Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 27/10/16



1/ Tin Việt Nam: Tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương thăm Việt Nam

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với các giới chức quốc phòng, ngoại giao, và đảng cộng sản Việt Nam vào ngày hôm qua.
Thông cáo của Tòa đại sứ Mỹ tại Hà nội cho biết, ông Harris đã gặp các ông Phan Văn Giang, Đại tướng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam, ông Trần Đắc Lợi, Phó chủ tịch ủy ban đối ngoại của đảng cộng sản Việt Nam, và ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ ngoại giao.


2/ Tin Việt Nam: Cá chết hàng loạt ở hồ Linh Đàm, Hà Nội

Lại xảy ra cá chết hàng loạt ở một hồ lớn của Hà Nội. Các trang tin tức điện tử Việt Nam hôm 27/10 cho hay “hàng tấn cá to” đã chết ở hồ Linh Đàm, xác cá dạt vào bờ “dài cả cây số”, bốc mùi “hôi tanh nồng nặc”. Linh Đàm là hồ điều hòa rộng khoảng 74 hectare ở phía Nam các quận nội thành.
Mặc dù số lượng cá chết nhỏ hơn nhiều so với khoảng 200 tấn cá chết ở hồ Tây hồi đầu tháng này, song việc cá chết hàng loạt liên tiếp xảy ra ở các hồ lớn của Hà Nội làm nhiều người lo lắng. Cho đến nay, nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân vụ cá chết kỷ lục ở hồ Tây, hồ lớn nhất Hà Nội với diện tích 500 hectare.



3/ Tin Trung Cộng: Du khách Trung Quốc ăn cắp nắp bồn cầu tại Nhật

Một người Trung Quốc, sau chuyến du lịch Nhật trở về, nộp đơn xin từ chức vì bị phát giác đánh cắp một món đồ trong khách sạn Nhật: chiếc nắp bồn cầu đa năng.
Hai vợ chồng thủ phạm Li và Chen, ăn cắp chiếc nắp bồn cầu công nghệ cao ‘sơ-cua’ mà họ tìm thấy dưới giường ngủ tại một khách sạn ở Nagoya hôm 17/10, theo tờ Ningbo Daily. Họ thú tội và trả lại nắp cầu sau khi quản lý khách sạn gọi hướng dẫn viên du lịch đoàn phàn nàn về vụ mất cắp.


4/ Tin Venezuela: Biểu tình lớn tại Venezuela

Cuộc biểu tình lớn nổ ra ngày 26/10 tại thủ đô Caracas của Venezuela và một số thành phố khác. Phe đối lập kêu gọi người dân tham gia biểu tình trên toàn quốc để gây áp lực lên nhà cầm quyền.
Chính phủ Nicolas Maduro bị cho là nguyên nhân gây nên tình trạng kinh tế yếu kém và bế tắc chính trị hiện giờ. Ông Maduro lên lãnh đạo đất nước từ năm 2013 sau khi người tiền nhiệm của ông, Hugo Chavez, qua đời vì bệnh ung thư.


5/ Tin Trung Cộng: TC bất ngờ tập trận tại Biển Đông

Chưa đầy một tuần sau vụ chiến hạm Mỹ USS Decatur tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa- Biển Đông, đến lượt Hải quân Trung Quốc mở cuộc tập trận quân sự tập trận bắt đầu ngày hôm nay 27/10/ 2016.
Cục An Toàn Hàng Hải Trung Quốc yêu cầu tất cả tàu bè tránh xa khu vực liên quan, kể từ ngày 26/10. Theo hãng thông tấn Reuters cho đến ngày 26/10/2016, bộ Quốc Phòng Trung Quốc chưa bình luận về tin trên. Nhưng theo thông tin trên trang mạng của Cục An Toàn Hàng Hải Trung Quốc, đây là đợt tập trận đã được dự kiến từ trước.


6/ Tin Anh: Động vật hoang dã thế giới 'giảm 58% từ 1970'

Động vật hoang dã toàn cầu giảm 58% kể từ năm 1970, theo một báo cáo đa dạng sinh học.
Báo cáo Hành tinh Sống của Hiệp hội Động vật học London (ZSL) và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên ( WWF) nói rằng nếu xu hướng này tiếp tục thì Động vật hoang dã toàn cầu giảm tới hai phần ba vào năm 2020. Số liệu cho thấy động vật sống trong ao hồ, sông ngòi và vùng đầm lầy bị giảm nhiều nhất. Hoạt động của con người, bao gồm làm mất môi trường sống, buôn bán động vật hoang dã, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đều góp phần vào thực trạng này.


7/ Tin Syria: Một trường học bị oanh kích, 22 học sinh thiệt mạng

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc – UNICEF, ngày hôm qua, 26/10/2016, ra thông cáo cho biết một trường học ở tỉnh Idleb, phía tây bắc Syria đã bị oanh kích. 22 trẻ em và 6 giáo viên đã thiệt mạng. Hiện chưa nhận diện được các máy bay oanh kích trường học.
Theo tổng giám đốc UNICEF Anthony Lake, có thể đây là vụ oanh kích đẫm máu nhất nhắm vào một trường học, kể từ khi xẩy ra cuộc chiến tại Syria, cách nay 5 năm rưỡi. Theo lãnh đạo UNICEF, nếu vụ oanh kích là chủ ý thì đây là một tội ác chiến tranh.


8/ Tin Châu Âu: Giải nhân quyền Sakharov cho 2 phụ nữ Yazidi từng bị IS bắt cóc

Hai phụ nữ Yazidi ở Iraq bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo bắt cóc năm 2014, vừa được Nghị viện châu Âu trao tặng giải thưởng Sakharov về tự do tư tưởng và tự do ngôn luận.
Bà Nadia Murad và bà Lamis Haji Bashar là hai trong số hàng ngàn phụ nữ Yazidi bị nhóm Hồi giáo cực đoan bắt cóc và bắt làm nô lệ tình dục. Họ bị bắt đi từ ngôi làng của họ ở gần Sinjar, tây bắc Iraq, vào mùa hè năm 2014. Hai phụ nữ này giờ đây được xem là người lãnh đạo phong trào bảo vệ người Yazidi đang sống trong các khu vực bị quân Nhà nước Hồi giáo tiến chiếm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét