Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc thăm Việt Nam




Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội, ngày 27/6/2016.


Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm Việt Nam hôm 27/6 theo lịch đã có từ trước nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai nước vào lúc mối quan hệ này đang bị căng thẳng bởi những tranh chấp ở Biển Đông.
 Trong chuyến thăm, ông Dương cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh làm đồng chủ tọa Ban chỉ đạo về hợp tác song phương Việt-Trung có mục tiêu tăng cường quan hệ và giải quyết tranh chấp.

Phát biểu sau khi đón ông Dương, ông Phạm Bình Minh nói: “Chúng tôi vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước trong thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, cho dù có một số vấn đề còn tồn tại cần giải quyết”.

Chuyến thăm của ông Dương, người có cấp bậc cao hơn bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, diễn ra vào lúc Trung Quốc ráo riết vận động để các nước khác xem nhẹ một phán quyết sắp được một tòa quốc tế đưa ra có thể làm suy yếu lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông.

Các chuyên gia cho rằng ông Dương có phần chắc sẽ không tìm cách giành lấy sự thông cảm từ Việt Nam, vốn là nước có vấn đề về lòng tin đối với Trung Quốc. Gần đây, Việt Nam cũng trở nên gần gũi hơn với Philippines.

Ông Trần Công Trục, cựu Trưởng ban Biên giới Chính phủ, nói ông Dương có thể cố gắng vận động các nhà lãnh đạo Việt Nam song Việt Nam sẽ không thay đổi sự phản đối của mình đối với việc Trung Quốc đòi chủ quyền về hầu hết Biển Đông.

Ông Hà Hoàng Hợp, một nhà học thuật làm cố vấn cho chính phủ, nói không có “nghị trình bí mật” trong chuyến thăm của ông Dương và sẽ không có thỏa hiệp nào về Biển Đông.

Mặc dù Việt Nam không tham gia cùng Philippines trong việc khiếu nại về các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại tòa trọng tài ở La Haye, song Việt Nam sẽ có lợi nếu tòa ra phán quyết tích cực cho Philippines. Hà Nội đã đồng thanh cùng Manila trong các lời phản đối về việc Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo và những cơ sở quân sự tại những nơi đó. Việt Nam cũng phản đối các hành vi của lực lượng tuần duyên Trung Quốc và những vụ mà Việt Nam cho là Trung Quốc vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo dự liệu, phán quyết của tòa La Haye sẽ được đưa ra trong vài tuần tới. Nhiều người đang lo ngại về những phản ứng của Trung Quốc trong trường hợp phán quyết bất lợi cho nước này.

Theo Reuters, Abcnews, Ibtimes.
VOA Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét