Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Những điều cần biết về giải Wimbledon




Giải Quần vợt Wimbledon lại đến rồi. 145 ngàn hộp dâu tây chín mọng, 256 cây quần vợt mơ ước giành giải đơn, 19 sân tennis được trồng và cắt cỏ chính xác từng milimet, tất cả để chuẩn bị cho hai tuần thi giải quần vợt danh giá này.

Và đây là tất cả những gì bạn cần biết về giải Wimbledon khi các cây quần vợt hàng đầu thế giới đổ về The All England Club.

Liệu ai có thể chặn đứng Novak Djokovic?


Cây vợt người Serbia này là vô song kể từ khi nâng chiếc cúp vô địch đơn nam ở giải này năm ngoái.

Anh giành ba giải Grand Slam khác nữa – Mỹ mở rộng, Úc mở rộng và Pháp mở rộng – và chỉ thua 6 trong số 84 trận kể từ khi rời sân Centre Court của giải Wimbledon năm ngoái.

Cây vợt 29 tuổi này là người thứ ba trong lịch sử quần vợt nắm cả bốn giải Grand Slams cùng một lúc và vượt xa số điểm xếp hạng của người đứng thứ hai thế giới, Andy Murray.

Cây vợt lừng danh người Tây Ban Nha, Rafael Nadal - người rút không tham gia giải này vì bị thương ở cổ tay - trong khi Roger Federer thì đang phục hồi sau một chấn thương cột sống, sẽ phải đảo ngược con số kỷ lục 6 trận thua trong 8 lần thi đ thì mới hy vọng đánh bại được Djokovic.

Cây vợt người Áo, Dominic Thiem – dẫn đầu trong số những cây vợt thuộc thế hệ mới đang lên – đã bị Djokovic đánh bại dễ dàng ở trận bán kết của giải Pháp mở rộng.

Thế còn Andy Murray thì sao?


Cây vợt người Scotland đã thắng Djokovic trong ba set hồi năm 2013 chấm dứt sự chờ đợi 77 năm của Anh để có một vô địch đơn nam. Murray cũng thắng Djokovic trong trận bán kết ở Thế vận hội Olympic London 2012 – trận duy nhất hai người gặp nhau trên sân cỏ.

Và Ivan Lendl – người giúp Murray giành những thắng lợi này – nay trở lại đội ngũ huấn luyện của cây vợt này sau hai năm chia tay.

Murray đoạt chức vô địch giải Queen lần thứ năm vào tuần trước, giải đầu tiên kể từ khi hợp tác lại với Lendl.

Liệu cái nhìn lạnh lùng cứng rắn của Lendl từ chỗ ngồi khu dành cho huấn luyện viên có giúp Murray khôi phục sức mạnh của thời cách đây ba năm?

Serena liệu có chắc dành danh hiệu vô địch đơn nữ?

Chưa chắc.

Serena Williams đang đuổi theo kỷ lục của Steffi Graf với 22 lần vô địch các giải Grand Slam, nhưng đã bị một loạt các trận thua bất ngờ kể từ khi đoạt giải Grand Slam thứ 21 tại Wimbledon năm ngoái.

Roberta Vinci, Angelique Kerber và Garbine Muguruza đều đã thắng cây vợt Mỹ này trong vòng 12 tháng qua.

Muguruza, giải nhì đơn nữ Wimbledon năm ngoái, hay Petra Kvitova cây vợt hai lần vô địch Wimbledon và cây vợt số ba thế giới Agnieszka Radwanska đều có thể là những nhà vô địch đầy tiềm năng tại giải này nếu Serena Williams lại thất bại khi gặp họ.

Mọi thứ đã kết thúc đối với Sharapova?


Mấy năm gần đây ở giải Wimbledon, Maria Sharapova đã mở một cửa hàng trên phố chính để bán các loại kẹo mang nhãn hiệu của cô, nhưng có lẽ năm nay cô sẽ không làm việc này.

Hồi đầu tháng này, cây vợt 29 tuổi đã bị cấm thi đấu trong hai năm sau khi xét nghiệm dương tính với một loại thuốc bị cấm.

Cây vợt người Nga – vẫn được đưa vào danh sách các vận động viên của Nga tham gia Thế vận hội Rio de Janeiro mặc dù bị lệnh cấm này – nói rằng việc cấm thi đấu là "nặng tay một cách bất công" và đang khiếu nại chống lại quyết định này.

Siêu huấn luyện viên

Nếu, như theo xếp hạng hạt giống, Djokovic và Murray gặp nhau ở trận chung kết, thì sẽ có những gương mặt danh giá ngồi trong khu dành cho hai cây vợt này.

Lendl, huấn luyện viên của Murray, và Boris Becker, huấn luyện viên của Djokovic, sẽ là hai trong số các khuôn mặt nổi tiếng trong làng quần vợt này giữ vai trò huấn luyện viên.

Lendl từng đoạt 6 giải Grand Slam và Becker sáu, trong đó có ba giải Wimbledon.

Ngoài ra một người nổi tiếng tại Wimbledon, John McEnroe, nay đang làm huấn luyện viên cho Milos Raonic, rồi người được khán giả Centre Court yêu thích - Goran Ivanisevic – đang giúp cây vợt Marin Cilic.

Cây vợt nữ bảy lần vô địch các Grand Slam khác nhau Justine Henin đang giúp Elina Svitolina, cây vợt người Mỹ Michael Chang là một phần của nhóm huấn luyện cây vợt người Nhật Kei Nishikori, và đội của nhà vô địch năm 1996 Richard Krajicek đang truyền lại những kinh nghiệm của mình cho cây vợt người Thụy Sĩ Stan Wawrinka.

Trang phục thi đấu

Không phải dễ gì có thể làm cho Roger Federer nao núng.

Nhưng quy định mặc hoàn toàn đồ trắng của giải Wimbledon – được thắt chặt vào năm 2014 bao gồm cả đế giày, cổ áo hay viền mũ của các cây vợt tham gia thi đấu – đã làm được điều đó.

Federer bị cảnh cáo vì đi giầy có mặt dưới của đế màu cam hồi năm 2013.


"Giờ đây họ đi quá xa. Các quy định này trở nên chặt chẽ tới mức kỳ cục," cây vợt người Thụy Sĩ nói hồi năm ngoái.

"Chúng ta đang nói tới quy định mặc trắng tuyền như hồi những năm 1950."

An ninh và que tự chụp ảnh bằng di động

Nếu bạn muốn có tấm ảnh “Tôi đã có mặt ở đây” với khung cảnh rộng ở phía sau thì cách duy nhất là nhờ một người đi ngang qua chụp hộ.

Các que được dùng để tự chụp hình bằng máy di động là một trong những thứ bị cấm không được mang vào khu vực các sân thi đấu, và các loại mũ rộng vành quá lớn cũng bị cấm.

Cảnh sát Anh đã "rà soát kỹ lưỡng" an ninh tại giải này từ sau vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm 2015, và nói rằng cảnh sát có vũ trang sẽ được điều động "theo một cách khác" so với các năm trước.

Khách đặc biệt

Hoàng tử William, công tước Xứ Cambridge và phu nhân, Kate Middleton, thường xuất hiện để ủng hộ cho Andy Murray tại một thời điểm nào đó trong thời gian 2 tuần của giải này.

Các diễn viên Anh và Mỹ như Hugh Grant, Benedict Cumberbatch, Helena Bonham-Carter, Jeremy Piven, Kristin Scott-Thomas, Sacha Baron Cohen và Bradley Cooper đều đã có mặt trong số khán giả ở giải năm ngoái.

Cựu đội trưởng tuyển Anh, David Beckham, đã từng một tay bắt trái bóng tennis văng lên khi là khán giả trong trận bán kết đôi nam hồi năm ngoái.

Điều gì mới lạ năm nay?

Lần đầu tiên sẽ có giải đơn cho người khuyết tật tại Wimbledon.

Anh Quốc có đại diện tại cả giải nam và nữ trong đó có các cây vợt Gordon Reid, Alfie Hewett, Jordanne Whiley, Lucy Shuker và Louise Hunt tham gia.

Hết vé thì làm sao vào xem được?

Tin không vui là phần lớn vé của giải này được bán qua hệ thống bắt thăm. Bạn phải nộp đơn xin bắt thăm từ năm ngoái mà hạn chót là ngày 31/12.

Tin vui là – mặc dù đã không kịp hạn chót cách đây sáu tháng – bạn vẫn có cơ hội vào khu thi đấu.

Công ty bán vé trên mạng Ticketmaster bán "vài trăm" vé cho các trận ngày hôm sau trong vòng chín ngày đầu giải. Bạn phải thật nhanh tay vì những vé này bán hết trong nháy mắt. Còn nếu không thì có cách là chi ra một khoản tiền lớn để mua vé đi kèm trọn gói dịch vụ chăm sóc khách sộp tại giải.

Hoặc … Xếp hàng. Muốn có vé ở các sân chính có thể sẽ phải xếp hàng từ đêm hôm trước trong những chiếc lều vải ở gần Công viên Wimbledon, và sẽ được một người làm việc chỉ dẫn của giải Wimbledon đánh thức dậy lúc 06:00 giờ sáng và lại tiếp tục xếp hàng trước khi vào được bên trong khu thi đấu của All England Club.

Nếu bạn chỉ cần vào trong khu thi đấu và có thể vào xem trong các sân nhỏ hơn, không thuộc số các sân chính, thì chỉ cần sáng sớm tới xếp hàng chứ không cần ngủ qua đêm.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét