Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Công văn Formosa thừa nhận làm cá chết ở Hà Tĩnh: Thật hay giả?

Nguyễn Hà Luân
 

Trước giờ công bố nguyên nhân thảm hoạ môi trường miền Trung, những hình ảnh về một văn bản ngày 18/6 của Formosa gửi Thủ tướng Chính phủ lan tràn trên mạng xã hội.
Thật khó mà biết được, những văn bản này là thật hay không?
Đọc văn bản này, thì thấy Formosa thừa nhận mình đã gây ra " Sự cố.." và giải thích nguyên nhân là do " Mất điện một số ngày nên không kiểm soát được chất lượng nước thải...."

Chính điều này khiến công chúng tức giận khi cho rằng, lời giải thích của Formosa là nguỵ biện nhằm che dấu tội ác về việc xả thải bừa bãi ra biển....

Sự phẫn nộ của công chúng là hoàn toàn có lý trước lời giải thích vụng về này. Lẽ nào, Formosa không còn tìm đâu ra lời biện bạch khả dĩ hơn hay sao?

Với một công trình quy mô khổng lồ như vậy, thì nước thải không thể tự chảy qua các công đoạn xử lý, mà phải dùng máy bơm công suất lớn để điều chuyển tới từng công đoạn.

Nếu mất điện mà không thể xử lý được, thì đương nhiên cũng không thể bơm nước từ đầu nguồn thải qua các khu xử lý rồi bơm ra đến biển được, trừ khi Formosa dấu đường dẫn thẳng nước thải ra biển, kiểu mà trước đây Vedan đã từng làm ở sông Thị Vải....

Chứ không lẽ, mất điện thì Formosa cho người múc nước bằng xô để xử lý hay sao?



    Fbooker Võ Văn Tạo: Vậy là Formosa chính thức nhận tội. Vậy là không phải do thuỷ triều đỏ hay do cái quần què gì khác mà đám tinh hoa của tổ nghìn like ngày đêm gắng đưa ra để lèo lái dư luận hòng bợ đít nhà cầm quyền. Ai chứ cái bọn đó là là tôi khinh.

    Có điều, nguyên nhân mà Formosa đưa ra ở đây nghe kiểu như là "dụ con nít ăn cứt gà sáp" quá. Một thảm hoạ môi trường biển rộng lớn, kéo dài cả hàng trăm Km, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người dân mà Formosa lại đem lý do "mất điện" ra để đổ lỗi, Formosa coi thường dân trí Việt Nam quá.

    Một nhà máy thép hiện đại, được đầu tư hàng chục tỷ đô mà lại không có hệ thống phát điện dự phòng và không tính đến tác hại của việc xả thải ảnh hưởng đến môi trường biển, nói ra e có chó nó tin.

    Vậy là các bác nhà ta vô can, vậy là tiền đền bù lại được các bác nắm trong tay để phân phát, vậy là lỡ mà điện có mất tiếp thì thảm hoạ môi trường lại tiếp tục xảy ra.

    Túm cái quần lại, nếu nó đúng như những gì Formosa đưa ra thì tội đồ của dân tộc này không ai khác chính là cha nội họ Mất tên Điện. Oan uổng quá Bao Đại Nhân ơi!

    FBooker Đặng Bích Phượng: Công văn này được lan toả trên mạng.

    Không rõ tính xác thực của nó đến đâu nhưng qua việc Quốc hội Đài Loan công bố những tài liệu liên quan đến Formosa những ngày vừa qua thì có vẻ như việc Formosa nhận tội và khẳng định họ gây ra tai họa cá chết là sự thật.

    Nhưng sự "thành khẩn" và lý do "sự cố" mà họ đưa ra có vẻ như quá coi thường giới khoa học và người Việt nam.

    Đây có thể là động thái của nhà nước dọn đường dư luận trước ngày 30/6 công bố nguyên nhân cá chết.

    Những con tốt thí đã được lên danh sách để xoa dịu công luận nhân dân nhằm tránh bị dư luận vạch trần trách nhiệm nhà nước (rõ ràng là quá sai trái trong sự việc, nhất là tình trạng tham nhũng bất chấp tính mạng, quyền lợi của nhân dân). Mặt khác, đổi lại, Formosa sẽ có cơ hội tiếp tục tồn tại như một tiểu quốc tại Việt nam.


Theo FB Nguyễn Hà Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét