc lột bằng phương tiện bạo lực do Nhà nước
cộng sản này gây ra, chỉ có những sự kiện như vừa xảy ra là một cơ hội cho
người dân được xả ra những ức chế, những cái cay đắng, đau khổ mà người dân bị
đè nén...”
LS Lê Thị Công Nhân: "Các anh tiếc thương, các anh cứ đến mà viếng vòng hoa, mà gửi phong bì, mà khóc nức nở có ai cấm đâu".
Tiếng
súng vang trên bầu trời Yên Bái với hình ảnh ba quan chức cấp cao của tỉnh bị
chết bởi súng đạn trong một vụ án có những tình tiết mà báo đài nhà nước Việt
Nam đã đưa chưa được rõ ràng. Hung thủ ban đầu được xác định là ông Đỗ Cường
Minh- Chi cục trưởng kiểm lâm và hai nạn nhân là các ông Phạm Duy Cường- Bí thư
Tỉnh ủy, ông Ngô Ngọc Tuấn- Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh. Theo lời của Giám
đốc Công an tỉnh, ban đầu vụ án sẽ không khởi tố bởi nạn nhân và hung thủ đã
chết nhưng vài giờ sau thì đã có quyết định khởi tố vụ án. Thi thể của ba quan
chức được gia đình đưa về nhà an táng trong sự tiếc thương.
Có
một nghịch lý xảy ra, cộng đồng mạng Việt Nam tràn ngập những chia sẻ bày tỏ sự
vui mừng, hả hê trái ngược hoàn toàn với câu nói “nghĩa tử là nghĩa tận”,
truyền thống tốt đẹp mà người ngàn xưa để lại. Tại sao lại có một nghịch lý như
thế này? Có phải người Việt Nam sống ác đến độ vô lương giống như một bài viết
của tác giả Khánh Nguyên được đăng trên tờ báo VTC hay vì nguyên do nào khác?
Việt
Nam Thời Báo (VNTB) đã có cuộc trao đổi với luật sư Lê Thị Công Nhân để tìm lời
giải đáp xoay quanh những câu hỏi này.
PV.(VNTB):
Thưa luật sư, thông thường người
Việt mình hay tỏ ra đau buồn, khóc thương khi có người chết, nhưng điều này đã
bị đảo ngược hoàn toàn khi mà trong mấy ngày qua cộng đồng mạng Việt Nam chứng
kiến như một làn sóng người đã vui mừng, hả hê khi hay tin ba quan chức cấp cao
của tỉnh Yên Bái bị chết bằng súng vào ngày 18/8/2016. Theo luật sư thì tại sao
lại có một nghịch lý thế này?
Ls.Lê
Thị Công Nhân: Sự kiện ba quan chức cấp cao của
tỉnh Yên Bái chết trong một vụ án mà người ta mới xác định là do bắn bằng súng,
có thể là bắn nhau hoặc có thể bị bắn, hoặc cũng có thể có những người khác
liên quan bởi vì thông tin trên báo đài được phép xuất bản trong nước thì thấy
có rất nhiều chi tiết gây nên những tò mò, những ý kiến mở rộng thêm để điều
tra vụ án.
Câu
hỏi liên quan đến hiện tượng tâm lý có vẻ như bất thường trong sự kiện vừa qua
đó là nhiều người dân có thái độ không lấy gì làm đau buồn, tiếc thương trong
sự kiện này. Thậm chí còn thể hiện quan điểm của mình về mặt chính trị của vấn
đề bởi đây là những quan chức cấp cao nhất của một tỉnh thì cũng là cấp của một
quốc gia bởi các tỉnh liên kết lại thì thành một quốc gia. Và ông Chi cục
trưởng kiểm lâm (Đỗ Cường Minh) cũng là một chức vụ rất quan trọng bởi Yên Bái
là một tỉnh có nhiều diện tích rừng chứ không như ở thủ đô Hà Nội, Sài Gòn hay
một số tỉnh thành khác. Cũng xin chia sẻ về quan điểm cá nhân của tôi cũng là
một người cảm thấy có một sự hả lòng, hả dạ nhất định khi nghe những tin tức
đó. Tôi là một dân đen và tôi không ngần ngại thể hiện cảm xúc của mình, tôi có
mượn trang facebook của chồng tôi để viết một status ngắn ngắn. Sở dĩ tôi có
cái cảm giác và thái độ như vậy là vì đối với riêng bản thân tôi, tôi sinh ra
và sống dưới chế độ độc tài Cộng sản Việt Nam tôi thấy rõ rằng, giờ tôi đã gần
40 tuổi thì cả cuộc đời của tôi đã bị cai trị như là một nô lệ và nhà nước này
là tên nô lệ hết sức thâm độc, khát máu trong việc nô dịch người dân Việt Nam. Họ
đã tuyên truyền, nhồi sọ người dân Việt Nam để làm cho người dân Việt Nam trở
nên những con người sống trong sự dối trá một cách hoàn toàn cố ý hoặc những
người nào không cố ý thì cũng trở nên tê liệt, trơ lì về mặt cảm xúc. Đấy là
những suy nghĩ riêng của tôi.
Và
bây giờ khi Internet bùng nổ, mạng xã hội bùng nổ thì người ta mới bắt đầu được
tiếp cận nhiều hơn với những thông tin sự thật, những thông tin đa chiều và
người ta bắt đầu dần dần mạnh dạn thể hiện những suy nghĩ của mình, những cảm
xúc của mình trong sự bớt sợ sệt, bớt giả tạo, chính vì thế mà hiện thực này có
vẻ như mâu thuẫn với hiện tượng tâm lý trên chứ thật ra không có gì mâu thuẫn
cả. Đối với những người dân đen như tôi, những người bị cai trị như những tên
nô lệ, khi mà tôi thấy những tên chủ nô, những tên cai nô tức là những đám lâu
la, những tên lãnh đạo của đất nước Việt Nam này với cái thể chế chính trị rất
bất nhân, dối trá, được xây dựng và duy trì bằng sự bạo lực, nên khi tôi thấy
những tên quan chức cấp cao, những tên lãnh đạo trong bộ máy nhà nước bị nhận
một kết cục trong cuộc đời thì với những người dân đen như tôi, tôi nói thật là
tôi chấp nhận bị ném đá khi chia sẻ những suy nghĩ của mình đó là tôi cảm thấy
hả lòng, hả dạ mà như tôi đã chia sẻ. Đây là sự ức chế của tâm lý bị đè nén của
những con người mà cả cuộc đời bị tuyên truyền những điều dối trá và không có
cơ hội nào để có thể chống trả lại những áp bức, bóc lột bằng phương tiện bạo
lực do Nhà nước cộng sản này gây ra, chỉ có những sự kiện như vừa xảy ra là một
cơ hội cho người dân được xả ra những ức chế, những cái cay đắng, đau khổ mà
người dân bị đè nén, bị gây bởi một cái Nhà nước, bởi một cái quản lý hành
chính hết sức tăm tối, bóc lột xấu xa chứ hoàn toàn không phải là một câu
chuyện cá nhân của anh hay của tôi, của những người đã nằm xuống mà đây là một
hiện tượng mang tính xã hội rộng lớn và có những uẩn khuất như vậy.
PV.(VNTB):
Ngay sau đó, báo chí Nhà nước đã cho
đăng một bài viết có tựa đề “Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng của
thảm án” của tác giả Khánh Nguyên, đại khá bài báo đã chỉ trích những người có
biểu hiện vui mừng khi các quan chức của tỉnh Yên Bái bị chết, luật sư nói sao
với hành động của báo Nhà nước.
Ls.Lê
Thị Công Nhân: Đấy là một bài báo (Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng
của thảm án), trước hết tôi khẳng định rằng mỗi một cá nhân hay một tờ báo
đều có quyền nói lên suy nghĩ của họ, quyền này tôi tôn trọng. Tiếp theo, tôi
nói ý kiến thứ hai của tôi là việc họ sử dụng phương tiện báo chí để nói lên
điều đó ở Việt Nam mà cách họ làm là hoàn toàn bất công. Bất công là vì sao? Ở
Việt Nam không hề có xuất bản tư nhân, không hề có báo chí tư nhân cho nên khi
anh sử dụng quyền được nói lên chính kiến của anh dù anh là cá nhân hay tổ chức
nhưng quyền đó được thực hiện một cách độc quyền qua những phương tiện truyền
thông được cấp phép. Ngược lại chúng ta có thể thấy những mạng xã hội, những
trang blog…mà được coi là trái phép và những ngưởi quản lý những cái trang
truyền thông mà nôm na gọi là “lề trái”, những trang cá nhân Facebook chẳng hạn
để lên tiếng thì ngay lập tức là bị coi, bị đối xử một cách miệt thị như những
tên tội phạm. Cho nên vấn đề không phải cứ thực hiện quyền của mình là đã công
bằng mà anh phải thực hiện quyền đó bằng cách thức công bằng ít nhất phải có sự
đáp lại hai bên, mà cả hai bên phải được ở trong tình trạng an toàn, trong một
mức độ trung bình ngang nhau thế mới gọi là công bằng. Cho nên khi bài báo đó (Khi kẻ vô lương đùa cợt trên nỗi đau tột cùng
của thảm án) xuất hiện thì
tôi nhắn mạnh rằng, họ hoàn toàn có quyền cho những người không hề cảm thấy đau
buồn về cái chết những quan chức kia là những kẻ vô lương. Họ có quyền nói lên
suy nghĩ của họ nhưng cái cách họ sử dụng truyền thông một cách độc quyền như
vậy, độc quyền tuyệt đối trong nội bộ lãnh thổ Việt Nam thì đó lại là một sự
bất công mà như tôi đã nói những người dân như tôi, những người sống trong một
xã hội không hề có tự do thông tin, tự do báo chí cũng như tự do xuất bản nên
không còn cách nào khác phải nói lên trên các phương tiện mà nó nhỏ bé hơn, đơn
giản hơn mặc dù không phủ nhận nói vô cùng hiện đại đó là trên facebook chẳng
hạn. Khi đọc những bài báo như vậy, tôi sử dụng quyền nói lên chính kiến của
mình và không những thế, tôi còn có suy nghĩ hơi trẻ trong bài viết mà tôi đăng
ở trang facebook của chồng tôi là tôi định đưa thêm một câu; “kính mời những
người mà đau lòng, tiếc thương những tên quan chức kia cứ việc khóc thương, tôi
hoàn toàn không dùng hoặc tôi không có khả năng dùng bất kỳ một phương tiện để
bịt mồm họ, bắt họ giống tôi”. Vậy thì vấn đề dân chủ được đặt ra ở đây là tôi
cũng có quyền yêu cầu họ không được phép gán ghép cho tôi bất kỳ tội hình sự
hoặc là dùng những biện pháp bạo lực đối xử với tôi khi tôi nói lên chính kiến
của tôi trong vụ việc ba quan đầu tỉnh Yên Bái bị chết trong vụ bắn nhau. Chưa
có kết luận chính thức nhưng rõ ràng cho thấy đây không phải là vụ việc đơn
giản, một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng mà số “3” trong toán học là số nhiều, một
vụ thảm án rất nghiêm trọng vì hai vị quan chức đứng đầu tỉnh lại bị như vậy.
PV.(VNTB):
Thưa luật sư! Có một nguồn dư luận
nói rằng: Đã là con người thì phải có nhân quyền, trong đó có quyền “không phân
biệt đối xử”, vậy tại sao ba quan chức cấp cao của tỉnh Yên Bái bị chết lại bị
người dân trong đó có những người hoạt động dân chủ ở Việt Nam vui mừng, một
cách hành xử có phần không đúng chuẩn mực nhân quyền vậy có phải là đang đấu
tranh vì dân chủ, nhân quyền hay là đang chuyển từ độc tài này sang độc tài
khác? Luật sư nói sao về nguồn dư luận này?
Ls.Lê
Thị Công Nhân: Theo tôi cái nguồn dư luận ấy nếu có
thật lòng thì đó là cái não trạng nô lệ còn nếu như không thật lòng thì đấy là
một tên an ninh mạng, một tên cảnh sát tư tưởng lão làng. Chúng ta thường nhầm
lẫn giữa việc, nếu một người đấu tranh dân chủ hoặc một nền dân chủ thì phải
tạo ra các thiên thần hay một xã hội hoàn hảo nó không có nghĩa như vậy. Dân
chủ đó là khi tất cả mọi người được quyền nói lên chính kiến của mình, được
quyền tự lựa chọn và chịu trách nhiệm với quyết định lựa chọn của mình mà không
bị áp đặt bởi những bạo lực khiến cho con người ta không còn những lời nói và
những việc làm đúng như chủ ý của họ, chính vì thế mà họ không còn phải chịu
trách nhiệm với việc làm của mình. Đấu tranh dân chủ không phải là điều đưa tất
mọi người trở thành những bậc thánh nhân, luôn sống trong sự tha thứ mà dân chủ
là một nền tảng đưa đến một xã hội công bằng. Khi mà cộng sản với một xã hội
không có dân chủ và khi mà họ thấy những người dân chủ tỏ thái độ hả hê, thỏa
mãn như một cái công lý được thực thi, như một định mệnh được thực thi đối với
những tên quan tham thì những luồng dư luận của cộng sản tận dụng, lợi dụng yếu
tố tâm lý vẫn còn e dè, vẫn còn sợ sệt, vẫn còn câu nệ vào những cái văn hóa
giáo điều, cổ xưa, lạc hậu để đánh vào điểm yếu của lòng người đó là đem những
câu chuyện nào là truyền thống dân tộc, văn hóa Việt Nam phải tiếc thương người
chết. Nếu chúng ta có một nền văn hóa như vậy thì nền văn hóa của chúng ta
không bình thường. Bởi vì con người, chúng ta nhìn thấy trong lịch sử của chúng
ta có rất nhiều tên tội đồ, trong lịch sử phong kiến với truyền thống văn hóa
ngàn năm của đất nước ta thì ngay cả khi những tên tội đồ mà bị chết thì chúng
ta vẫn lên án, lên án cho đến tận bây giờ chứ không phải chỉ trong sách sử. Vậy
thì đó là những tên giặc ngoại xâm chúng ta dễ dàng nhận ra, nhưng những tên
giặc nội xâm cũng là những tên tội đồ thì khi chết chúng ta lại không nhận ra
điều đấy. Rất nhiều người cảm thấy ngại ngùng khi chia sẻ niềm thỏa mãn, hả dạ,
hả lòng của mình. Tôi không thuộc trường hợp ấy mà tôi cổ vũ một lối sống rằng
những người nào tiếc thương vô hạn, đau đớn khôn nguôi trước cái chết của những
tên quan kia thì cứ việc đăng đàn mà tán tụng, mà tiếc thương, nhưng phải tôn
trọng những người thấy được những tên đó là những tên tội đồ, những tên quan
tham và khi chúng chết như vậy chúng tôi là những dân đen, chúng tôi thấy hả
lòng hả dạ, chúng tôi được quyền nói lên chính kiến của mình. Các anh tiếc
thương, các anh cứ đến mà viếng vòng hoa, mà gửi phong bì, mà khóc nức nở có ai
cấm đâu.
VNTB
chân thành cám ơn những chia sẻ của luật sư Lê Thị Công Nhân.
Nguồn: http://www.ijavn.org
Nguồn: http://www.ijavn.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét