Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 25/6/2016


1/ Tin Việt Nam: Bất thường ở Nhà máy giấy tỷ đô Trung Cộng đầu tư

Dự án đầu tư sản xuất giấy và bột giấy có giá trị cả tỷ USD có thể bức tử dòng sông Hậu khi hệ thống nước thải tại nhà máy đang có những biểu hiện bất thường.
Dự án đầu tư sản xuất giấy và bột giấy do Công ty TNHH giấy Lee & Man (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) đầu tư tại xã Phú Hữu A (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đang khiến dư luận lo ngại sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chất thải độc gây bức tử dòng sông Hậu. Không những thế, việc xây dựng hệ thốngnước thải tại nhà máy đang có những biểu hiện bất thường.


2/ Tin Venezuela: Đối lập kiến nghị hạ bệ Tổng thống

Lãnh đạo phe đối lập nói họ đã phê chuẩn đủ số lượng chứ kỹ cần thiết cho một kiến nghị tiến hành hạ bệ Tổng thống Venezuela bằng trưng cầu dân ý bãi miễn.
Hàng trăm nghìn người Venezuela đã cung cấp dấu vân tay xác nhận chữ ký cho kiến nghị trên nhằm buộc Tổng thống Nicolas Maduro rời chiếc ghế nguyên thủ quốc gia. Người điều phối trưng cầu dân ý Vicente Bello nói số lượng chữ ký “vượt hẳn thiểu số cần thiết”.


3/ Tin Đức: Ngoại trưởng 6 nước sáng lập EU họp bàn về tương lai

Sau cú sốc của cuộc trưng cầu dân ý bỏ phiếu thuận cho Brexit, sáng nay, 25/06/2016, các ngoại trưởng của 6 quốc gia sáng lập Liên Hiệp Châu Âu họp tại Berlin để bàn về những hậu quả của quyết định lịch sử của Anh Quốc ra khỏi khối này.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeimer đã tiếp các đồng nhiệm Pháp, Hà Lan, Ý, Bỉ và Luxembourg, tức là Ngoại trưởng của 6 quốc gia sáng lập Cộng Đồng Kinh Tế Châu Âu, tiền thân của Liên Hiệp Châu Âu.


4/ Tin Anh: Moody's hạ bậc tín dụng Anh Quốc

Anh Quốc bị tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ triển vọng tín dụng xuống "tiêu cực" do tác động của Brexit.
Moody's cho hay kết quả cuộc trưng cầu dân ý báo trước "một giai đoạn dài không chắc chắn". Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đang chịu áp lực tăng tốc độ các cuộc đàm phán "ly hôn" với EU. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết đây "không phải là một vụ ly hôn thân thiện", nhưng cũng "không phải là một mối tình bền chặt".


5/ Tin Ý: 7.000 di dân được cứu ở Địa Trung Hải trong 2 ngày

Nhà chức trách Ý cho biết ít nhất 7.000 di dân đã được cứu từ những chiếc tàu nhỏ ở Địa Trung Hải chỉ trong vòng 2 ngày Thứ Sáu 24/6 và Thứ Năm 23/6.
Những chiếc tàu của Ý cùng với những chiếc tàu khác thuộc tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới đã thực hiện hơn 40 vụ cứu hộ để vớt những người chen chúc trên những chiếc phao và xuồng nhỏ. Những người dân, phần lớn là từ các nước Ả Rập và vùng phía nam sa mạc Sahara, đang tìm cách vượt biên sang Âu châu.


6/ Tin Campuchia: Thủ tướng Hun Sen nộp phạt do vi pham an toàn giao thông

Hôm qua Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa phải đến đồn cảnh sát ở Phnompenh để trả 15,000 riel (tương đương 3 đô la 75 cents) tiền phạt vì lái xe máy không đội mũ bảo hiểm và không có biển số xe khi ông ở thăm tỉnh Koh Kong gần đây.
Trên trang Facebook của mình hồi tuần trước, Thủ tướng Hun Sen cũng đã lên tiếng xin lỗi sau khi xuất hiện những chỉ trích liên quan đến những tấm hình và video cho thấy cảnh ông lái xe máy vi phạm luật.


7/ Tin Liên Hiệp Châu Âu: Khuyến cáo Trung Quốc về các diễn tiến tại Biển Đông

Ủy Ban Châu Âu – cơ quan điều hành Liên Hiệp Châu Âu vừa lên tiếng về quyền tự do lưu thông tại Biển Ðông và biển Hoa Ðông, theo đó Trung Cộng “cần gìn giữ trật tự quốc tế bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo vệ sự ổn định ở khu vực Ðông Á.”
Ðây là lần đầu tiên, Ủy Ban Châu Âu bày tỏ sự lo ngại về quyền tự do lưu thông ở khu vực Ðông Á, đặc biệt là tại Biển Ðông. Giống như Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu từng khẳng định không đứng về phía nào trong số những quốc gia đang có tranh chấp về chủ quyền tại Biển Ðông.


8/ Tin Trung Cộng: Hoan nghênh tuyên bố của Nga về Biển Đông

Hôm 23/6, Trung Cộng đã hoan nghênh các phát biểu của các quan chức Nga về Biển Đông, gọi đó là tiếng nói của cộng đồng quốc tế.
Mới đây, Đại sứ Nga ở Trung Cộng Andrei Denisov bình luận rằng tình hình căng thẳng ở Biển Đông có liên quan đến sự can thiệp của các nước bên ngoài. Trước đó, ngày 10/6, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga nói nước này tin rằng sự can thiệp “từ một nước bên ngoài” chỉ làm cho tình hình vốn đã căng thẳng càng trở nên tồi tệ hơn.


9/ Tin Hoa Kỳ: Ẩu đả bên ngoài cuộc tập họp của ông Trump ở California

Các cú đấm đá nhau và ít nhất một quả trứng đã bị ném bên ngoài địa điểm nơi ông Donald Trump, người có phần chắc được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức tổng thống, mở một cuộc tập họp vận động đêm 23/6 tại thành phố San Jose trong bang California.
Mấy trăm người biểu tình và các ủng hộ viên của ông Trump đã đụng độ trước và sau cuộc tập họp. Cảnh sát trang bị vũ khí chống bạo động đã dàn hàng để ngăn cách hai bên.


10/ Tin Anh: Ủy viên châu Âu của nước Anh từ chức

Ủy viên châu Âu của nước Anh, Jonathan Hill, tuyên bố từ chức tiếp theo việc nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu.
"Điều gì đã làm rồi thì sẽ không thể vãn hồi được," nhà ngoại giao cao cấp của nước Anh, người được Thủ tướng Anh cử tới làm việc ở Brussels và 'coi sóc' các vấn đề về tài chính nói với truyền thông. "Giống như nhiều người ở đây và tại nước Anh, rõ ràng là tôi thất vọng về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét