Hội nghị Thành Đô được nhóm họp vào ngày 3-4/9/1990 tại Trung Quốc.
Việc công bố các văn bản như mật ước Thành Đô giữa lãnh đạo Việt Nam và
lãnh đạo Trung Quốc gần một phần tư thế kỷ về trước là điều Việt Nam nên làm hiện
nay, theo một sử gia về lịch sử Đảng từ Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tuy nhiên, sự kiện cuộc gặp cấp cao đó đã diễn ra 'quá lâu' và nay giới
nghiên cứu 'không còn quan tâm' nữa, theo một chuyên gia khác về lịch sử Đảng từ
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Song nếu cần tìm hiểu về hội nghị này, thì những ai quan tâm nên tiếp cận
với Văn phòng Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, vẫn theo chuyên gia này.
Trong khi đó, Hội nghị Thành đô là một sự kiện vẫn còn tác động tới đường
lối và cán bộ của bộ máy lãnh đạo của Việt Nam ngày nay, điều được gọi là 'Hội
chứng Nguyễn Cơ Thạch', theo một cựu lãnh đạo cấp Vụ ngành ngoại giao Việt Nam.
Trước hết, trao đổi với BBC hôm 17/10/2014, nguyên Viện trưởng Viện Lịch
sử Đảng, trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nêu quan điểm về mức
độ quan tâm của giới nghiên cứu tới cuộc gặp cấp cao từng xảy ra từ năm 1990 vốn
đang được dư luận Việt Nam 'quan tâm' trở lại gần đây:
"Quan tâm là quan tâm từ cái thời ấy thôi, chứ bây giờ giới nghiên
cứu cũng không quan tâm nhiều lắm, chủ yếu là bên chính trị thôi," Phó
Giáo sư Nguyễn Trọng Phúc nói.
'Hỏi Văn phòng TƯ Đảng'
Khi được hỏi Hội nghị được cho là có vai trò mở ra bình thường hóa quan
hệ giữa Việt - Trung sau nhiều năm xung đột, chiến tranh căng thẳng, tại sao lại
không được giới nghiên cứu quan tâm, giáo sư Phúc đáp:
"Bởi vì đấy là thuộc về lĩnh vực quan hệ giữa hai đảng, hai nhà nước,
còn chúng tôi về lịch sử không được am tường những vấn đề đó.
"Cứ liên lạc với chỗ Văn phòng Trung ương Đảng thì may ra người ta
biết."
Hôm thứ Sáu, khi được hỏi về việc có nên giải mật để công bố hay bạch
hóa trước công luận và tại Quốc hội các văn kiện liên quan 'mật nghị', hay 'mật
ước Thành Đô 1990 hay không, kể cả các văn bản, văn kiện chỉ đạo đường lối,
sách lược, chính sách liên quan 'chịu tác động' từ Hội nghị này, một sử gia
khác về lịch sử Đảng nói:
"Tôi nghĩ rằng văn bản nào chăng nữa thì độ mật, độ bí mật gì đó,
nếu có, thì nó chỉ có giá trị trong thời hạn nhất định.
"Và nếu có những văn bản như thế, thì tôi nghĩ cũng nên hoàn toàn
công khai. Hoàn toàn nên công khai, chứ không có gì phải giữ bí mật quá
lâu," Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội nói.
"Nhưng chỉ có điều Việt Nam cầm văn bản đó, thì Việt Nam công khai
đến đâu, đến cấp nào, đấy là một câu chuyện.
"Phía Trung Quốc thì nói thật là có những tài liệu đến nay đã hơn
nửa thế kỷ rồi, bây giờ người ta cũng chẳng công khai. Phía Trung Quốc thì rõ
ràng rất khó lấy được tài liệu chính thức từ phía họ.
"Còn phía Việt Nam, các tài liệu đã công khai rất nhiều, nhưng tôi
nghĩ không phải là đã hết. Mà chắc chắn là vẫn còn những điều gì đó mà chưa
công khai, thì văn bản đó tôi nghĩ, nếu có, thì nên công khai.
"Để cho nhân dân, để cho cán bộ, để cho tất cả mọi người có thể hiểu
được thực sự, thực hư lúc bấy giờ, trong bối cảnh như vậy, với tư cách là những
cá nhân, không phải với tư cách là một tập thể, đương nhiên những cá nhân có trọng
trách và trách nhiệm, thì đã có những thỏa hiệp như thế nào với phía Trung Quốc
về câu chuyện này. Đấy tôi nghĩ là điều nên làm."
'Thất thố ngoại giao?'
Hôm 15/10/2014, một cựu cán bộ ngoại giao của Việt Nam, nguyên Tổng
Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, nói với BBC một số nguyên tắc về
ngoại giao và thể thức (protocol) ngoại giao có thể đã bị Trung Quốc vượt qua
và đem lại lợi thế cho mình trong cuộc mật đàm.
Ông Dương Danh Dy nói: "Phê phán tại sao Hội nghị đó có những kết
quả như thế này, như thế kia, nói thế thì nó đụng nhiều người."
"Tôi biết chuyện này khá rõ nhưng chưa tiện nói bây giờ, bởi vì
Trung Quốc rõ ràng có ý định trong chuyện đưa một số nhà lãnh đạo Việt Nam vào
bẫy, mắc bẫy của họ.
"Chẳng hạn như chuyện phía Trung Quốc họ bảo rằng để rất kính trọng
ba đồng chí lão thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì họ để ba ông ở ba biệt thự
khác nhau, thế thì những ông đã già bảy mươi, tám mưới như ông Phạm Văn Đồng,
ông Đỗ Mười, ông Nguyễn Văn Linh lúc đó thì làm sao mà hội ý được với
nhau...?"
Cũng hôm thứ Tư, một cựu quan chức khác ở Bộ Ngoại giao Việt Nam, người
không muốn tiết lộ danh tính, nói với BBC:
Có ý kiến nói sự 'thôi chức vụ' của ông Nguyễn Cơ Thạch
là điều kiện bình thường hóa quan hệ Việt - Trung.
"Một số cán bộ ngoại giao cấp cao có thể đã tiếp cận được văn bản
và các tài liệu, nhưng việc được phép phổ biến, công bố tới đâu, có những
nguyên tắc hạn chế."
Theo cựu nhân viên ngoại giao này, phía Trung Quốc đã chuẩn bị rất kỹ
các nội dung đàm phán, ký kết, kể cả những điều được cho là 'phụ lục' nhưng lại
có vai trò như những nguyên tắc chỉ đạo cho bình thường hóa và cả 'hậu bình thường
hóa' lẫn 'tái cấu trúc' quan hệ và chiến lược 'quan hệ, hợp tác' giữa hai nước
dài hạn, điều mà Việt Nam lâu nay vẫn gọi là 'các thỏa thuận cấp cao' và 'sự kế
tục'.
Trong đó cụ thể có các nguyên tắc 'chỉ đạo' đàm phán không chỉ liên
quan tình hình chính trị và điều kiện tái lập quan hệ nhất thời mà còn các
phương châm 'chỉ đạo chiến lược và lâu dài' về giải quyết tranh chấp, xung đột
trong quá khứ và thực tế khi đó để lại và một số ràng buộc chính trị dưới danh
nghĩa 'quan hệ về ý thức hệ' liên Đảng v.v...
'Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch'
Hôm 17/10, một cựu lãnh đạo cấp Vụ phó ở Bộ Ngoại giao Việt Nam nói với
BBC rằng hậu quả của Hội nghị Thành Đô vẫn còn 'đang tác động' tới tâm lý của
lãnh đạo, cán bộ và đường lối của Việt Nam hiện nay trong quan hệ liên quan
Trung Quốc.
Theo ý kiến này, việc ông Nguyễn Cơ Thạch, khi đó là Ủy viên Bộ Chính
trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Ngoại giao, bị Trung Quốc 'gây
áp lực' với Việt Nam và đặt điều kiện phải 'loại bỏ' để bình thường hóa quan hệ,
đã gây ra một 'nỗi sợ' với giới chức không chỉ trong ngạch ngoại giao của Việt
Nam, suốt từ đó đến nay, trong các quan hệ, công việc của nhà nước liên quan
Trung Quốc.
"Hội chứng Nguyễn Cơ Thạch là việc Trung Quốc đã khống chế toàn bộ
lãnh đạo Việt Nam để dần dần thực hiện những chính sách của Trung Quốc đối với
Việt Nam," cựu Lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sỹ, nguyên Vụ Phó Bộ Ngoại giao,
ông Đặng Xương Hùng nói.
"Trong đó không chế về mặt đối ngoại, khống chế về mặt tổ chức
nhân sự cũng như cơ cấu nhà nước của Việt Nam, làm sao có lợi nhất đối với
Trung Quốc."
Theo cựu quan chức ngoại giao nay đang tị nạn chính trị ở Thụy Sỹ, việc
này tạo thành một hội chứng đáng kể mà theo ông:
"Bất cứ nhân vật nào lên đều không dám đụng tới Trung Quốc và
không dám nói nhiều, không dám đứng ra như dạng ông Nguyễn Cơ Thạch đã đứng ra
công khai chống lại việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc (đặt dưới các
điều kiện bất lợi cho Việt Nam) thì sẽ bị 'xử lý'.
"Nhiều nhân vật sau này, khi đụng chạm đến vấn đề Trung Quốc, khi
đụng chạm giải quyết vấn đề biên giới cũng như vấn đề biên giới, cũng như những
vấn đề về tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông cũng như thế, đều có những dấu
hiệu của hội chứng Nguyễn Cơ Thạch.
"Tức là rất sợ những ý kiến cả nhân của mình về vấn đề quan hệ với
Trung Quốc... rất sợ Trung Quốc sẽ xử lý qua việc khống chế lãnh đạo cao nhất của
Việt Nam và làm ảnh hưởng đến chức vụ của mình với những quyền lợi và lợi ích của
mình trong cơ cấu nhà nước."
'Can thiệp nhân sự?'
Cựu Tổng bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Việt Nam Lê Đức
Anh đón ông Giang Trạch Dân.
Cũng hôm 17/10, khi được hỏi có thể có một khả năng tác động sâu và cao
như vậy từ phía Trung Quốc vào nhân sự lãnh đạo của Việt Nam hay không, thông
qua trường hợp được cho là đã xảy ra với cố Ngoại trưởng Việt Nam Nguyễn Cơ Thạch,
PGS Vũ Quang Hiển từ Đại học Quốc gia Hà Nội bình luận thêm:
"Cách gây sức ép của Trung Quốc trên tất cả các mặt, kể cả về mặt
nhân sự nếu như Trung Quốc có thủ đoạn như vậy, tôi nghĩ là hoàn toàn có thể
có.
"Nhưng vấn đề đặt ra là ví dụ nhân sự như ông Nguyễn Cơ Thạch mà
Trung Quốc không thích bởi vì sao? Nguyễn Cơ Thạch có thể có quan niệm đối ngoại
khác, nó rộng mở hơn, nó thoáng hơn, mà người Trung Quốc không muốn Việt Nam có
một nhân vật như vậy ở trong giới lãnh đạo cao cấp.
"Có thể họ gây sức ép đòi hỏi không nên như vậy, không nên thế nọ,
không nên thế kia, cái điều đó người Trung Quốc có thể làm lắm, tôi cũng tin là
người Trung Quốc có thể làm các điều này.
"Tức là về mặt nào đấy có thể nói là họ muốn can thiệp vào vấn đề
nhân sự của riêng Việt Nam.
"Nhưng về phía Việt Nam, ai là người thay ông Nguyễn Cơ Thạch, và
người đó có làm theo ý đồ của Trung Quốc hay không?
"Đấy lại là một việc khác và người Trung Quốc không thể lãnh đạo,
không thể chỉ đạo việc đó được," sử gia chuyên về lịch sử Đảng từ Đại học
Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm.
Hôm 15/10, một quan chức Vụ trưởng, thuộc Ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng
sản Việt Nam, nói đang có yêu cầu công khai ra Quốc hội Việt Nam về Hội nghị
Thành Đô, ngay cả trước khi có một tài liệu được cho là của Ban tuyên huấn
Trung ương của Đảng về Hội nghị được loan truyền trên mạng Internet.
"Văn bản của Ban Tuyên giáo... thì nó có thật đấy. Họ đưa ra để giải
thích vấn đề Thành Đô.
"Nhưng chúng tôi hoài nghi sự giải thích đấy ở chỗ không biết là
có đến nơi, đến chốn không.
"Và chúng tôi đang muốn là Quốc hội phải thành lập một Ủy ban
nghiên cứu và bạch hóa vấn đề này," ông Nguyễn Khắc Mai nói với BBC từ Hà
Nội.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/10/141017_thanhdo_secret_reveal
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét