Luật sư Đào Tăng Dực
Sự kiện sôi nổi trong tháng 4/2016 tại Đặc Khu Công Nghiệp Vũng Áng, gây ra cái chết có thể lên đến hằng trăm tấn cá biển, trên vùng duyên hải nhiều tỉnh Việt Nam và những phản ứng khác nhau của quan chức và cán bộ CSVN các cấp, chứng tỏ 3 điều quan trọng làm thiệt hại trầm trọng quyền lợi quốc gia (national interests).
Một là sự bối
rối và thiếu khả năng phân biệt của họ về một số khái niệm căn bản như
đặc khu kinh tế (special economic zone), đặc khu công nghiệp (special
industrial zones), nhượng địa (ceded territory) và chủ quyền quốc gia
(national sovereignty);
Hai là qua những biện
hộ thiếu tính thuyết phục cũng như cơ sở lý luận của một số quan chức,
chúng ta ý thức được nhiều quan chức các cấp hoặc đã bị mua chuộc, hoặc
có quyền lợi tiềm ẩn (vested interests) với Vũng Áng; và
Ba
là như theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói, các viên chức có trách nhiệm
“tàng hình” trước biến cố trọng đại này vì tinh thần “vô trách nhiệm” cá
nhân trong một tập thể chủ trương hưởng thụ thì do cá nhân, nhưng trách
nhiệm thì do tập thể chịu.
Theo VietnamNet ngày 21/4/16:
“Đoàn
công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Áng được vì đây là KCN có
yếu tố nước ngoài, đoàn không có thẩm quyền - Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy
sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly cho biết.
Trao
đổi với VietNamNet, ông Ly cho biết: "Đoàn công tác không vào kiểm
tra tại KCN Vũng Ánh vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác
không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này".
Ông
Ly thông tin thêm: "Chúng tôi vào làm việc với Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh
Hà Tĩnh với tư cách là cơ quan quản lý theo ngạch dọc. KCN Vũng Áng bao
gồm nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng và KCN Formosa có yếu tố nước ngoài nên
cần thành lập đoàn công tác liên ngành, có chỉ đạo của Thủ tướng thì
mới tiến hành kiểm tra được".
Là một
viên chức cao cấp thuộc trung ương với chuyên nghành chịu trách nhiệm
về thủy sản và nông nghiệp, mà ông Phạm Khánh Ly không phân biệt được sự
khác biệt giữa một nhượng địa (ceded territory) khi nước ngoài có toàn
quyền pháp lý, quản trị và một khu kinh tế (economic zone) bình thường,
khi yếu tố nước ngoài hoàn toàn không ảnh hưởng và chính quyền sở tại có
thẩm quyền và trách nhiệm hành xử nghiêm khắc pháp lý của mình trên
quan điểm chủ quyền quốc gia.
Thậm chí chúng ta
còn được nghe những giả thuyết biện minh cho người Trung Quốc tại Khu
công nghiệp Vũng Áng như: cá chết là do những âm thanh nhiễu loạn, khi
âm thanh chấm dứt thì không có độc hại gì nữa.
Hoặc theo báo Giao Thông thì:
“Chiều 23/4, trả lời phỏng vấn Báo Giao thông
về việc có nên tiếp tục sử dụng cá biển, tắm biển ở những vùng nước
không còn xảy ra hiện tượng cá chết, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện tại các lồng bè đang nuôi trồng thủy
sản ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhiều loại thủy, hải sản vẫn sinh trưởng bình
thường. Những loại hải sản như: mực, tôm, cua cá vẫn đang sống thì người
dân có thể ăn được. Ngoài ra, người dân cũng có thể yên tâm tắm biển ở
các vùng biển này”.
Các điều trên chứng tỏ chính
trị hiện kim (money politics) của Trung Quốc đã và đang rất thành công
tại Việt Nam. Như chúng ta đều biết, chính quyền các quốc gia dân chủ
như Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu và Nhật Bản không thể sử dụng công quỹ để
mua chuộc bất cứ một đệ tam nhân nào. Trong khi đó, đảng CSTQ sở hữu
toàn bộ nhà nước và ngân khố quốc gia. Đảng không chịu trách nhiệm trước
một cơ chế độc lập nào và có quyền sử dụng tiền bạc vô giới hạn hầu mua
chuộc quan chức Việt Nam.
Đại họa Vũng Áng liên
hệ đến đời sống kinh tế của nhiều triệu dân trên các tỉnh duyên hải từ
Hà Tỉnh xuống đến Thừa Thiên-Huế. Tuy nhiên trong một thời gian dài, các
quan chức cao cấp thuộc tỉnh và trung ương hoàn toàn im lặng như tờ,
hầu như không có gì xảy ra. Đặc biệt các cấp lãnh đạo Hà Tĩnh, trước một
biến cố trọng đại như thế, không có nhân vật nào chịu trách nhiệm hoặc
từ chức cả, vì theo quan điểm “tập trung dân chủ” ưu việt, bây giờ đã
được hiến định hóa, khi hưởng thụ bổng lộc thì cá nhân hưởng thụ, nhưng
khi có trách nhiệm thì tập thể chịu trách nhiệm và đã có đảng lo.
Phê bình và tự phê, xong rồi xin lỗi cho lấy lệ và sẽ tiếp tục cai trị theo đảng cử dân bầu, muôn năm trường trị.
Đặc biệt là báo chí đảng (www.baisang.net) loan tin:
“Ngày
22/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác Trung ương đã đi
kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khu dân cư mẫu nông
thôn mới và tiến độ Dự án Formosa Hà Tĩnh…”.
Nhưng
hoàn toàn không đề cập gì đến tai họa khổng lồ đang xảy ra cho nhân dân
các tỉnh liên hệ, mặc dầu hiện tương cá chết hàng loạt đã được khám phá
từ hôm 20 tháng 4 rồi.
Ông Nguyễn Phú Trọng,
trên nguyên tắc, chỉ là Đảng Trưởng của một chính đảng, và một dân biểu
quốc hội khiêm nhượng. Tuy nhiên đảng CSVN lại là chính đảng duy nhất
được hiến pháp quy định là lãnh đạo nhà nước và xã hội dân sự. Chính vì
thế, trên thực tế ông còn nhiều quyền hơn cả Chủ tịch nước Trần Đại
Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân nữa. Ông Trọng mà còn không dám lên tiếng thì chúng ta không thể
trách đến lúc tác giả viết bài này (25/4/16) tam trụ của chính quyền vẫn
im thin thít.
Tại sao Ông Trọng lại trốn tránh tai họa xảy ra cho đất nước ông cai trị phát xuất từ Vũng Áng như thế?
Theo
quan điểm của tôi, Ông Trọng là một lãnh tụ bảo thủ, luôn tự hào về khả
năng lý luận của mình và ông đang gặp khó khăn trong nội tâm về phương
diện lý luận.
Tâm thức của ông đang vật lộn với
nhiều khái niệm trừu tượng khác nhau. Trước hết là khái niệm chủ quyền
quốc gia (national sovereignty). Khái niệm này giả định rằng môt quốc
gia (nation state) có thẩm quyền giải quyết tất cả mọi vấn nạn của mình,
trên mọi phương diện, trong lãnh địa của mình, mà không bị bất cứ một
thế lực ngoại lai nào can thiệp. Giả định thứ nhì là một quốc gia, dù
nhỏ nhoi đến đâu, cũng bình đẳng với mọi quốc gia khác, trên trường quốc
tế. Khái niệm chủ quyền quốc gia này là một nguyên tắc căn bản của luật
quốc tế (international law).
Tuy nhiên khái
niệm này không hề đơn giản đối với ông Trọng vì hai yếu tố. Trước hết
Ông là một người cộng sản bảo thủ và sau đó, ông là một người ham mê
quyền lực. Như là một người cộng sản bảo thủ, ông không thể chối bỏ dứt
khoát lý tưởng cộng sản chủ nghĩa và thế giới đại đồng, trong đó không
còn biên giới giữa các quốc gia. Theo ông ý niệm chủ quyền quốc gia vốn
là một ý niệm sai lầm, phát xuất từ Hiệp ước Westphalia phản động năm
1648, trước khi Chủ nghĩa Mác Xít Duy Vật Biện Chứng Khoa Học vĩ đại ra
đời vào giữa thế kỷ 19. Đối với Chủ Nghĩa Mác Xít thì ý niệm chủ quyền
quốc gia là một ý niệm tiểu tư sản bại hoại và không đáng giá một đồng
xu. Tuy nhiên. ở một mặt khác, như một người ham mê quyền lực, ông ý
thức rằng, khái niệm chủ quyền quốc gia này là một công cụ hiệu năng, có
thể sử dụng để đẩy lùi tất cả những thế lực thù địch, nhất là từ bên
ngoài, có ý đồ xấu với đảng, khi họ tìm cách du nhập những bảng giá trị
nhân quyền, dân quyền và tự do dân chủ vào Việt Nam.
Hơn
ai hết, ông biết rằng, quyền lực ông có được là do đảng ban phát. Muốn
bảo vệ và củng cố đảng, trong giai đoạn này, ông bắt buộc phải bám víu
và tôn sùng ý niệm chủ quyền quốc gia mà ông vốn khinh bỉ như một người
cộng sản bảo thủ.
Khi thành lập những đặc khu
kinh tế, nhất là với Trung Quốc trên đất nước Việt Nam, những vật lộn về
nội tâm của ông trở nên phứt tạp hơn nữa. Dĩ nhiên ông biết rằng, có
một sự khác biệt lớn lao giữa một đặc khu kinh tế (special economic
zone) hoặc đặc khu công nghiệp (special industrial zone) và một nhượng
địa (ceded territory). Trong trường hợp một đặc khu kinh tế hoặc công
nghiệp, tuy những luật lệ có thể khác biệt với phần còn lại của quốc
gia, nhưng chỉ với mục tiêu phát triển kinh tế và khuyến khích đầu tư,
nhất là đầu tư quốc tế. Chủ quyền quốc gia không hề suy giảm và chính
quyền quốc gia có quyền hành xử mọi quyền hạn của mình, theo hiến pháp
và luật hiện hành. Trái lại trong trường hợp một nhượng địa (như Hồng
Kông nhượng cho Anh Quốc và Ma Cau nhượng cho Bồ Đào Nha bỡi Trung Quốc
trước đây) thì chủ quyền quốc gia bị mất, trong thời khoảng hiệp ước
nhượng địa còn hiệu lực.
Tuy nhiên, đối với
những đặc khu kinh tế do người Trung Quốc làm chủ, ông Trọng gặp nhiều
mâu thuẫn nội tâm. Trước hết trong suốt quá khứ tranh đấu của đảng CSVN,
họ mắc nợ Đảng CSTQ quá nhiều cả vật chất lẫn tinh thần. Trong tâm thức
của một người CS bảo thủ như ông Trọng, món nợ này phải trả. Thêm vào
đó, 2 đảng cùng một ý thức hệ, cùng cai trị tuyệt đối 2 quốc gia núi
liền núi, sông liền sông. Môi hở răng lạnh như Hồ Chí Minh và Mao Trạch
Động đã khẳng định. Trong tình huống đó, sự khác biệt lớn lao trên
nguyên tắc giữa đặc khu kinh tế hoặc công nghiệp và nhượng địa hầu như
biến mất trong tâm thức của ông.
Những vật lộn
trong tâm thức của ông Trọng cũng diễn ra tương tự trong tâm thức của
những người cộng sản khác, ở nhiều đẳng cấp khác nhau. Nhất là khi họ
nhận được những hiện kim, hiện vật hoặc quyền lợi từ tay chính quyền
hoặc những nhà đầu tư Trung Quốc.
Kết luận:
Sự
im lặng của quý ông bà TBT Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch nước Trần Đại
Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim
Ngân trước đại họa Vũng Áng cần phải bị lên án mạnh mẽ trên mọi diễn đàn
công luận trong và ngoài nước.
Nhân danh là Chủ
tịch nước, Ông Trần Đại Quang, hoặc cơ chế cao nhất nước chịu trách
nhiệm, phải gấp rút tuyên bố Vũng Áng là một đại họa có tầm mức quốc gia
(National disaster) và ban hành những biện pháp giúp đỡ cấp thiết cho
ngư dân các tỉnh, trong khi chờ đợi kết quả điều tra.
Chính
phủ gấp rút thành lập một ủy ban điều tra độc lập, với sự cố vấn của
những cơ quan quốc tế hoặc của Liên Hiệp Quốc chuyên nghành như WHO
(World Health Organization) hoặc những cơ quan quốc tế uy tín về bảo vệ
môi sinh, hầu truy tìm nguyên nhân và đề nghị những biện pháp thích đáng
để giải quyết hiểm họa và đề phòng những trường hợp tương tự.
Viện
Kiểm sát Tối cao Nhân dân (chiếu theo điều 107 của Hiến pháp) thi hành
nhiệm vụ hiến định của mình, điều tra và thẩm vấn mọi cá nhân hoặc cơ
chế liên hệ, hầu truy tố trên cả hai phương diện hình (criminal law) lẫn
hộ (civil law). Hình thì sẽ có những hình phạt xứng đáng. Hộ thì sẽ
phải bồi thường xứng đáng, cho tư nhân lẫn cho quốc gia, về những thiệt
hại gây ra.
Đã đến lúc chính quyền Việt Nam dứt
khoát với những xung đột nội tâm của TBT Nguyễn Phú Trọng, và hành xử
nghiêm chỉnh quyền chủ quyền quốc gia trên lãnh thổ của tiền nhân trao
lại.
Đ.T.D.
Nguồn: Bauxite Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét