Trong hành động thống kê kỹ lại
thì tôi giật mình toát mồ hôi về hãng xe VinFast của Vingroup này. Đó là chỉ mất
vài tháng 12 tháng cho ra mắt xe máy điện, và 24 tháng sẽ tung ra 200.000 chiếc
xe hơi “đẳng cấp Âu châu giá trên 2 tỷ $”. Có lẽ là vậy, vì các mẫu thiết kế gì
đó đều là nhãn hiệu xe mà dân trung lưu ở Âu châu rất cân nhắc bỏ tiền ra mua,
vì rất đắt đó, như hiệu xe Pinifarina, Audi, Bentley, BMW, Ferrari,
Lamborghini, Mercedes, Porsche, Rolls-Royce,… và dự kiến 2025 hãng xe VinFast sẽ
tung ra 500.000 chiếc xe mỗi năm.
Với thực lực thì có hạn, sản xuất
thì lớn, kết cục sau này tôi mỉa mai là sẽ có cụm từ “giải cứu người Việt dùng
hàng Việt”. Nó giống như câu chuyện sau này
mà tôi dự báo là sẽ có khẩu hiệu “người Việt lái xe người Việt là VinFast”.
Đó là đã lâu rồi, là mấy năm trước
thì tôi mỉa mai Petrolimex - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, và cái nhà máy lọc dầu
Dung Quất cũng rêu rao khẩu hiệu “người Việt dùng hàng Việt”. Có lẽ để giải cứu
cái nhà máy lọc dầu lạc hậu cũ nát kia. Làm sao mà nói người Việt dùng hàng Việt
hay xăng dầu thành phẩm hàng Việt được. Bởi vì cái tập đoàn trá hình Petrolimex
trá hình này là lái buôn nổi tiếng nhập khẩu xăng dầu thành phẩm lớn lao từ thị
trường Singapore, Hàn Quốc để tuồn về VN bán kiếm lời lớn. Các đại gia sản xuất
và lắp ráp ô tô VN cũng vậy, là nhập khẩu linh kiện về chế ráp bán với cái giá
xe kém phẩm chất đắt gấp đôi gấp 3 lần xe của Thailand, Ấn Độ, Indonesia, chứ
chưa nói xe nhập từ Mỹ,…
Một con số ly kỳ khá mỉa mai, đó
là bởi vì theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) này vừa cho hay
là trong 9-tháng vừa qua thì lượng xe hơi bán ra đủ loại của các hãng xe chỉ mới
gần chạm mốc con số 200.000 chiếc xe ô tô thôi. Trong khi hãng xe hãng xe
VinFast này có tham vọng vài tháng thì đòi chiếm hết thị phần xe ô tô ở VN thì
quả là chuyện vĩ cuồng.
Một ví dụ đơn giản là ngay cả
hãng xe Mazda Motor Corp của Nhật niêm yết cổ phiếu trên sàn Nikkei 225. Với
kinh nghiệm sẳn xuất xe hơi toàn cầu, với bề dày thành tích gần 1 thế kỷ. Bán
xe đủ loại và rất kinh nghiệm về sản xuất xe hơi điện, vậy mà thì hiệu xe Mazda
chỉ bán được có 1,27 triệu chiếc xe các loại, nếu bán xe trên 2 tỷ VND chắc
không đạt 200.000 chiếc. Họ bán xe giá thuế thấp và bán cho các thị trường 1,7
tỷ dân của các thị trường mà Mazda đầu tư và sản xuất, cơ bản vẫn sản xuất chất
lượng ở nhà máy tại Nhật để bán cho dân Nhật và xuất khẩu cho người tiêu dùng
có lợi tức trung bình 17.000 $ đến 21.000 $ cho khách đông đảo có thu nhập cao
gấp bội lợi tức thu nhập của người dân VN có 2.200 $/năm theo kiểm kê của VN
năm 2016, kiểm kê của quốc tế thì thấp hơn thì làm sao dư tiền mua ngần ấy chiếc
xe có giá đắt hơn cả dòng xe đẳng cấp nhất ở Mỹ dành cho giới nhà giàu và tầng
lớp trung lưu mới mua nó là hiệu xe Cadillac Escalade lai SUV giá mới nhất dự
kiến là 74.000 $ cho 1 chiếc xe, tức là tổng số tiền để mua được chiếc xe này
thì người thu nhập trung bình ở Mỹ phải mất 1,5 năm để dành tiền mới mua được
nó.
Ôi thôi tôi thì ngạc nhiên là
hãng xe VinFast của Vingroup nhào nặn đã làm bá chủ vượt trội các hãng xe liên
doanh của Indonesia, Thailand, và 7 năm tới đứng đầu Đông Nam Á là trở thành
nhà sản xuất xe hơi hạng sang khổng lồ, có lẽ 10 năm nữa sẽ là hãng xe hơi lớn
nhất Á châu, và 15 năm tiếp theo trở thành hãng xe lớn nhất Âu châu. Đúng là PR
thì cũng đừng đi quá đà, nhất là cái ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này cũng nổi
tiếng PR quá trớn.
Sản xuất xe ra mà chưa có cơ sở sản
xuất linh kiện và phụ kiện đi kèm thì quả là chuyện lạ. Nó giống như câu chuyện
những em học sinh, sinh viên hay mua linh kiện máy tính như như CPU (bộ nhớ
chính), bộ nhớ RAM, bo mạch chủ, vỏ thùng, ô cứng,… để ráp thành cái máy tính
cho riêng họ chứ sản xuất và chế tạo thì chả cần.
(*) Tôi thì ngần ngại lo ngại là
sau này người tiêu dùng VN sẽ lại trả giá như mấy mươi năm bao tiêu giấc mơ
ngành công nghiệp xe hơi bằng cách dựng hàng rào thuế, và đánh thuế đủ loại để
bảo hộ ngành ô tô trong nước khiến chiếc xe hơi tầm trung mà nó chỉ có giá trị
18.000 $ - 25.000 $ ở các nước Mỹ, hay nhiều nước khác, nhưng bán ở VN có khi dội
lên gần 100.000 $ xưa kia. Hãng xe VinFast này cũng vậy, là khi sản xuất ra bán
không được vì giá cả đắt đỏ không thể xuất khẩu được vì phải qua cửa ải thị trường
Mỹ như một số tay chân của hãng xe VinFast của Vingroup rêu rao, bởi vì hiệu xe
VinFast muốn bán ở thị trường Mỹ cần qua cửa ải kiểm tra an toàn do Cục quản lý
đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chứng nhận. Thí dụ tiêu
chuẩn của hiệu xe Civic của hãng Honda đã kinh nghiệm gần 45 năm, các mẫu xe
Honda Civic được NHTSA chứng nhận 5 sao thì có tiêu chuẩn bán ra toàn cầu, kể cả
hiệu xe Lexus đẳng cấp và sang trọng nhất của Toyota cũng thế. Để được NHTSA cấp
tiêu chuẩn 4 hay 5 sao thì hãng xe đó phải hi sinh có khi cả chục chiếc xe đem
ra làm thí nghiệm va chạm rồi đủ kiểu rất tốn kém rồi mới được chứng nhận. Kể cả
tiêu chuẩn họ soi đến cả vỏ lốp xe tiêu chuẩn nào, chạy đường cao tốc với tốc độ
nào mà lốp xe không bị cháy hay bể lốp…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét