Trong tháng 4/2016, người dân đón nhận ít nhất hai thông tin
chính thức: thứ nhất công an ở Hà Nội nhổ nước bọt vào mặt một cô gái, thứ hai
công an ở thành phố Hồ Chí Minh đánh anh bán hàng rong "chấn thương sọ
não".
Một thông tin không chính thức khác, lực lượng an ninh đánh
tơi tả chị Trần Thị Hồng (vợ Mục sư Nguyễn Công Chính đang ở tù) tại Gia Lai.
Trong mấy năm qua, theo báo cáo chính thức, đã có hàng trăm
người chết trong đồn công an. Không kể biết bao vụ đàn áp đánh đập những người
bất đồng chính kiến.
Có lẽ cũng chẳng cần phải tìm hiểu nguyên nhân lý giải gì về
hiện tượng “còn Đảng còn mình” đang trở nên bình thường này.
Tháng 4, dù để vui hay buồn, tung hô hay oán hận, cũng thường
là dịp để người dân nhìn lại một mốc lịch sử. Ngày "giải phóng", năm 1975.
Theo Wikipedia: “Sau năm 1975 ở miền Nam có hơn 1.000.000
người thuộc diện phải ra trình diện. Riêng ở Sài Gòn có 443.360 người ra trình
diện, trong số đó có 28 viên tướng, 362 đại tá, 1.806 trung tá, 3.978 thiếu tá,
39.304 sĩ quan cấp uý, 35.564 cảnh sát, 1.932 nhân viên tình báo, 1.469 viên chức
cao cấp trong chính quyền, và 9.306 người trong các đảng phái “phản động”.
Theo Phạm Văn Đồng, con số người phải trải qua giam giữ sau
ngày 30/4/1975 là hơn 200.000 trong tổng số 1 triệu người ra trình diện. Tính đến
năm 1980 thì chính phủ Việt Nam xác nhận có 26.000 người vẫn còn giam trong trại.
Tuy nhiên một số quan sát viên ngoại quốc được trích dẫn
trên Wikipedia, ước tính khoảng 100.000 đến 300.000 vẫn bị giam. Ước tính của
Hoa Kỳ cho rằng khoảng 165.000 người đã chết trong khi bị giam.”
Bản thân tôi cũng bị học tập cải tạo ba ngày tại cơ quan (vì
lúc ấy tôi chỉ là một công chức hạng bét). Điều đáng nói ở đây, cho dù là một y
tá, bác sĩ, nhà giáo hay một công nhân lao động chân tay… ai cũng phải nhận
mình có tội với cách mạng. Một sự sỉ nhục quá mức cần thiết.Nói chung, tất cả
những ai phục vụ trong chế độ cũ, bất kể địa vị, ngành nghề đều là kẻ có tội và
phải học tập cải tạo ít nhất từ ba ngày đến trên 10 năm.
Bài học đầu tiên của tôi về cách mạng là hãy sống như cừu và
nói như vẹt.
'Kinh tế mới'
Sau học tập cải tạo là đánh “tư sản mại bản”: Tất cả mọi chủ
doanh nghiệp sản xuất hay thương mại đều bị cho là có tội với nhân dân. Tài sản
của họ vì thế bị tịch thu hoặc trưng mua, tất cả nhà cửa và hàng hóa.
Cùng lúc, nhiều gia đình bị ép buộc đi “kinh tế mới”.
Hậu quả của chính sách triệt tiêu sản xuất và thương mại tư
nhân của nhà nước cách mạng là đẩy nền kinh tế quốc gia đến vực thẳm. Dân chúng
thiếu đói từ hạt muối đến nắm cơm. Nông thôn hay thành thị, toàn dân phải ăn độn.
Một bi kịch khác của giải phóng mà tôi cho là điển hình của
cái gọi là xã hội chủ nghĩa: ai không đói khổ cũng phải làm ra vẻ nghèo hèn cho
phù hợp với cách mạng, từ cái ăn đến cái mặc. Thời ấy, tôi có người bạn đã làm
giàu nhanh chóng nhờ buôn bán thuốc nhuộm vải. Tất nhiên khi có tiền, bạn tôi
phải vội tìm đường vượt biên, cũng như hàng triệu người khác phải đâm đầu xuống
biển tìm tự do, thà chết còn hơn sống với Cộng sản.
Không chỉ quần áo, cuộc sống con người cũng bị nhuộm đen. Từ
anh trí thức đến một người thất học, không trừ một ai, đều có một nỗi sợ hãi đến
hèn hạ khi làm công dân của chế độ mới.
Để tồn tại, cho đến bây giờ người ta vẫn sống hai mặt. Bởi
nói một sự thật đồng nghĩa với “nói xấu chế độ”. Đi tù. Làm gì, nói gì cũng có
thể đi tù. Ngay cả ông Tây, nhà thơ Guillaume Apollinaire (1880 – 1918), tác giả
của “Mùa Thu Chết” (Phạm Duy phổ nhạc) cũng bị kết án phản động kia mà.
'Ngược đường lịch sử'
Mới đây, tôi được anh Hạ Đình Nguyên kể lại việc anh bị kiểm
điểm vì dám tổ chức cho đoàn viên Thanh niên nhảy đầm, trước 1980. Tôi cũng
không bao quên cảnh tượng ông cán bộ sếp cơ quan tôi, đặt chiếc xe đạp mới mua
lên… giường, rồi đứng nhìn ngắm.
Không thể kể hết chuyện bi hài trong những năm đầu sau giải
phóng.
Lúc ấy, tôi thường tự hỏi: Tại sao người ta có thể ngu muội
theo đuổi một chủ nghĩa làm bần cùng con người từ kinh tế đến nhân phẩm như thế?
Để tránh sụp đổ, năm 1986, chính sách cai trị được sửa chữa,
người ta gọi là “Đổi mới”. Thật ra, “đổi mới” là gì? Có phải nó là cái gì mới
có tính sáng tạo hay chỉ là tháo gỡ chính cái rào cản của “giải phóng”, “cách mạng”…
mà họ đã dựng nên trói buộc cuộc sống trong giáo điều, rồi lập lại một phần cái
rất cũ về kinh tế của xã hội loài người mà chính phủ miền Nam đã từng áp dụng?
Giờ đây, cái bánh
vẽ “giải phóng”, “cách mạng”, “chủ nghĩa Cộng sản” có lẽ đã vỡ vụn, nhưng những
kẻ mượn danh nó để trục lợi thì vẫn ngang nhiên ngược đường lịch sử, đi về phía
man rợ, bất chấp mọi nguyện vọng chính đáng của người dân về một thể chế tiến bộ
hơn cho quyền con người.
Sau hơn 40 năm giải phóng, thống nhất đất nước, tuy xã hội
cũng đã có những người rất giàu, nhưng cũng không thiếu người đói rách.
Bên cạnh cái hào nhoáng của những kẻ hãnh tiến khoe của, người
dân Việt Nam hiện nay phải mang một gánh nợ công không nhỏ, tiềm ẩn một nguy cơ
phá sản toàn bộ nền kinh tế quốc gia, cùng với một nền chính trị hà khắc và một
nguy cơ mất nước đang càng ngày càng rõ về tay Trung Quốc.
Tôi học được bài học thứ hai của giải phóng: Mọi chuyện cứ để
Đảng và nhà nước lo.
Giờ đây, cái bánh vẽ “giải phóng”, “cách mạng”, “chủ nghĩa Cộng
sản” có lẽ đã vỡ vụn, nhưng những kẻ mượn danh nó để trục lợi thì vẫn ngang
nhiên ngược đường lịch sử, đi về phía man rợ, bất chấp mọi nguyện vọng chính
đáng của người dân về một thể chế tiến bộ hơn cho quyền con người.
Trong mọi thứ danh xưng, tôi không thấy từ nào mỉa mai hơn
hai chữ “giải phóng”. Vì chính nó là một loại kim cô “ngụy” nhất, “phản động”
nhất trong lịch sử nhân loại. Nó nhốt con người vào “trại súc vật”.
Chắc chắn rằng, cuộc “giải phóng” của chủ nghĩa Cộng sản là
con đường lòng vòng tốn kém xương máu nhân dân nhất, chỉ để quay lại điểm trước
khi nó bắt đầu.
Đau đớn thay, người Việt Nam vẫn còn tiếp tục phải đi lòng
vòng và chưa biết đến bao giờ mới quay lại được với lộ trình chính của nhân loại.
Con đường hướng đến phát triển, tự do và nhân phẩm.
Nguồn: BBC Tiếng Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét