Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/10/16


Tư Thẳng tổng hợp

1/ Tin Philippines: TT Duterte: “Thượng đế bảo tôi ngưng chửi thề”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông sẽ xem lại cách ăn nói sau khi Thượng đế đưa ông một tối hậu thư.
Bay từ Nhật về thành phố quê hương Davao, ông nói ông đã hứa với Thượng đế là sẽ không chửi thề nữa. "Tôi nghe thấy một tiếng gọi nói rằng tôi ngưng chửi thề đi bằng không máy bay sẽ nổ tung trên không trung, và tôi đã hứa mình sẽ ngưng," ông nói với các phóng viên tại sân bay ở Davao.


2/ Tin Trung Cộng : Tập Cận Bình ngày càng củng cố uy thế trong Đảng

Sau 4 ngày họp hội nghị toàn thể, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc gồm khoảng 400 người vào ngày 27/10/2016 đã quyết định phong chức « lãnh đạo hạt nhân » cho chủ tịch Tập Cận Bình.
Danh hiệu này được bổ sung bên cạnh các chức vụ tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch Quân Ủy Trung Ương mà ông Tập Cận Bình đã thâu tóm trong tay từ khi lên cầm quyền năm 2012, và không ngần ngại triệt hạ các đối thủ để đạt mục tiêu.


3/ Tin Âu Châu: NATO 'không muốn Chiến tranh Lạnh mới'

Nato không muốn có thêm đối đầu với Nga và không muốn thêm một cuộc Chiến tranh Lạnh nữa, Tổng thư ký của khối Jen Stoltenberg nói với BBC.
Kế hoạch triển khai thêm 4.000 lính ở Đông Âu với mục đích phòng ngừa, không nhằm kích động xung đột, ông nói. Quan hệ giữa phương Tây và Nga đang ở giai đoạn xấu nhất từ thời Chiến tranh Lạnh. Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu áp lệnh trừng phạt lên Nga kể từ khi Nga sáp nhật Crimea của Ukraine năm 2014.


4/ Tin Úc: Quốc tế lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới tại Nam Cực

Sau nhiều năm thương lượng hết sức cam go, 25 thành viên Ủy Ban Bảo Tồn Động Thực Vật Biển Nam Cực (CCAMLR) đã nhất trí thành lập khu vực biển được bảo vệ (AMP) rộng hơn 1,55 triệu km² tại Nam Cực. Đây được coi là khu vực bảo tồn trên đại dương lớn nhất thế giới cho đến nay.
AFP cho biết, theo thỏa thuận đạt được ngày 28/10/2016, tại Hobart, đảo Tasmania (Úc), các hoạt động đánh bắt hải sản tại 1,12 triệu km² của khu bảo tồn trên biển Ross, nằm ở phía đông nam Nam Cực sẽ bị cấm chỉ hoàn toàn.


5/ Tin Việt Nam: Tư lệnh Mỹ khẳng định cam kết xoay trục sang châu Á

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, đã tới Hà Nội trong chuyến thăm 3 ngày để tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ sẽ tăng cường quan hệ song phương Mỹ-Việt trong bối cảnh tranh chấp trên biển Đông tiếp tục căng thẳng.
Đô đốc Harris tới thăm Việt Nam chỉ một ngày sau cuộc gặp của Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry và Thường trực ban bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Đinh Thế Huynh tại Washington.


6/ Tin Nga: Sản xuất hỏa tiễn xuyên lục địa 'Quỷ Sa Tăng 2'
 Iskander M system, Sept 2016

Chính quyền Nga cho công bố ảnh loại hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa 'Sarmat' lớn nhất từ trước tới nay và có khả năng 'tiêu diệt toàn bộ New York' chỉ bằng một trái.
Báo Nga, Rossiyskaya Gazeta cho hay hôm 23/10/2016 rằng trung tâm tên lửa Makeyev (GRT) đã cho thấy mô hình loại tên lửa khối Nato gọi là 'Quỷ Sa Tăng 2' (Satan II). CNN ngày 28/10 trích trang Sputnik từ hồi tháng 5/016 cho hay tên lửa RS-28 Sarmat "có khả năng xóa trọn vùng rộng bằng bang Texas hoặc nước Pháp".


7/ Tin Hoa Kỳ: Bầu cử TT Mỹ bước vào giai đoạn gay cấn

Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama và phu nhân Michelle đã hết sức tích cực vận động tranh cử cho ứng cử viên Ðảng Dân chủ Hillary Clinton.
Hôm thứ Năm 27 tháng 10, Đệ nhất Phu nhân Obama đã cùng bà Clinton đi vận động tại bang North Carolina, nơi hai ứng cử viên của Ðảng Dân chủ và Ðảng Cộng hòa dường như đang so kè sát nút. Trong cùng ngày, ông Donald Trump vận động tại bang Ohio, một bang chiến trường mà ông hy vọng sẽ ngã về đảng của ông.


8/ Tin Trung Cộng: Bắc Kinh lại tố Nhật gây nguy hiểm cho chiến đấu cơ TC

Ngày 27/10/2016, bộ Quốc Phòng TC cáo buộc Lực Lượng Phòng Vệ Trên Không Nhật Bản có các ứng xử khiêu khích, gây nguy hiểm cho máy bay chiến đấu TC. Theo Tokyo, không quân Nhật buộc phải cất cánh để ngăn chặn tiêm kích Trung Quốc vào sát không phận của nước này.
Reuters loan tin, trong cuộc họp báo người phát ngôn bộ Quốc Phòng TC Ngô Khiêm cho biết : “Chiến đấu cơ của Lực Lượng Phòng Vệ Trên Không Nhật Bản, khi ngăn chặn máy bay Trung Quốc, đã bật radar và phóng tia hồng ngoại gây nhiễu và có những hành động phi chuyên nghiệp, khiêu khích nguy hiểm”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét