Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 31/10/16



 Tư Thẳng tổng hợp

1/ Tin Việt Nam: Nguy cơ tiếp tục lũ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình

Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia Việt Nam nói sẽ tiếp tục xảy ra lũ tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Bản tin từ cơ quan dự báo khí tượng này nói "các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ" và mực nước lũ ở các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngã "có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, có nơi trên báo động 3". Nhiều địa phương tại hai tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh đã bị ngập sâu và thiệt hại nặng nề sau đợt lũ lụt giữa tháng 10 vừa qua.


2/ Tin Malaysia: Thủ tướng Malaysia thăm Trung Cộng

Hôm nay, 31/10/2016, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu chuyến công du kéo dài sáu ngày tại TC, nhằm thắt chặt quan hệ lâu năm giữa hai nước. Đây là lần thứ ba ông Najib thăm chính thức TC kể từ năm 2009.
Theo Tân Hoa Xã, chuyến viếng thăm lần này của thủ tướng Najib đặt trọng tâm nhiều hơn vào hợp tác quân sự và nhân dịp này hai nước sẽ đúc kết một hiệp định quốc phòng quan trọng đầu tiên.



3/ Tin Hoa Kỳ: Đệ nhất phu nhân Mỹ ‘bảo trợ’ tàu ngầm tối tân nhất

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama hôm 29/10 cho biết bà “hết sức tự hào” khi được tham dự buổi lễ bàn giao một chiếc tàu ngầm tấn công của Hải quân Mỹ, được đặt tên theo tiểu bang nhà của bà là Illinois.
Chiếc tàu ngầm USS Illinois, được coi là tối tân nhất của hải quân Mỹ, đã chính thức đi vào hoạt động tại căn cứ tàu ngầm ở Groton, Connecticut. Bà Obama, người bảo trợ tàu ngầm với khoảng 130 thủy thủ trên khoang này, ngỏ lời “cám ơn vì đặc ân được gắn với tàu ngầm Illinois cho tới hết đời”.


4/ Tin Đức: Lo ngại việc TC mua nhiều hãng công nghệ

Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel tiếp tục tấn công "hoạt động thương mại không công bằng và ham hố" của Trung Cộng trước chuyến thăm tới Bắc Kinh.
Viết trên báo Welt Die, ông Gabriel nói "Tránh né giải quyết vấn đề này là điều bất lợi." Căng thẳng về thương mại đang gia tăng giữa Berlin và Bắc Kinh trước chuyến thăm của ông Gabriel bắt đầu từ thứ Ba, trong đó Bộ trưởng Kinh tế Đức sẽ hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường.


5/ Tin Hàn Quốc : Tổng thống có nguy cơ bị gạt khỏi quyền lực

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay 31/10/2016 bắt đầu thẩm vấn nữ “cố vấn” của tổng thống Park Geun-Hye với các cáo buộc gian lận và lạm dụng quyền thế. Văn phòng của tổng thống cũng đã bị lục soát.
Hôm thứ Bảy 29/10/2016 khoảng từ 20 000 và 30 0000 người đã biểu tình tại Séoul, đòi tổng thống Park Geun-hye từ chức. Nhiều tấm biển vẽ hình tổng thống như là một con rối trong tay Choi Soon-sil.


6/ Tin Thái Lan:Thái tử Thái Lan ‘lên ngôi ngày 1/12’

Thái Lan đang chuẩn bị cho Thái tử Maha Vajiralongkorn lên kế vị cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào ngày 1/12 tới.
Hãng tin Reuters dẫn lời hai nguồn tin quân sự cao cấp nắm thông tin về việc này cho biết như vậy trong một bài báo độc quyền hôm 31/10. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từng nói rằng việc lên ngôi chính thức của Thái tử Vajiralongkorn có thể được tiến hành trong vòng từ 7 tới 15 ngày sau khi Quốc vương băng hà, hoặc muộn hơn thế.



7/ Tin Việt Nam: Muốn tân trang đội máy bay chở quân cũ kỹ

Việt Nam muốn tân trang lại đội máy bay chở quân vừa nhỏ bé vừa quá già cỗi có từ thời Liên Xô, theo các nguồn tin từ nước Nga hôm Thứ Sáu vừa qua.
Thay vì cho “nghỉ hưu” và thay thế bằng những loại máy bay tối tân, hiện đại, to hơn, nhanh hơn, Việt Nam muốn tân trang các máy bay này. Theo nguồn tin từ Nga thì Hà Nội muốn tân trang gần như toàn diện các máy bay vận tải cổ lỗ sĩ An-2 như thay thế động cơ, hệ thống phi hành và một số bộ phận, có thể cả một phần thân máy bay.


8/ Tin Úc: Úc và Indonesia muốn phối hợp tuần tra tại Biển Đông

Theo báo Úc hôm nay, 31/10/2016, Canberra và Jakarta đang xem xét khả năng phối hợp tuần tra để bảo đảm an ninh và quyền tự do hàng hải tại Biển Đông.
Trả lời kênh truyền thông Fairfax Medio, bộ trưởng Quốc Phòng Úc tuyên bố hai bên nhất trí xem xét các khả năng tăng cường hợp tác trên hai vùng « Biển Đông và biển Sulu », mục tiêu của Úc là « thực thi quyền tự do hàng hải thể theo luật pháp quốc tế và góp phần bảo vệ an ninh khu vực ».


9/ Tin Việt Nam: ‘Nhân vật thân tín’ của ông Kim Jong Un gặp TBT Trọng

Quan chức hàng đầu phụ trách về đối ngoại của Bắc Hàn, ông Ri Su Yong, mới gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và tuyên bố sẽ “đập tan các thế lực thù địch”.
Phó chủ tịch của Đảng Công nhân Triều Tiên và cũng là thành viên Bộ Chính trị Bắc Hàn hiện có mặt ở Hà Nội để tham dự cuộc gặp mặt của đại diện Đảng Cộng sản các nước trên thế giới.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét