Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/6/2016

1/ Tin Việt Nam: Thâm hụt ngân sách vì nợ công

Ngân sách Việt Nam gặp trở ngại vì phải chi nhiều tiền để trả nợ công. Số liệu từ Tổng Cục Thống Kê Việt Nam cho thấy ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm nay là 425.600 tỷ đồng, chỉ đạt 42% so với dự kiến.
Trong khi đó ngân sách nhà nước từ đầu năm đến nay đã phải chi ra khoảng 508.500 tỷ đồng. Đây là những khoản chi vào đầu tư phát triển các mặt và khoản tiền hơn 68.000 tỷ để trả nợ và bồi hoàn viện trợ. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm nay, mức bội chi ngân sách của Việt Nam là 83.000 tỷ đồng.


2/ Tin Indonesia: Nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna

Sau một loạt vụ đối đầu giữa các tàu cá Trung Cộng với các tàu tuần duyên Indonesia, Jakarta dự trù nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna, nằm ở phía Nam Biển Đông.
Theo lời bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu hôm qua, 28/06/2016, Hạ Viện Indonesia đã thông qua một ngân sách bổ sung 846 triệu đôla cho năm 2016, một phần để bộ Quốc Phòng nước này nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna.


3/ Tin Việt Nam: Nửa đầu năm 5.500 doanh nghiệp phá sản

Tổng cục Thống kê cho hay trong sáu tháng đầu năm 2016, toàn quốc có 5.500 doanh nghiệp phá sản, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong nửa đầu năm, trên 31.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng 15%. Báo Dân Trí dẫn nguồn tổng cục này cho biết "tổng số doanh nghiệp phá sản, chờ phá sản trong sáu tháng đầu năm 2016 là 36.600, bình quân mỗi tháng có hơn 6.000 doanh nghiệp phá sản và chờ phá sản".


4/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Phi trường Istanbul mở lại sau vụ tấn công khủng bố

Hôm nay, Phi trường Quốc tế Ataturk tại Istanbul đã mở cửa sau một vụ tấn công tự sát tối ngày hôm qua làm 41 người thiệt mạng và làm ít nhất 147 người bị thương.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong một tuyên bố tại phi trường Ataturk ngày hôm nay nói “Phi trường của chúng tôi đã mở cho các chuyến bay đi và đến vào lúc 2:20 giờ địa phương.”


5/ Tin Việt Nam: Gần 13 tấn cá đông lạnh từ Việt Nam bị thu hồi tại Mỹ

(CTM Media) – Hệ thống cửa hàng siêu thị Aldi tại Hoa Kỳ vừa thông báo là 26.000 pounds (gần 13 tấn) cá phi lê đông lạnh nhập cảng từ Việt Nam đã bị thu hồi tại các cửa hàng của siêu thị Aldi tại Mỹ vì đã không được kiểm nghiệm trước khi tung ra thị trường.
Aldi là hệ thống siêu thị của nước Đức với trụ sở chính của hãng đặt tại tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ. Tin nói trên đã được Cục Kiểm Tra An Toàn Thực Phẩm của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) xác nhận, và cho biết thêm là những sản phẩm bị thu hồi có dãn nhãn hiệu Sea Queen của công ty U.S.Cado Holdings, Inc và là loại cá da trơn mà người Việt thường gọi là cá ba-sa.


6/ Tin Bắc Triều Tiên: Kim Jong Un củng cố thêm quyền lực tuyệt đối

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hy vọng nhận được chức danh mới và sẽ củng cố thêm quyền lực tuyệt đối, trong khi hạn chế những ảnh hưởng của quân đội. Thông tín viên Brian Padden của đài VOA tường thuật từ Seoul
Nhà lãnh đạo trẻ này đang nắm giữ chức vụ chủ tịch của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) và Đệ nhất Chủ tịch của Ủy Ban Quốc Phòng (NDC). Có phần chắc sẽ được bầu làm chủ tịch của một cơ cấu nhà nước mới được phục hồi có tên Ủy Ban Nhân Dân Trung Ương.


7/ Tin Hoa Kỳ: Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ

Hôm qua, 28/06/2016, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ quyết định rút tên Thái Lan ra khỏi danh sách các nước mà tội phạm buôn người ở mức nguy hiểm nhất, nhưng đưa Miến Điện vào danh sách này. Quyết định của Hoa Kỳ mang lại hy vọng quan hệ giữa Washington và chính quyền quân sự Thái Lan sẽ được cải thiện.
Trong báo cáo thường niên Bộ Ngoại Mỹ (Trafficking in Persons - TIP), Thái Lan từ nhóm Ba, nhóm nguy hiểm nhất, được chuyển lên nhóm Hai (Tier 2), thuộc tiểu nhóm "cần theo dõi" (Tier 2 Watch List). Thái Lan bị lên án về nạn buôn người, nhất là trong ngành thủy sản.


8/ Tin Campuchia: Ông Hun Sen: “ASEAN chớ can thiệp vào Biển Đông”

Hôm 28/6, tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo những người đồng cấp của ông trong khối ASEAN chớ can thiệp vào các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Lời phát biểu của ông được đưa ra tại một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, và trước khi một tòa quốc tế có thể ra phán quyết vào tuần sau về vụ khiếu nại của Philippines đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.


9/ Tin Hàn Quốc: Mỹ, Nhật, Hàn lần đầu tập trận hỏa tiễn chống Bắc Triều Tiên

Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ hôm 28/06/2016 cùng tham gia cuộc tập trận ba bên chưa từng có từ trước đến nay, nhằm đối phó với nguy cơ Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn. Bình Nhưỡng gọi cuộc tập trận tại Hawai này là « khiêu khích quân sự ».
Cuộc tập trận ba bên diễn ra một tuần sau vụ Bắc Triều Tiên bắn thử thành công hỏa tiễn tầm trung, mà theo Bình Nhưỡng là có thể tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét