Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 26/6/2016


1/ Tin Đức: Châu Âu yêu cầu Luân Đôn nhanh chóng ra khỏi Liên Hiệp


Luân Đôn bị tố cáo bắt cả Liên Hiệp Châu Âu làm « con tin ». Trong cuộc họp khẩn hôm thứ Bảy 25/06/2016, Ngoại trưởng sáu thành viên sáng lập Liên Hiệp Châu Âu thúc giục Anh Quốc nhanh chóng tiến hành thủ tục « ly dị », để sang trang sử mới.
Hai ngày sau khi phe « Brexit » chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý, ngoại trưởng sáu nước sáng lập Liên Hiệp Châu Âu họp khẩn tại Berlin vào ngày hôm qua 25/06. Ngoại trưởng Đức Franck-Walter Steinmeier tuyên bố không muốn Liên Hiệp Châu Âu bị sa lầy.

  
2/ Tin Trung Cộng: Gần 50 nước ủng hộ Trung Quốc về Biển Đông?

Bắc Kinh tuyên bố rằng ít nhất 47 quốc gia đã ủng hộ lập trường của Trung Cộng trong cuộc tranh chấp ở biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Hoa Xuân Oánh công bố con số này trong cuộc họp báo hôm 23/6. Bà Hoa nói: “Số ủng hộ TC tăng lên mỗi ngày, cho nên tôi không thể cung cấp con số cụ thể”. Nữ phát ngôn viên này nói thêm rằng con số thực tế “không phải là điều quan trọng nhất”.


3/ Tin Irak: Quân đội Irak thông báo tái chiếm Fallouja

Tại Irak, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS dường như đã bị đánh bật ra khỏi thành phố Fallouja.
Phát ngôn viên quân đội Irak thông báo khu phố Al-Jolan, điểm kháng cự cuối cùng của Daech tại Fallouja đã bị lực lượng chống khủng bố của Irak chiếm được vào hôm nay mà không bắn một phát súng. Fallouja thành trì quan trọng thứ hai của Daech, sau Mossoul, ở phía bắc Bagdad.



4/ Tin Panama: Khai trương kênh đào mở rộng

Panama chính thức khai trương phần mở rộng trong kênh đào trên biển hôm Chủ nhật để phục vụ cho những con tàu siêu lớn thế hệ mới.
Dự án kênh đào này tiêu tốn 5,4 tỉ đôla và thời gian thực hiện công trình là 9 năm để tăng đôi công suất lưu lượng tàu bè qua lại phục vụ cho các tuyến giao thương toàn cầu. Tổng thống Panama Juan Carlos Varela khai trương kênh đào mở rộng khi chiếc tàu chở container khổng lồ Cosco Shipping Panama đi qua kênh đào dài 77 kilômét ở Eo đất Panama.


5/ Tin Anh: Kết quả Brexit là 'khó đảo ngược'

Có rất ít khả năng đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày thứ Năm lịch sử (23/6) và việc nước Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), theo các ý kiến quan sát và bình luận hôm Chủ Nhật.
Trong khi đó, đã đang diễn ra một cuộc vận động lấy chữ ký lên tới trên ba triệu người kiến nghị Quốc hội Anh mở một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về tư cách thành viên của Anh ở EU, theo báo Anh.


6/ Tin Trung Cộng: 35 người chết trong tai nạn xe buýt ở Hồ Nam

Truyền thông nhà nước TC loan tin rằng 35 hành khách trên một chiếc xe buýt đã thiệt mạng hôm Chủ nhật khi chiếc xe đâm vào một rào chắn an toàn trên xa lộ và bốc cháy.
Tân Hoa Xã nói rằng 20 người bị thương trong tai nạn xảy ra tại tỉnh Hồ Nam ở miền trung TC. Bản tin của Tân Hoa Xã nói hình như dầu chảy ra khi chiếc xe gây ra tai nạn đã làm lửa bốc cháy.


7/ Tin Nga : Snowden lên án một luật theo dõi toàn bộ dân chúng

Hôm qua 25/06/2016, cựu nhân viên tình báo của Mỹ Edward Snowden, người đang tị nạn ở Nga, lên án dự luật chống khủng bố được các dân biểu Nga thông qua vì đó là một dạng « Big Brother », theo dõi toàn bộ dân chúng. Ông yêu cầu không được ban hành dự luật này.
Dự luật mới quy định các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và Internet lưu trữ các tin nhắn, cuộc gọi và dữ liệu người dùng trong sáu tháng, và cung cấp cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160626-nga-snowden-len-a

8/ Tin Việt Nam: Dương Khiết Trì sắp thăm Việt Nam

Chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì Ủy viên Quốc vụ viện TC kéo dài từ ngày 26 đến 28/6 nhằm “tăng cường trao đổi hợp tác song phương.”
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ cùng ông Dương Khiết Trì chủ trì phiên họp lần thứ 9 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Cộng, thông cáo của Bộ Ngoại giao hôm nay cho biết.

Nguồn: vn.express

9/ Tin Việt Nam: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế nhận giải thưởng nhân quyền Gwangju


Giải thưởng nhân quyền Gwangju năm nay được trao cho bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Việt Nam do hoạt động kiên trì vì nền dân chủ tại Việt Nam suốt mấy chục năm qua.
Chính quyền Hà Nội lên tiếng yêu cầu phía Hàn Quốc rút lại giải thưởng; tuy nhiên ban tổ chức giải thưởng Gwangju vào ngày 18 tháng 5 vừa qua vẫn trao giải cho bác sĩ Nguyễn Đan Quế nhưng vắng mặt của ông, nghĩa là chiếc ghế để trống.
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét