Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Đinh Thế Huynh tìm kiếm gì ở Hoa Kỳ?

Phạm Nhật Bình



Trong một chuyến đi không được báo trước, ông Đinh Thế Huynh có mặt tại Hoa Kỳ ngày hôm qua 24/10. Bí thư thường trực Ban bí thư đảng CSVN Đinh Thế Huynh được mô tả là nhân vật quyền lực thứ hai trong đảng, sau Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và cũng là người nối ngôi khi Trọng rút lui sau 2 năm.
Đảng CSVN đang trải qua một thời kỳ sóng gió ngay trong nội bộ và lúng túng đối phó với cao trào nhân dân đòi tống khứ Formosa ra khỏi Việt Nam. Thiếu khả năng quản lý đất nước cùng lòng tham vô độ về quyền lực tạo ra biết bao hệ lụy mà những người công sản duy ý chí chỉ giải quyết mọi vấn đề trên căn bản bạo lực giai cấp đã tàn phế từ lâu.

Chưa bao giờ nguy cơ “tự diễn biến” đưa đến sụp đổ lại hiện ra rõ ràng trước mắt như thời gian này khiến Nguyễn Phú Trọng phải kêu gào chỉnh đốn, xây dựng đảng trong sạch vững mạnh để sống còn. Nhưng trong hội nghị Trung ương 4 khóa 12 vừa kết thúc, đó chẳng qua chỉ là cái loa rè phát lại điệp khúc của chiếc băng nhão.

TPP và chiến lược “xoay trục” của Hoa Kỳ là niềm hy vọng thầm kín của đảng CSVN đã bị Duterte phá vỡ khi tuyên bố “đổi trục” trong chuyến đi Bắc Kinh. Trở nên lạc lõng trong chiến thuật đu dây, Đảng cảm thấy nguy cơ bị cô lập trước tình hình Biển Đông diễn biến ngày càng có lợi cho Trung Cộng.

Trong bối cảnh không lấy gì làm sáng sủa đó, ngày 23/10 trong lễ trao “huân chương” cho Học viện chính trị Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cao giọng trước hàng ngũ nhiều sĩ quan cao cấp của quân đội rằng “Chúng ta kiên quyết không chấp nhận tư tưởng 'phi chính trị hóa' lực lượng vũ trang”. Ông Phúc nhấn mạnh “Nếu xa rời sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quân đội sẽ mất phương hướng.”

Cho tới nay chế độ độc tài còn đứng vững nhờ hai trụ cột công an và quân đội. Thiếu sự trung thành mù quáng của một trong hai, chế độ lập tức lung lay và sụp đổ. Lực lượng công an xưa nay vẫn tỏ ra bám chặt khẩu hiệu “còn đảng còn mình” trong khi quân đội không được đảng tin tưởng mấy. Vì vậy với câu nói “Nếu xa rời sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quân đội sẽ mất phương hướng”, ông Phúc chỉ ngụy biện nhằm che giấu một sự thật mà những người đang phục vụ quân đội nhìn thấy rất rõ: “Nếu quân đội tách rời khỏi đảng, lập tức đảng sụp đổ”.

Đưa Đinh Thế Huynh sang Mỹ không có gì khác hơn xác nhận và củng cố mối giao tình trên bàn cờ chính trị hiện nay khi hai quân cờ của Mỹ trên Biển Đông sắp mất đi một. Nếu trước đây mối lo của Việt Nam là “theo Mỹ mất đảng”, nay nếu người Mỹ chứng tỏ được “theo Mỹ vẫn còn đảng” thì chuyến đi của Đinh Thế Huynh đáng được gọi là thành công.

Còn chuyện nhân quyền, hãy dành lại cho các dân cử Hoa Kỳ kiếm phiếu trong mùa bầu cử.


Phạm Nhật Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét