Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/6/2016


1/ Tin Trung Cộng : Phó tổng biên tập tạp chí của đảng Cộng sản tự sát

Phó tổng biên tập tạp chí Cầu Thị của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tự sát, theo tin từ báo chí TC ngày 28/06/2016. Nhiều giả thiết đã được đưa ra, từ đấu đá nội bộ cho đến vấn đề tự do ngôn luận hay tham nhũng.
Ông Chu Thiết Chí (Zhu Tiezhi), 56 tuổi, cây bút tiểu luận nổi tiếng về lý luận của ĐCSTQ và là phó tổng biên tập tạp chí Cầu Thị (Qiushi), đã treo cổ trong bãi đậu xe ở tầng hầm tòa nhà nơi đặt trụ sở tờ báo.


2/ Tin Việt Nam: Việt Nam ‘chưa cần’ Airbus giúp giải mã hộp đen

Trưa 27/6, thiết bị ghi dữ liệu của chiếc CASA đã được tìm thấy ở vị trí cách đảo Bạch Long Vĩ 15 hải lý, và đã được đưa về đất liền phục vụ công tác điều tra.
Báo chí Việt Nam dẫn lời Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, cho biết rằng hộp đen của chiếc CASA mới được tìm thấy “chưa cần tới sự hỗ trợ của Airbus”. Airbus sẵn sàng hỗ trợ phân tích dữ liệu tìm nguyên nhân vụ tai nạn sau khi tìm thấy hộp đen.


3/ Tin Campuchia: Sẽ phản đối ASEAN tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa quốc tế về Biển Đông

Thủ Tướng Hun Sen của Campuchia và đảng Nhân Dân hiện đang cầm quyền ở Phnom Penh sẽ phản đối tất cả tuyên bố mà ASEAN đưa ra, nếu chưa đựng nội dung ủng hộ phán quyết liên quan đến Biển Đông mà Tòa Trọng Tài Quốc Tế sẽ công bố trong một ngày gần đây.
Điều này được người lãnh đạo đảng là Thủ Tướng Hun Sen nói tới trong bài phát biểu đọc tại Phnom Penh hồi sáng nay, nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập đảng.


4/ Tin Úc: Hàng chục người Việt nhận án treo ở Úc

Ba mươi người Việt nhận tội đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển của Úc và nhận án treo.
Hôm thứ Ba 28/6 tòa cũng ra lệnh phá tàu cá của họ trong hành động mà nhà chức trách Úc nói là thông điệp răn đe mạnh mẽ. Nhóm người trên hai tàu bị bắt quả tang đánh bắt bất hợp pháp tại vùng Biển San Hô thuộc khu vực bảo tồn biển phía bắc của Úc vào ngày 02/06/2016. Nhà chức trách Úc phát hiện thiết bị lặn và sáu tấn hải sâm, vốn được ưa chuộng ở Trung Quốc, trên tàu.


5/ Tin Hoa Kỳ: Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tái khẳng định quyền phá thai

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 27/06/2016 khẳng định quyền được phá thai, khiến những người ủng hộ biện pháp này giành được chiến thắng lớn nhất từ nhiều thập kỷ.
 Việc phá thai đã được hợp pháp hóa từ năm 1973, nhưng từ đó đến nay các tiểu bang bảo thủ nhất đã đặt ra nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Riêng bang Texas buộc các dưỡng đường có phá thai phải trang bị đầy đủ như bệnh viện.


6/ Tin Châu Âu: 'Anh Quốc phải làm rõ lập trường'

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi Anh Quốc nhanh chóng "làm rõ lập trường" của mình về việc ra khỏi EU (Brexit).
Ông Juncker nói tại Nghị viện châu Âu rằng Anh và EU vẫn là bè bạn nhưng Anh Quốc cần làm rõ quan điểm để tránh tình trạng mơ hồ. Thủ tướng Anh David Cameron sẽ gặp lãnh đạo các nước EU lần đầu kể từ sau trưng cầu dân ý vào hôm nay 28/6. Ông Cameron đã từ chức, nhường việc đàm phán với châu Âu cho người sẽ kế nhiệm ông.


7/ Tin Hoa Kỳ: Bạo hành gia đình sẽ mất quyền sở hữu súng

Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Hai với tỉ số 6-2 ra phán quyết rằng, người bị tiểu hình với tội bạo hành trong gia đình có thể bị mất quyền sở hữu súng.
NPR trích dẫn lời Thẩm Phán Elena Kagan kết luận rằng người bị kết tội tiểu hình bạo hành trong gia đình đủ để bị tước mất quyền sở hữu súng của liên bang. Nguyên cáo vụ này gồm các ông Stephen Voisine và William Armstrong, cả hai đều là cư dân tiểu bang Maine, từng nhận có tội tại một tòa của tiểu bang, sau khi tát tai hay xô người sống chung với họ.

Nguồn: nguoi-viet.com

8/ Tin Đức: Gian lận về phát khí thải, hãng xe Volkswagen bồi thường 15 tỉ đô la

Theo bản tin của Bloomberg ngày 27/06/2016, trong vụ tai tiếng gian lận kiểm tra phát thải của xe hơi, hãng xe Đức Volkswagen sẽ phải chi tổng cộng 15 tỉ đô la để dàn xếp vụ kiện ở Mỹ.
Khoản bồi thường này cũng bao gồm 2,7 tỉ đô la nộp phạt cho các cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và California và 2 tỉ đô la đầu tư cho công nghệ làm sạch khí thải. Volkswagen cũng có thể sẽ phải nộp phạt 400 triệu đô la cho chính quyền nhiều bang, trong đó có NewYork.


9/ Tin Thái Lan: Thủ tướng Thái sẽ không từ chức bất chấp kết quả trưng cầu dân ý

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha sẽ không từ chức dù kết quả của cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 8 tới đây như thế nào chăng nữa.
Đây là lời phát biểu của chính thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha với báo giới trong ngày hôm qua, 27 tháng 6, nói rằng chính ông là người soạn ra các quy tắc để điều hành đất nước và sẽ không từ chức dù dân chúng Thái không công nhận bản dự thảo Hiến pháp do quân đội soạn thảo qua kết quả bầu cử sắp tới sẽ diễn ra trong tháng 8 tới đây.


10/ Tin Việt Nam: Bộ trưởng Công an ngăn chặn biểu tình

Bộ trưởng Tô Lâm vừa có chỉ đạo ngành công an chú trọng ngăn chặn "kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối trật tự, bạo loạn".
Báo trong nước cho hay ông Tô Lâm đã có mặt tại Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm của Bộ Công an ở TP HCM sáng thứ Ba 28/6. Ông nói ngành công an cần "tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối trật tự, bạo loạn, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch".












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét