Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/10/16



1/ Tin Philippines: Tuần duyên Trung Cộng đã rút khỏi Scarborough ?

Bãi cạn Scarborough của Philippines đã vắng bóng hải thuyền TC từ ba ngày nay. Trên đây là báo cáo của tuần duyên Philippines được tiết lộ ngày 28/10/2016, không đầy một tuần sau chuyến công du TC của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Washington và Manila cho biết đang kiểm chứng hư thực. Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết là đã nhận được thông tin về việc các tàu TC đã rút khỏi khu vực bãi cạn Scarborough, một điểm nóng tại Biển Đông.


2/ Tin Thái Lan: Người dân được phép vào viếng di hài vua Bhumibol

Hàng ngàn người Thái Lan hôm thứ Bảy 29/10 được phép vào khu vực đại điện đăng quang của Hoàng cung ở Bangkok, nơi đặt thi thể Quốc vương Bhumibol Adulyadej.
Đám đông đã tụ tập bên ngoài cung điện kể từ khi vua băng hà từ hai tuần trước, nhưng đây là lần đầu tiên họ được phép vào viếng di hài ông. Chính quyền cho biết 10.000 người sẽ được phép cho vào khu vực đại điện đăng quang mỗi ngày.


3/ Tin Hàn Quốc: Tổng thống Park Geun Hye bị bùa mê ?

Một vụ tai tiếng chính trị nghiêm trọng đang gây chấn động nền dân chủ non trẻ Hàn Quốc. Tổng thống Park Geun Hye bị một nữ cố vấn « giựt dây » trên mọi vấn đề kể cả chính sách đối phó với Bắc Triều Tiên.
Choi Soon Sil, là con gái của một thủ lĩnh giáo phái, đã đào tẩu sang Đức, sau khi bị tố cáo biển thủ và lừa đảo doanh nhân Hàn Quốc. Toàn bộ ban cố vấn được lệnh phải từ chức. Choi Soon Sil được mệnh danh là « Raspoutine Hàn Quốc »- tên của một cố vấn Nga có ảnh hưởng trong triều đình của hoàng đế Nicolas đệ nhị.


4/ Tin Nga: Bị loại khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/10 bỏ phiếu loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, một khiển trách đau đầu đối với quốc gia càng ngày càng bị tố cáo về các tội ác chiến tranh trong hoạt động ở Syria.
Đại hội 193 thành viên bầu chọn 14 thành viên vào Hội đồng gồm 47 quốc gia, cơ quan chính của Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.


5/ Tin Hàn Quốc: Biểu tình đòi bà Park Geun-hye từ nhiệm

Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul hôm 29/10, yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ nhiệm.
Cuộc biểu tình xảy ra sau khi bà Park yêu cầu 10 vị cố vấn cao cấp từ chức, sau khi thừa nhận bà đã cho phép một người bạn lâu năm biên tập các bài diễn văn chính trị. Choi Soon-sil, người không nắm giữ bất kỳ vị trí nào trong chính quyền, cũng bị nghi ngờ can thiệp vào quá trình xây dựng chính sách và tận dụng các mối liên hệ của bà với tổng thống để trục lợi về tài chính.


6/ Tin Việt Nam: ‘Lần đầu công du bằng máy bay thương mại'?

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lần đầu đi công tác nước ngoài bằng máy bay thương mại, thay vì chuyên cơ, trong một động thái mà báo chí trong nước coi là “điều khác thường”, hay “một tín hiệu khác lạ”.
Báo chí Việt Nam cho biết, hôm 28/10, ông Phúc và đoàn đại biểu của Việt Nam “đã rời Bangkok về Hà Nội trên chuyến bay thương mại mang số hiệu VN 611 của Vietnam Airlines” sau khi tới viếng Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej.


7/ Tin Philippines: Một viên thị trưởng bị bắn chết do liên quan đến ma túy

Mới có thêm 10 người vừa bị cảnh sát bắn chết trong chiến dịch bài trừ ma túy mà Tổng Thống Rodrigo Duterte Philippines khởi xướng, trong đó có viên thị trưởng từng bị ông công khai danh tánh, cáo buộc dính líu tới một đường dây chuyên buôn bán ma túy.
Cảnh sát cho hay người mới bị bắn hạ hồi sáng sớm thứ Sáu là ông Samsudin Dimaukom, thị trưởng thành phố Datu Saudi Ampatuan ở phía nam của tỉnh Maguidanao. Cùng bị bắn chết ngay tại chỗ với ông này là 9 đồng bọn, lúc đang dự tính đưa một lượng lớn thuốc gây nghiện methamphetamine vào thành phố.


8/ Tin Ấn Độ: Thắt chặt quan hệ quốc phòng với Nhật để đối phó với Trung Cộng

Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Ấn Độ ngày 28/10/2016, thủ tướng Narenda Modi sẽ đến Tokyo ngày 11/11 trong một chuyến công du hai ngày.
Ông Modi sẽ họp thượng đỉnh với đồng nhiệm Nhật Bản Shinzo Abe để bàn việc tăng cường quan hệ quốc phòng, hạt nhân dân sự giữa hai nước. Tại Tokyo, thủ tướng Ấn Độ cũng sẽ có cuộc hội kiến với Nhật Hoàng Akihito.


9/ Tin Hoa Kỳ: Chương trình tái thiết Afghanistan thất bại, dù Mỹ chi hơn 2 tỉ đôla

Một ủy ban giám sát chính phủ Mỹ nói hơn hai mươi chương trình tốn kém hơn 2,3 tỉ đôla thực hiện ở Afghanistan, “nói chung đã thất bại, không đạt mục tiêu đề ra”.
Tổng Thanh tra giám sát Chương trình Tái thiết Afghanistan (SIGAR) đưa ra nhận định đó hôm nay, thứ Bảy 29/10. SIGAR có nhiệm vụ duyệt lại cách sử dụng hàng tỉ đôla tiền của người đóng thuế Mỹ cho công cuộc tái thiết Afghanistan, một đất nước bị chiến tranh tàn phá.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét