Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 27/6/2016



1/ Tin Vatican: 'Giáo hội nên xin lỗi người đồng tính'


Nói với phóng viên khi đang trên máy bay từ Armenia, Giáo hoàng Francis nói Giáo hội Công giáo Roma nên xin lỗi người đồng tính vì cách đối xử với họ.
Ông nói với phóng viên Giáo hội không có quyền phán xét cộng đồng người đồng tính, và nên thể hiện sự tôn trọng với họ. Giáo hoàng cũng nói Giáo hội cũng nên xin được những người bị bỏ ra bên lề tha thứ, như phụ nữ, người nghèo, trẻ em bị lao động cưỡng bức.Những người Công giáo bảo thủ phê phán ông vì bình luận mà họ cho là mơ hồ về đạo đức tính dục.


2/ Tin Anh: Vụ khủng hoảng Anh trở nên nghiêm trọng hơn

Vụ khủng hoảng Anh hôm nay trở nên nghiêm trọng hơn trong lúc 
các giới chức Anh và Liên hiệp Châu Âu ra sức ứng phó với chấn 
động của việc cử tri Anh quyết định rờikhỏi Liên hiệp Châu Âu, 
làm cho nước này rơi vào tình trạng mà một số người mô tả là vụ 
rối ren tệ hại nhất kể từ Thế chiến Thứ hai.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến London hôm nay để tìm 
cách điều giải những sự chia rẽ sâu sắc và bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ.


3/ Tin Việt Nam: Truyền thống cha truyền con nối: Chủ tịch tỉnh 40 tuổi tái đắc cử

Ông Đặng Quốc Khánh, con trai cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu, vừa tái đắc cử chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trong phiên họp thứ nhất của HĐND tỉnh.
Tỉnh Hà Tĩnh gần đây thu hút chú ý của dư luận trong và ngoài nước sau vụ cá chết hàng loạt chưa rõ lý do tại Vũng Áng mà nhiều người cáo buộc do chất thải độc từ nhà máy của doanh nghiệp Đài Loan.


4/ Tin Hoa Kỳ: Tòa án Tối cao Mỹ sắp ra phán quyết quan trọng về phá thai

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày thứ Hai sẽ đưa ra một phán quyết có lẽ là phán quyết quan trọng nhất suốt 25 năm qua về vấn đề phá thai, giải quyết một tranh chấp mà có thể thay đổi quyền hiến định cho việc phá thai và ảnh hưởng đến hàng ngàn người phụ nữ.
Trọng tâm của vụ kiện tập trung vào việc liệu một luật của bang Texas ở vùng tây nam có giúp những người phụ nữ muốn phá thai hay đặt ra một "gánh nặng thái quá" nhằm ngăn họ phá thai.


5/ Tin Việt Nam: Nhập cảng thuốc trừ sâu từ Trung cộng tăng gấp 10 lần

HÀ NỘI  (CTM Media) – Ba năm vừa qua, mỗi năm Việt Nam chi khoảng 400 triệu USD để nhập nguyên liệu và thuốc diệt trừ sâu bọ, côn trùng từ Trung cộng. Tất cả những loại thuốc này đều là thuốc độc đối với con người và môi trường được gọi dưới tên là thuốc “bảo vệ thực vật”. Số lượng nhập cảng đã tăng gấp mười lần.
Trong thực tế, lượng hóa chất và thuốc diệt trừ sâu bọ, côn trùng tuồn lậu từ Trung cộng vào Việt Nam lớn hơn gấp nhiều lần.


6/ Tin Philippines: Tổng thống tân cử Philippines muốn tái lập án tử hình

Hôm nay, 27/06/2016, tổng thống tân cử Rodrigo Duterte chỉ trích các nhà vận động nhân quyền là « ngu xuẩn » trong lúc ông muốn tái lập án tử hình và chuẩn bị bắt đầu cuộc chiến chống tội phạm.
Theo AFP, ông Duterte có một bài diễn thuyết dài ở quê nhà Davao, phác họa tầm nhìn của mình cho Philippines khi ông chính thức nhậm chức vào thứ Năm này. Về việc lập lại án tử hình. Ông Duterte cho biết ông tin vào sự trừng phạt. Khi ai đó giết người, cưỡng hiếp, người đó phải chết. Người đó phải trả giá.


7/ Tin Philippines: Nhóm hoạt động Philippines gặp tàu Trung Quốc

Một nhóm các nhà hoạt động trẻ ở Philippines nói họ bị “quấy rối” bởi tàu Trung Quốc và bị máy bay của Trung Quốc “theo dõi” khi thực hiện các chuyến đi ra đảo ở khu vực tranh chấp.
Nhóm Kalayaan Atin Ito nhiều lần dùng tàu cá đi ra các khu vực tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông từ cuối năm 2015. Ngày 12/6, nhóm Kalayaan Atin Ito thực hiện chuyến đi bằng tàu cá ra Bãi cạn Scarborough/bãi Hoàng Nham, vào đúng ngày Độc lập của Philippines.


8/ Tin Việt Nam: Hai ngày nữa Việt Nam sẽ công bố nguyên nhân cá chết

Ngày 29 Tháng Sáu, nguyên nhân cá chết hàng loạt tại vùng biển Miền Trung sẽ được công bố. Đó là thông báo của Bộ Công An trong buổi họp báo sáng nay 27/6 tại Hà nội.
Các viên chức của Bộ Công An nói rằng hiện nay việc điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt vẫn đang được tiến hành, và khi công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt, sẽ công bố luôn thủ phạm là ai.


9/ Tin Trung Cộng: Dọa kéo tàu quân sự Philippines ra khỏi bãi Cỏ Mây

Nhân dân Nhật báo Trung Quốc ngày 27/06/2016 nhận định : quân đội nước này « hoàn toàn có khả năng kéo tàu quân sự của Philippines ra khỏi vùng có tranh chấp ở Biển Đông (...) nhưng vì sự ổn định chung Trung Quốc sẽ kiên nhẫn và giữ thái độ kềm chế ». Tuy vậy, sự kiên nhẫn của Bắc Kinh cũng có giới hạn.
 Trích lại tin từ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc nhắc lại : từ năm 1999 Philippines đã cố tình cho mắc cạn chiếc tàu rỉ sét BRP Sierra Madre trên bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), thuộc quần đảo Trường Sa, Biển Đông.


10/ Tin Hoa Kỳ: Vụ thảm sát Orlando làm thay đổi tranh luận về kiểm soát súng

Đã gần hai tuần lễ trôi qua sau vụ nổ súng giết người hàng loạt lớn nhất ở Hoa Kỳ. Bất kể những lời kêu gọi của công chúng đòi các luật lệ kiểm soát súng ống gắt gao hơn, Quốc hội vẫn ở trong thế bế tắc.
Công chúng chia rẽ về việc làm đó, ngay cả sau vụ tấn công gây chết chóc tại hộp đêm ở Orlando. Một cuộc thăm dò do đài CNN thực hiện cho thấy 55 phần trăm ủng hộ các luật lệ kiểm soát súng gay gắt hơn.


11/ Tin Trung Cộng: Bắc Kinh sẽ mở Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng

Trong cuộc họp của ủy ban hợp tác song phương Việt Nam - Trung Cộng, hai bên chính thức xác nhận rằng Bắc Kinh sẽ mở Tổng lãnh sự quán của mình tại thành phố Đà Nẵng, và đây là cơ quan ngoại giao thứ ba của TCtại Việt Nam, sau tòa Đại sứ tại Hà nội và cơ quan Lãnh sự tại TP HCM.
Ngược lại Việt Nam hiện nay ngoài Tòa Đại sứ tại Bắc kinh còn có năm cơ quan lãnh sự tại Côn Minh, Hồng Kong – Macau, Nam Ninh, Quảng Châu, và Thượng Hải. Ông Dương Khiết Trì trên thực tế là người đứng đầu ngành ngoại giao của nước này, do đảng cộng sản lãnh đạo.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét