NÓI TIẾP VỀ HÃNG XE VINFAST
Trong hành động mới đây, việc Ông
Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, và lãnh đạo
Vinfast chưa thành hình của Vingroup PR khi tung cựu Phó chủ tịch General
Motors James B.DeLuca ra PR, thực chất James B.DeLuca chưa xuất hiện nói mà người
ta chỉ ẩn danh nói như vậy cho Vinfast sẽ sản xuất được động cơ xe ô tô và sẽ
là trái tim chuỗi gia công chế tạo hay sản xuất động cơ xe ô tô cung ứng toàn cầu,…
Trước hết tôi trả lời bẽ bàng là
đây chỉ là trò chơi “đầu cơ tin tức để đỡ giá cổ phiếu mã VIC khỏi bị sụt giá”.
Bởi vì mã VIC này đã có mức tăng trưởng quá cao kể từ khi niêm yết là nó đã
tăng gần 745% giá trị rồi. Đại gia Vingroup có thể đang sản xuất và đầu tư dư
thừa mảng bất động sản, vì tiền nợ và tiền vay cũng khá lớn sau nhiều năm đầu
tư nóng, cũng như dư thừa nguồn cung bất động sản, vì giá cả bán đắt và phải cạnh
tranh nhiều đối thủ khác. Đã thế lĩnh vực tiêu dùng thì đang đối mặt với sự cạnh
tranh lấn áp của các đại gia Thailand, cộng tâm lý thuế khóa dành ưu đãi cho VN
gần như sắp chấp dứt nên thời đảo chiều sẽ diễn ra và sẽ xẩy ra bởi người tiêu
dùng ở VN bây giờ rất thực dụng là cái gì tốt, phục vụ chu đáo, sản phẩm chất
lượng thì họ mua chứ không còn khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt kém phẩm chất
nữa”.
Về kinh nghiệm hồ sơ Vinfast tuyên
bố có đủ công nghệ - thiết bị, là họ hoàn toàn có thể nhập những máy móc hiện đại
về để sản xuất chế tạo động cơ thì đó là chuyện mơ hồ và hàm hồ. Bởi vì nói như
thế thì bất cứ doanh nghiệp hay tỷ phú nào của Đài Loan, hoặc TQ họ đều thừa khả
năng này mà còn có thể làm xe hơi gấp bội chất lượng như Vinfast để bán ở thị
trường Đài Loan, TQ rồi. Thậm chí là cả Ấn Độ cũng vậy. Đó là bởi vì Ấn Độ, TQ
là hai quốc gia có năng lực về chế tạo cơ khí máy móc đi trước VN cả nửa thế kỷ
hay cả 1 thế kỷ, họ đã sản xuất và chế tạo tên lửa phóng vệ tinh lên quỹ đạo và
có ngành công nghệ đúc cơ khi hay công nghiệp sản xuất thép bề dày thành tích,
nhưng họ cũng chưa thể chế tạo được động cơ xe ô tô có phẩm chất cung ứng toàn
cầu như Mỹ, Âu châu, Hàn Quốc họ làm. Nhất là TQ vẫn còn loay hoay trong vòng
luẩn quẩn để đầu tư chế tạo động cơ xe ô tô cung ứng toàn cầu, họ đều thất bại
dù đã tiêu tốn cả mấy trăm tỷ $ cho việc mua lại cơ sở thương hiệu của nước
ngoài.
Đối với hãng xe Vinfast gọi là
“thuần Việt” do công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư, dù về lý thuyết
công ty này được cho là có đủ tiềm năng vốn, nhưng thực chất cũng chỉ là công
ty hạng cò con thôi so với các đại gia sản xuất ô tô của TQ, Ấn Độ, Thailand,…
vì mang tiếng đầu tư dàn trải quá lớn Tập đoàn Vingroup này nên họ sẽ phải đi
vay tiền ngoại tệ về dài là rất lớn để đầu tư, chẳng hạn Tập đoàn Vingroup này
đang thương lượng để phát hành giấy nợ trên thị trường tài chính để kiếm ra 800
triệu $ vốn liếng trước mắt để mua linh kiện hay nhập khẩu máy móc về chế rắp
thôi. Và về sau nếu rủi ro là sản xuất ra chiếc xe kém phẩm chất mà bán đắt thì
khả năng lại lặp lại chuyện cũ là người ta sẽ đề xuất đánh thuế tinh vi ở trong
nước để hạn chế nhập khẩu xe ô tô bên ngoài dù rằng thuế khóa 0% về ô tô nhập
khẩu mà VN cam kết đã hết còn ưu đãi nữa.
Nếu Tập đoàn Vingroup sau này mà
kẹt tiền thì tôi nghi ngờ chính phủ VN sẽ đứng ra bảo lãnh khoản vay thì đúng
là chuyện bi hài cho người tiêu dùng VN là sẽ có khẩu hiệu “giải cứu xe ô tô
Vinfast”.
Vì đầu tư vào sản xuất động cơ xe
hơi sẽ rất tốn kém và hay thất bại. Nên có thể trước mắt hiệu xe Vinfast này sẽ
có thể kiếm lời vốn rất lớn và rất tự tin đó là nhập linh kiện chế ráp ra chiếc
xe bán kiếm lời thật cao để kiếm ra tiền lãi đắp vào khoản vay mấy trăm triệu $
đó cũng như tích lũy vốn mà họ hay làm như đầu tư bất động sản vậy. Vì ngay cả Ấn
Độ có kinh nghiệm và bề dày thành tích về công nghiệp nặng là họ có thể chế tạo
vệ tinh và tên lửa hay có ngành công nghiệp thép có bề dày thành tích cả 1 thế
kỷ cộng 10 năm, đó là tập đoàn thép Tata Steel yểm trợ (VN chưa có nền móng xây
dựng được ngành công nghiệp chế tạo thép cao cấp và đúc khuôn kim loại bậc cao
thì tất nhiên sẽ bán xe đắt đỏ hơn xe nước ngoài là không thể bàn cãi là ai
cũng thấy ra cả)
Ấn Độ có công ty xe ô tô Tata
Motors đã có bề dày bẩy mươi mấy năm, và họ chỉ gia công chế tạo được động cơ ô
tô theo tiêu chuẩn xuất khẩu chỉ gần đây thôi, dù đã có kinh nghiệm chế tạo động
cơ xe ô tô mấy chục năm rồi, nhưng chỉ dùng cho tiêu dùng trong nước thôi. Để
có thương hiệu xe hơi giá rẻ thì công ty xe ô tô Tata Motors Ấn Độ đã phải tốn
kém nhiều tỷ USD đầu tư vào các thương hiệu như mua lại nhà sản xuất xe hơi hạng
sang Jaguar Land Rover, và nhà sản xuất xe thương mại của Hàn Quốc Tata Daewoo
và hợp tác chặt chẽ Fiat Chrysler sản xuất linh kiện ô tô, rồi Daimler-Benz, rồi
liên doanh hợp tác với đại gia nổi tiếng của Nhật là Hitachi có kinh nghiêm hơn
1 thế kỷ mà Hitachi rất nổi tiếng về cơ điện tử, chế tạo thiết bị điện tử, cơ
khí máy móc chính xác cao,…. và vốn đầu tư rất lớn để bán ra chiếc ô tô hạng
sang của Ấn Độ thì Tata Motors bán ra dòng xe nhãn mác Jaguar Land Rover sản xuất
theo đẳng cấp phong cách của nó chứ ngay cả Tata Motors bán ra chiếc xe hạng
sang mang nhãn mác “Tata” thì còn ế khách chứ nói chi cái thương hiệu Vinfast.
Chuyện thứ nữa để sản xuất ra động
cơ xe ô tô xuất khẩu thì phải có sáng chế phát minh và chứng nhận của quốc tế,
chứ không đủ tiêu chí đó thì mình nói cho rõ là gia công cho thiên hạ cho minh
bạch thay vì cứ nói úp mở để PR cho cổ phiếu VIC tăng mạnh nhằm kiếm ra tiền lời
cao, đó là chiêu trò của tỷ phú VN kiếm tiền và huy động tiền rất kinh điển.
VN chưa thể bán ra chiếc xe hơi hạng
sang đẳng cấp mà lãnh đạo Vinfast gọi là “siêu phẩm” sánh ngang tầm thương hiệu
xe hơi đẳng cấp Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini,
Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce. Đó là cách PR nhàm chán, bỏi vì hãng xe
Vinfast chưa thành hình đã vượt cấp cả đẳng cấp xe hơi hạng sang nhãn hiệu chủ
lực của Toyota là xe hơi hạng sang Lexus chủ yếu được sản xuất thượng đẳng là
chế tạo và sản xuất tại chính nước Nhật, Mỹ, tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới.
Hãng xe Vinfast chưa thành hình chưa có một ngày kinh nghiệm mà đã rêu rao đứng
trước cả hiệu xe Lexus vốn được ưa chuộng và rất nổi tiếng trên toàn cầu bán với
giá rẻ mà ngay cả dân Nga rất ưa chuộng nó, vì dễ dùng dễ lái, linh kiện thay
thế cũng dễ có vì họ tự chủ được công nghệ chế tạo của Toyota với sáng chế và bản
quyền độc quyền thương hiệu.
Về đầu tư rủi ro chứng khoán mã
VIC của Vingroup, có lẽ họ cần tách ra cổ phiếu riêng biệt là cái thương hiệu
xe ô tô Vinfast xem như là công ty con riêng lẻ, bởi vì sẽ rất rủi ro cho nhà đầu
tư khi nắm giữ cổ phiếu và cổ phần của Vingroup. Đó là bất kể sự cố sản xuất xe
hơi nào của nhãn hiệu Vinfast như hệ thống phanh, túi khí, hệ thống treo, động
cơ đốt hoạt động không tiêu chuẩn dễ cháy,… của thương hiệu ô tô Vinfast có thể
gieo họa oan uổng cho các nhà đầu tư đang năm mã VIC này chết oan bởi giá cổ
phiếu VIC có thể sụt giá thẳng đứng vì tâm lý bán tháo của giới đầu tư, dù rằng
các nhà đầu tư họ chỉ đầu tư vào bất động sản hay tiêu dùng chứ không hào hứng
đầu tư vào ô tô,…
Điều đó Vingroup muốn huy động vốn
đầu tư riêng biệt cho thương hiệu xe hơi Vinfast thì họ cần giấy chứng nhận
đăng ký thành lập công ty thương hiệu ô tô Vinfast riêng biệt để nếu cần huy động
vốn như IPO mới phát hành cổ phiếu để huy động tiền đầu tư của họ và đăng ký mã
chứng khoán riêng biệt là tách biệt mã VIC hiện có của họ để hạn chế rủi ro tối
đa cho cổ đông phải gánh rủi rot hay khi có sự cố. Vì sản xuất hay xuất khẩu xe
hơi là rất cạnh tranh, vì gặp nhiều đối thủ nó khác với cạnh tranh độc quyền
trong nước như kinh doanh bất động sản, hàng tiêu dùng. Vì kinh doanh sản xuất
xe hơi nó liên quan đến an toàn và tính mạng khách hàng. Muốn xuất khẩu phải
tuân thủ quy định khắt khe của Âu châu, Mỹ,… chứng nhận, nó không do phí thương
hiệu ô tô Vinfast muốn rêu rao nói thế nào là nói được, vì sẽ vô nghĩa. Muốn chứng
nhận đẳng cấp thương hiệu để bảo vệ sở hữu trí tuệ thì cũng phải đăng ký sáng
chế của họ,….
Ngoài ra thương hiệu ô tô Vinfast
này còn phải trích lập quỹ tiền rất lớn có sẵn là phòng hộ như đền bù, kiện cáo
hay sự cố buộc phải thu hồi xe về khi sản xuất bị lỗi,... Ta còn nhớ tập đoàn sản
xuất ô tô lớn nhất thế giới của Đức là Volkswagen sau khi vượt qua Toyota và GM
về doanh số bán hàng thì năm 2015 gặp sự cố gian lận khí thải tại Mỹ và Âu châu
khiến cổ phiếu của Volkswagen sụt giá tan tành bốc hơi trên thị trường Mỹ với
mã chứng khoán VLKAY niêm yết bằng đồng USD, và tại Frankfurt với mã chứng
khoán VOW3 niên yết bằng đồng EUR xưa kia sau sự cố bê bối khí thải và phải thu
hồi về nhiều triệu chiếc xe Volkswagen thì cổ phiếu của Volkswagen sụt gia bốc
hơi trên 32 tỷ $, khiến Volkswagen sụt xuống hạng hai và Toyota lấy lại ngôi
vương của hãng xe Đức này.
Chuyện thứ nữa trong PR quảng cáo
hãng xe thì hầu hết các hãng xe đẳng cấp họ đều sản xuất ra những chiếc xe hơi
quốc tế rất khắc nghiệt, người chiến thắng là chinh phục tất cả danh hiệu và được
quốc tế biết đến thay cứ mải miết PR kiểu vô duyên này. Hiệu xe hơi Vinfast có
thể lập đội đua dán mác do mình chế tạo, nếu thắng giải thì các mẫu xe chưa sản
xuất ấy sẽ có đơn đặt hàng bán đắt như tôm tươi là chỉ cần về giải hạng 4 hay hạng
5 thôi chứ không cần hạng 1.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét