Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 24/6/2016


1/ Tin Anh Quốc: Cử tri Anh Quốc bỏ phiếu thuận cho Brexit


Theo kết quả chính thức được uỷ ban bầu cử công bố sáng nay, 24/06/2016, trong cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, 51,9% cử tri Anh Quốc đã bỏ phiếu thuận cho Brexit, tức là cho việc nước này ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Đây được coi như là một trận động đất làm rung chuyển không chỉ lục địa châu Âu, mà còn cả thế giới.
.Về phần thủ tướng David Cameron, người đã vận động cho việc ở lại Liên Hiệp Châu Âu và cũng là người đề nghị lấy ý kiến người dân, ông đã tuyên bố sẽ từ chức.


2/ Tin Hoa Kỳ: Tòa án Tối Cao chặn kế hoạch nhập cư của ông Obama

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã ngăn chặn kế hoạch của Tổng thống Barack Obama trì hoãn việc trục xuất hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ.
Quyết định 4-4 của Tòa án Tối cao có nghĩa là phán quyết của tòa án cấp thấp hơn được giữ nguyên. Tòa án cấp thấp hơn đã bác bỏ nỗ lực của ông Obama nhằm định ra chính sách nhập cư mới bằng sắc lệnh hành pháp sau khi Quốc hội không thông qua được những cải tổ di trú toàn diện.


3/ Tin Campuchia: TT Hun Sen ‘kêu oan’ vụ ASEAN rút tuyên bố Biển Đông

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 20/6 đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích cho rằng nước ông là nguồn cơn khiến ASEAN phải rút tuyên bố cứng rắn về biển Đông.
Dù các nước ASEAN chưa nêu lý do cho hành động của mình, nhiều hãng thông tấn dẫn lời các nguồn tin ngoại giao nói rằng Campuchia, Lào và Myanmar, các quốc gia đồng minh của Trung Quốc ở Đông Nam Á, đã khiến hiệp hội gồm 10 nước thành viên phải rút lại tuyên bố về vùng biển tranh chấp.


4/ Tin Trung Cộng: Có 8 hay trên 40 nước ủng hộ Trung Quốc ?

Bộ Ngoại Giao TC hôm nay 23/06/2016 cố biện hộ trước những nghi ngờ về số các quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về vụ Philippines kiện tại tòa quốc tế và nói rằng con số đang gia tăng mỗi ngày.
Theo Bắc Kinh, có trên 40 quốc gia ủng hộ quan điểm của mình, và mới nhất là Zimbabwe và Sri Lanka. Tuy nhiên theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington, chỉ có 8 nước công khai tuyên bố ủng hộ, trong đó có những nước không hề có biển như Niger hay Afghanistan. Hôm qua, một quan chức cao cấp Mỹ cho biết rất nghi ngờ về con số do Bắc Kinh đưa ra.


5/ Tin Hoa Kỳ: Trả lời thỉnh nguyện thư cá chết

Hoa Kỳ vừa có phản hồi thỉnh nguyện thư được hơn 142.000 người ký trên website của họ về thảm họa cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam.
Thư phản hồi viết: “Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới người dân các tỉnh ven biển miền Trung trong lúc người dân nỗ lực vượt qua thiệt hại về hải sản ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã tiếp cận các quan chức chính phủ cấp cao ở Hà Nội để ngỏ lời trợ giúp của chúng tôi, và hai chính phủ đang thảo luận về các lĩnh vực có thể hợp tác.


6/ Tin Anh Quốc: Đồng bảng Anh sụt giá, thị trường thế giới tuột dốc vì Anh rời khỏi EU

Vào lúc cuộc bỏ phiếu nghiêng về phía ủng hộ việc Anh ra khỏi Liên hiệp châu Âu, đồng bảng Anh rớt giá ở mức kỷ lục, xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm nay so với đồng đôla của Mỹ.
Cuộc khủng hoảng đã lan rộng sang châu Á. Hãng tin Bloomberg ước lượng các thị trường chứng khoán trong vùng mất ít nhất 700 tỉ đôla tiền vốn trong phiên giao dịch ngày 24/6.


7/ Tin Trung Cộng: 98 người chết vì lốc xoáy và  mưa đá

Một cơn lốc xoáy và trận mưa đá khiến ít nhất 98 người thiệt mạng và làm bị thương gần 800 người tại tỉnh Giang Tô, Trung Cộng, báo nước này tường thuật.
Lốc xoáy diễn ra kéo theo mưa to ở ngoại ô thành phố Diêm Thành chiều thứ Năm 23/6. Tại khu vực ngoại ô, sức gió lên đến 125km/giờ. Video clip từ hiện trường cơn lốc xoáy cho thấy nhiều chiếc xe hơi bị lật, cây cối, cột đèn và các trụ điện gãy đổ.


8/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh báo Trung Quốc chớ khiêu khích ở Biển Đông

Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc chớ có tiến hành “thêm các hành động khiêu khích” sau khi một tòa quốc tế ra phán quyết về Biển Đông. Có nhiều dự báo tòa sẽ bác bỏ phần lớn các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Colin Willett nói Washington có “nhiều lựa chọn” để đáp trả bất cứ hành động nào của Trung Quốc trong khu vực có tầm quan trọng sống còn đến các lợi ích của Mỹ.


9/ Tin Việt Nam:Tìm thấy 4 thi thể phi hành đoàn chiếc Casa- 212

Việt Nam loan báo tìm thấy 4 thi thể được cho là thành viên phi hành đoàn 9 người đi trên chiếc Casa- 212 bị rơi trong phi vụ tìm kiếm cứu hộ máy bay tiêm kích Su 30MK2 đã lâm  nạn 2 ngày trước đó.
Cả 4 xác của người xấu số được tìm thấy cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 28 Km. Tính đến trưa hôm nay, các toán tìm kiếm cứu nạn trên tàu hải quân HQ-926 khởi sự trục vớt những bộ phận như động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân của máy bay Casa-212 mang số hiệu 8983, là số hiệu của chiếc phi cơ lâm nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét