Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/6/2016



1/ Tin Hoa Kỳ: Sẽ triển khai thủy quân lục chiến ở Biển Đông từ 2019

Theo Stars and Strips, một báo mạng của quân đội Mỹ, ngày 29/06/2016, kể từ năm 2019, Hải Quân Hoa Kỳ sẽ triển khai một đơn vị lính thủy đánh bộ thường trực ở nam Thái Bình Dương, sẵn sàng can thiệp tại Biển Đông.
Trong một cuộc nói chuyện tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Center for Strategic and International Studies/CSIS), ở Washington D.C., tư lệnh thủy quân lục chiến, tướng John Wissler, cho biết việc triển khai ở nam Thái Bình Dương cho phép quân đội Mỹ có thể hiện diện mạnh hơn tại khu vực rìa phía nam Biển Đông.


2/ Tin Philippnes: Tân tổng thống Philippines nhậm chức

Ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm.
Vị cựu thị trưởng gây tranh cãi của thành phố Davao, năm nay 71 tuổi, thay thế chính phủ cũ của Tổng thống Benigno Aquino, hứa hẹn một "cuộc chiến máu lửa" với tội phạm và tham nhũng. Trong diễn văn nhậm chức, ông hứa sẽ thực hiện những thay đổi nhanh chóng trong hệ thống chính trị của quốc gia này.


3/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Bàng hoàng sau tấn công khủng bố ở phi trường Ataturk

Thổ Nhĩ Kỳ đang rúng động, 1 ngày sau khi những kẻ đánh bom tự sát xả súng vào sân bay quốc tế Ataturk trong cuộc tấn công khiến 41 người chết, trong đó có 13 người nước ngoài, và gần 250 người khác bị thương, theo loan báo của Thủ tướng.
Cờ rũ được treo trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/6 trong lúc nước này dành một ngày tưởng niệm sau 3 vụ đánh bom tự sát hôm 28/6 tại sân bay quốc tế Ataturk.


4/ Tin Hòa Lan: Tòa trọng tài ra phán quyết ngày 12/7

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông vào ngày 12/7 tới.
Thông cáo từ PCA gửi cho BBC cho hay phán quyết sẽ được đưa ra vào khoảng 11:00 giờ sáng giờ CEST (16:00 giờ chiều giờ Hà Nội) thứ Ba, 12/7/2016. Ngày 22/1/2013, Philippines nộp bản Thông báo và Tuyên bố khởi kiện đối với Trung Cộng trước Tòa Trọng tài PCA về “Thẩm quyền trên các vùng biển của Philippines đối với Biển Tây Philippines”.


5/ Tin Việt Nam: Formosa là thủ phạm gây ô nhiễm biển khiến cá chết hàng loạt

Chính phủ Việt Nam xác định công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường biển miền Trung khiến cá chết hàng loạt trong thời gian qua.
Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra vào chiều ngày hôm nay tại Hà Nội, Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng xác định: “Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển” Ông Dũng cho biết nước thải từ công ty Formosa xả thải ra biển có chứa độc tố phenon, xi-a-nua và hydroxit sắt vượt quá mức cho phép.


6/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ 13 nghi can vụ đánh bom phi trường Thổ Nhĩ Kỳ

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho biết cảnh sát đã bắt giữ 13 nghi can dính líu tới 3 vụ nổ bom tự sát tại một phi trường ở Istanbul.
Tin này được loan một ngày sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Hoa Kỳ nói rằng thủ phạm của vụ khủng bố này rất có thể là nhóm Nhà nước Hồi giáo. Giám đốc CIA John Brennan nói rằng vụ tấn công khủng bố ở phi trường Istanbul mang “những dấu hiệu đặc thù” của điều mà ông gọi là “tình trạng cùng quẫn” của nhóm Nhà nước Hồi giáo và cảnh báo là nhóm khủng bố này có thể tìm cách thực hiện những vụ tấn công tương tự ở nước Mỹ.


7/ Tin Anh: Anh sắp lại có nữ thủ tướng?

Một nhân vật hàng đầu của đảng Bảo thủ Anh Bà Theresa May vừa tuyên bố ra tranh cử chức lãnh đạo đảng này để lên làm tân thủ tướng.
Nếu thắng lợi, bà sẽ là nữ thủ tướng Anh thứ nhì, sau bà Margaret Thatcher. Là Bộ trưởng Nội vụ và ủng hộ Anh ở lại EU, bà May hiện được số thành viên đảng Bảo thủ ủng hộ nhiều hơn ông Boris Johnson, cựu Thị trưởng London. Nhưng ông Johnson, người ủng hộ Brexit, lại có sức thu hút quần chúng rộng rãi hơn.


8/ Tin Trung Cộng: Bác bỏ phán quyết đưa ra ngày 12/07

Hôm qua, 29/06/2016, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ở La Haye thông báo, ngày 12/07 tới sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện TC về tranh chấp Biển Đông. Ngay lập tức, Bắc Kinh tuyên bố sẽ bác bỏ phán quyết đó.
Trong cuộc họp báo cuối ngày hôm qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao TC Hồng Lỗi tuyên bố: “ Trung Quốc không chấp nhận bất cứ phương thức nào của một bên thứ ba nhằm giải quyết tranh chấp, cũng như không chấp nhận bất cứ giải pháp nào áp đặt lên Trung Quốc”.


9/ Tin Việt Nam: Mang ma túy sang Australia, cụ bà gốc Việt lãnh án tử hình

Một cụ bà người Úc gốc Việt 73 tuổi mới bị kết án tử hình ở TP HCM về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” giấu trong hàng chục cục xà bông.
Bà Nguyễn Thị Hương bị Tòa án nhân dân ở TPHCM tuyên phạt mức án cao nhất hôm 29/6 sau gần hai năm bị giam giữ kể từ khi bị hải quan phát hiện 2,8kg chất ma túy, trị giá khoảng 10 tỷ đồng, giấu trong 36 cục xà bông trong hành lý của bà cụ này.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét