Các phương tiện truyền thông Việt Nam thường tràn ngập những
hình ảnh “xấu xí” cùng những tin tức đáng buồn như đánh nhau, cướp giật, tham
nhũng, nhưng thỉnh thoảng cũng có một tin vui. Đó là tin về việc hãng hàng
không Vietnam Airlines hoãn chuyến bay 80 phút để cứu một hành khách Hàn Quốc
khi người này đang trong cơn bệnh nguy kịch. Tôi tình cờ nghe xem được tin này
qua kênh truyền hình quốc gia Hàn Quốc, sau đó tôi tự tìm các bài báo tiếng Việt
để hiểu rõ hơn.
Cụ thể là vào tối ngày 29/6, Vietnam Airlines đã sẵn sàng cho
hoãn chuyến bay VN426 từ Yangon (Myanmar) về Hàn Quốc để bố trí một vị trí
riêng, có kèm cáng cứu thương chở một hành khách người Hàn bị thương nặng khi
đang công tác tại Myanmar. Được biết, rất nhiều hãng hàng không khác đã không
chịu chở hành khách này vì lý do an toàn, trong đó có cả một hãng hàng không của
chính Hàn Quốc. Hành động này của Vietnam Airlines đã khiến cho gia đình nạn
nhân rất cảm kích. Hiện nay, ông Kim (tên hành khách) đã được phẫu thuật và
đang hồi phục. Bên cạnh thông tin trên truyền hình Hàn Quốc, một nhật báo cũng
đưa tin về hành động rất có tâm của Vietnam Airlines.
Câu chuyện này đã diễn ra gần 1 tháng nhưng hầu như không có
một ai chia sẻ. Có lẽ đó không thực sự là một tin lớn, nhưng là một tin tức
đáng mừng bởi nó góp phần làm đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt
bạn bè quốc tế. Điều này cũng khiến tôi tự đặt câu hỏi, vậy chúng ta đang quan
tâm đến những thông tin gì? Tôi nhớ cách đây 1 năm về trước, tại Sài Gòn lần đầu
tiên xuất hiện một địa điểm cung cấp bánh mì miễn phí cho người lao động nghèo.
Thùng bánh mì luôn nóng hổi và được làm đầy cho đến hết ngày. Giữa cuộc sống bộn
bề và còn nhiều khó khăn, thì đó là sự hiện diện của tình thương, niềm quan tâm
giữa con người với nhau. Nhẽ ra, hình ảnh về thùng bánh mì đó chỉ nên thuần nhất
là một tin vui, nhẹ nhàng, nhưng không, nó bỗng dưng trở thành một đề tài mới để
đem ra mổ xẻ. Chỉ sau vài ngày xuất hiện, hàng loạt báo mạng tung lên một clip
về việc một số người dân sống xung quanh “trơ trẽn” ra lấy rất nhiều bánh mì
cùng một lúc trong khi có thông báo “từ thiện-miễn phí, một người một ổ”. Và
clip này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Bỗng dưng, thùng bánh mì đó chở
thành tiêu điểm để chúng ta mang ra phê phán nhau.
Lẽ thường, những câu chuyện thị phi luôn luôn cuốn hút nhiều
người đọc. Tuy nhiên, việc phản ánh một vấn đề tiêu cực khác hẳn với việc bới
móc hoặc xuyên tạc khía cạnh tiêu cực ở một câu chuyện mang tính tích cực. Mới
đây, một nữ sinh trường Lê Hồng Phong, Sài Gòn, khi tham dự cuộc thi “Đường lên
đỉnh Olympia” bỗng được chú ý vì có ngoại hình xinh xắn. Bất ngờ hơn, em là 1
trong 3 trường hợp được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh bằng ống nghiệm đầu
tiên tại Việt Nam, diễn ra năm 1998 và thành công mỹ mãn. Thông tin thú vị đó
càng khiến tên của cô bé được nhắc đến nhiều hơn, đặc biệt khi năm nay là năm
em tham gia kỳ thi đại học. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, “cư dân mạng” đã phát
hiện ra rằng điểm số của em không cao như mong đợi. Ngay lập tức, kết quả thi của
em đã bị đem ra bêu riếu và làm trò đùa trên mạng xã hội. Những thông tin như
thế thường thu hút người xem; nó là một lời bình luận là để góp vui, nhưng đủ lớn
để gây sức ép lên một cô bé với tâm lý còn non nớt. Thú “săn” những luồng tin
tiêu cực trong mỗi người trở thành thói quen hằng ngày, và vô tình tạo nên cách
nhìn, cách nghĩ và cách phản ứng về mọi vấn đề theo chiều hướng tiêu cực, gây
ra nhiều hậu quả mà chúng ta ít khi nhận thấy được.
Quay lại câu chuyện về Vietnam Airlines, chính tôi đã được
nghe hoặc đọc quá nhiều thông tin tiêu cực về thái độ của tiếp viên, những lời
phàn nàn về thức ăn, về ghế ngồi… khiến tôi luôn phải băn khoăn về việc chọn lựa
các hãng hàng không quốc tế khác thay vì ủng hộ nước nhà. Tệ hơn nữa, khi bạn
bè nước ngoài hỏi về Vietnam Airlines khi họ muốn đến Việt Nam chơi, tôi cũng
không biết phải nói sao, thay vì gợi ý họ chọn lựa hãng hàng không khác từ các
nước lân cận như Korean Air, Thai Airways… Xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện
nhỏ, khi tôi đáp chuyến bay từ Đức đến Hy Lạp. Khi chuyến bay kéo dài 2 tiếng đồng
hồ hạ cánh, đồng loạt hành khách trên máy bay đều vỗ tay rào rào. Tôi chưa kịp
thắc mắc, hành khách bên cạnh mỉm cười nói với tôi rằng đây là một thói quen của
họ trên bất kỳ chuyến bay nào của Aegean Airlines (hãng hàng không lớn nhất Hy
Lạp) khi đáp xuống quê hương. Đó là cách họ thể hiện niềm vui khi về đến nhà an
toàn, cũng như sự ủng hộ dành cho hãng hàng không nước nhà. Nếu không phải là sự
tích cực trong cách nhìn nhận, làm sao họ có thể chuyển tải một thông tin đẹp đẽ
đến vậy cho một người ngoại quốc?
Nguồn: www.voatiengviet.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét