Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/10/16


1/ Tin Việt Nam: ‘Bí mật nhà nước bị lộ trên Internet nghiêm trọng’
 

Tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An CSVN kêu rằng “tình hình lộ, lọt bí mật của nhà nước trên mạng Internet xảy ra nghiêm trọng” khi ra báo cáo ở quốc hội hôm 28 Tháng Mười, 2016.
Không thấy các bản tin tường thuật trên báo chí chính thống tại Việt Nam kể một chi tiết nào trong bản báo cáo của ông Tô Lâm về “lộ, lọt bí mật của nhà nước” khi ông ta “thay mặt chính phủ” báo cáo với cái quốc hội ngoài lời kêu ca “nghiêm trọng.”


2/ Tin Việt Nam: Bác bỏ tin ‘đoàn xe chủ tịch quốc hội về thăm quê’

Chính quyền và truyền thông trong nước hôm 30/10 đồng loạt lên tiếng bác bỏ đoạn video cùng thông tin “Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn dàn siêu xe 55 chiếc về thăm quê”.
Tỉnh Bến Tre tuyên bố rằng đoạn clip xuất hiện hôm 28/10 và sau đó nhanh chóng lan truyền trên các trang mạng xã hội là “hoàn toàn sai sự thật”. Cũng theo tỉnh Bến Tre, “hình ảnh đoàn xe trong đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội là đoàn xe của các địa phương cùng các đơn vị chức năng tỉnh Bến Tre đang tham gia diễn tập hoạt động phòng thủ năm 2016”.

3/ Tin Philippines: Tàu Trung Cộng vẫn kiểm soát Scarborough

Trung Cộng vẫn chiếm giữ khu vực bãi cạn Scarborough nơi Bắc Kinh tranh giành chủ quyền với Manila nhưng để cho ngư dân Philippines trở lại đánh cá trong khu vực.
Trên đây là thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines một ngày sau khi tuyên bố « nhận được báo cáo tàu Trung Quốc đã rút khỏi khu vực tranh chấp ». Theo AP, trong cuộc họp báo hôm nay 30/10/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines,  Delphin Lorenzana cho biết nhiều tàu tuần duyên Trung Quốc vẫn kiểm soát khu vực Scarborough.


4/ Tin Ý: Động đất mạnh phá hủy nhà cửa ở Ý

Một trận động đất mạnh đã xảy ra gần Norcia ở miền trung nước Ý, phá hủy nhiều tòa nhà.
Trận động đất xảy ra gần hai tháng sau khi một trận động đất lớn làm thiệt mạng gần 300 người và phá hủy nhiều thị trấn. Trận động đất hôm Chủ Nhật 30/10 đo được 6,6 độ Richter, mạnh hơn trận động đất trong tháng Tám và mạnh hơn cơn dư chấn tuần rồi. Đây được cho là trận động đất mạnh nhất trong vài thập niên.


5/ Tin Yemen: Không kích chết hàng chục người tại nhà tù ở Yemen

Hàng chục người thiệt mạng tại một nhà tù của Yemen sau cuộc không kích của liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu, tin tức cho biết,
Các đợt không kích đánh trúng một khu nhà tù ở trụ sở an ninh al-Zaydiya ở cảng miền tây Huadaydah, các quan chức an ninh và y tế cho biết. Thành phố này nằm trong tay phiến quân Houthi, phe đang chiến đấu chống chính phủ từ năm 2014. Khoảng 30 người là binh sĩ phiến quân và các tù nhân thiệt mạng, các quan chức cho biết. Truyền thông của phe Houthi nói tổng số người chết là 43 người.


6/ Tin Hàn Quốc : « Quân sư » của tổng thống Park Geun Hye đầu thú

Sau hai tháng đào tẩu sáng Đức, nữ « cố vấn » tai tiếng của tổng thống Hàn Quốc đã về lại Seoul vào hôm nay 30/10/2016.
 Theo luật sư của đương sự, bà Choi Soon Sil muốn trả lời trước pháp luật về những lời cáo buộc tham ô và lạm dụng quyền thế. Từ một tuần nay, ngày nào cũng có biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức. Vào lúc nhiệm kỳ bước vào năm cuối cùng, chiếc ghế của tổng thống Park Geun Hye bị lyng lay vì một vụ tai tiếng chính trị nghiêm trọng.


7/ Tin Hoa Kỳ: Sơ tán gia đình nhân viên lãnh sự ở Istanbul

Nêu ra các mối đe dọa cực đoan ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho người nhà của các nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Istanbul rời khỏi đất nước như một biện pháp đề phòng.
Bộ Ngoại giao cho biết lệnh sơ tán được công bố hôm thứ Bảy, 29/10, dựa trên thông tin tình báo cho thấy các nhóm cực đoan đang tiếp tục "những nỗ lực tích cực để tấn công các công dân Hoa Kỳ ở các khu vực của Istanbul, nơi họ cư trú hoặc thường xuyên đến". Người ta không nói ra mối đe dọa cụ thể nào.


8/ Tin Bỉ: EU và Canada ký thỏa thuận thương mại quan CETA

Liên hiệp Âu châu và Canada vừa ký một thỏa thuận thương mại quan trọng, vốn đã bị trì hoãn lâu nay, sau những tuần bấp bênh do vấp phải sự phản đối từ Bỉ.
Thỏa thuận được Thủ tướng Canada Justine Trudeau ký tại Brussels cùng các quan chức hàng đầu của EU. Hiệp định Kinh tế và Thương mại Toàn diện, gọi tắt là CETA, đòi hỏi phải được mọi quốc gia thành viên EU hậu thuẫn. Thỏa thuận dỡ bỏ 99% thuế quan, và các quan chức hy vọng nó sẽ tạo ra mức tăng thương mại trị giá 12 tỷ đô la mỗi năm.


9/ Tin Nga: Tù chính trị tại Nga tăng gấp đôi trong một năm

Nhân ngày tưởng niệm nạn nhân của các vụ đàn áp chính trị, hôm nay 30/10/2016, tổ chức phi chính phủ Memorial công bố danh sách các tù nhân chính trị của Nga.
Danh sách này bao gồm tên của những người đã bị xét xử, đang chờ xét xử và cả những người đang bị quản thúc tại gia. Theo Memorial, con số này đã tăng từ 50 người vào năm 2015 lên tới 100 người vào năm 2016. Đây cũng là lần đầu tiên Memorial công bố danh sách những người bị bức hại vì tín ngưỡng tôn giáo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét