Biên dịch: Đậu Thế Hoàng | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp
Một cơ hội bổ túc kiến thức hằng năm cho trẻ em nay trở nên dễ bị bỏ
qua bởi Ngày Columbus đã được thay thế bằng “kỳ nghỉ mùa thu” và nhiều người
lao động cũng không còn được nghỉ vào ngày này nữa. Khi người ta nhắc tới
Christopher Columbus trên truyền thông hay trong các tiết học, ông thường được
tán dương hoặc bị phê phán, tùy thuộc vào quan điểm của người nói. Cả hai trường
hợp trên cho thấy, ông vẫn còn chưa được hiểu rõ. Hãy cùng xem xét lại một số
nhầm lẫn lớn nhất về nhà thám hiểm mà tên ông được đặt cho kỳ nghỉ lễ liên bang
vào ngày thứ 2 này.
Columbus chứng minh học thuyết
“Trái Đất phẳng” là sai.
Trong cảnh quay đầu tiên của bộ phim “Năm 1492: Cuộc Chinh Phục Thiên
Đường” ra mắt năm 1992 do Ridley Scott làm đạo diễn, diễn viên Gérard Depardieu
trong vai Columbus đang cùng cậu con trai nhìn về Đại Tây Dương.
Ông nói với con rằng, thế giới có hình dạng giống như quả cam ông đang
bóc trên tay: tròn chứ không phải phẳng. Trong cách hiểu truyền thống này,
Columbus là một nhà khoa học tiến bộ, một người trước-Galileo bị những người
theo chính sách ngu dân bao vây với quyết tâm cản trở các kế hoạch của ông.
Chúng ta có được câu chuyện này là nhờ Washington Irving, người đã “Mỹ hóa”
Columbus trong cuốn tiểu sử của ông được bán chạy nhất vào năm 1828. Từng nổi
danh với các tác phẩm “Rip Van Winkle” và “The Legend of Sleepy Hollow”, Irving
là một người say mê nền văn hóa Tây Ban Nha, ông đã nghiên cứu về cuộc đời và
những chuyến đi của Columbus khi đang sinh sống ở Tây Ban Nha vào những năm
1820. Dù là một học giả “có vẻ” cẩn trọng, song Irving đã tạo ra quan niệm “kiểu
Mỹ” rằng Columbus là người có kinh nghiệm đi biển thực tế và sẵn lòng thách thức
các viện sỹ “bàn giấy”, những người không thể nhìn thấy gì quá đường chân trời.
Trên thực tế, quan niệm Trái Đất có hình dạng gần giống hình cầu là điều
không còn mới trong thời đại của Columbus. Câu hỏi đặt ra là về kích thước,
hình dáng và diện tích bề mặt Trái Đất được các đại dương che phủ lớn tới chừng
nào. Cuối cùng, Columbus thiên về quan điểm thế giới có kích thước nhỏ hơn mang
hình dạng quả lê thay vì tròn trịa giống quả cam.
Nhà toán học người Florence là Paolo Toscanelli được cho là đã truyền cảm
hứng cho Columbus thực hiện chuyến hải hành, nhưng cả Toscanelli lẫn Columbus đều
không thể thuyết phục được vương triều Bồ Đào Nha về tính khả thi của nó. Các
nhà nghiên cứu vũ trụ người Tây Ban Nha dường như cũng không bị thuyết phục khi
Columbus gặp họ vào năm 1486, nhưng các bậc quân vương theo đạo Thiên chúa như
Isabella và Ferdinand lại trở nên cực kỳ quan tâm tới việc này. Họ đã trả cho
Columbus chút bổng lộc và đề nghị ông chờ. Bồ Đào Nha lúc bấy giờ muốn tìm một
lộ trình hàng hải tới châu Á bằng cách đi vòng qua châu Phi. Liệu rằng Tây Ban
Nha có bị bỏ nằm ngoài “cuộc chơi” không? Các ông hoàng bà chúa này đã cho
Columbus lên diện kiến vào đầu năm 1492. Đến tháng 4, một thỏa thuận được ký tại
cung điện Alhambra. Columbus giờ đây trở thành “vị đô đốc của biển cả.”
Columbus là người Italia.
Quỹ Quốc gia của Người Mỹ gốc Italia đã ví buổi diễu hành Ngày Columbus
tại New York là “cuộc thị uy lớn nhất và hoành tráng nhất thể hiện niềm tự hào
của người Mỹ gốc Italia,” và những người Mỹ gốc Italia đã dẫn đầu các nỗ lực chống
lại những thay đổi đối với trọng tâm của ngày lễ trên cả nước.
Nhưng khi Columbus sống, chưa hề có khái niệm người Italia; nước Italia
không tồn tại mãi tới năm 1861. Bằng chứng tốt nhất cho thấy nhà thám hiểm được
sinh ra tại một ngôi làng gần Genoa, nay thuộc Italia. Trước khi lìa đời, ông tự
hào tuyên bố Genoa là quê hương của ông. Trong cuộc đời của Columbus, Genoa là
một nền cộng hòa độc lập với ngôn ngữ, tiền tệ và các thuộc địa hải ngoại riêng
của mình. Những mối quan hệ về thương mại với vùng Castile và Aragon thuộc Tây
Ban Nha ngày nay từng rất thân thiết. Các thuộc địa phục vụ hoạt động giao
thương của người Genoa tại Seville, Barcelona và Lisbon đều rất rộng lớn. Một số
người Genoa kết hôn với người bản địa được cho nhập quốc tịch thành người Bồ
Đào Nha, Catalan hay Castile.
Những mối quan hệ thân tình ấy đã làm gia tăng những tuyên bố về “nguồn
gốc” của Columbus. Các học giả nghiêm túc lẫn các nhà lý thuyết nghiệp dư từng
đưa ra ý kiến rằng ông có quốc tịch Catalan, Majorca, Ibiza, Bồ Đào Nha, Hy Lạp,
Do Thái Sephardi, Sardinia, Ba Lan và thậm chí là Scotland. Đa phần các sử gia
đều tin rằng Columbus là người Genoa, nhưng họ chần chừ khi gọi ông là “người
Italia”, một phần vì lý do nêu trên, một phần bởi Columbus sớm rời quê hương và
chu du đây đó rất nhiều.
Columbus là một doanh nhân
thành đạt và là nhà lãnh đạo kiểu mẫu.
Là một tấm gương điển hình từ xưa của người Mỹ, Columbus từng được coi
như một doanh nhân kiểu mẫu. Những bài blog và bài viết về Ngày Columbus gồm “3
Bài học về kinh doanh học hỏi từ Christopher Columbus” và “5 Bài học về tính hiệu
quả trong vai trò lãnh đạo từ Christopher Columbus.” Những bài văn đầy cảm hứng
này đều tập trung vào các điểm cần nhớ như: “Hãy tìm một cơ hội khi bạn có lợi
thế.” Có bài đặt câu hỏi: “Công ty của bạn có một Columbus nào không?”
Theo những bài viết này, Columbus là một người dám đương đầu với rủi ro
và đầy tự tin, người am hiểu về những loại hàng hóa cơ bản “nóng”. Vào đầu những
năm 1480, ông tới vùng duyên hải Tây Phi tìm vàng, sau đó đến mua đường ở quần
đảo Madeira, nơi ông kết hôn với nữ quý tộc người Bồ Đào Nha tên là Filipa de
Perestrello. Columbus cũng biết ngành đánh bắt cá tuyết ở Bắc Đại Tây Dương,
nhưng ông không mặn mà lắm với món này. Ông muốn nếm các loại hương vị của châu
Á mà Marco Polo từng mô tả một cách say đắm.
Nếu như Columbus tới được châu Á, có lẽ ông đã chứng minh được mình là
một thương gia tâm huyết. Nhưng trên thực tế, nơi ông cập bến lại là bờ biển
Ca-ri-bê, tại một khu vực đông dân cư, nơi khó thâm nhập đối với một thương
nhân Cựu Thế giới. Ở đây có một ít vàng nhưng vàng không được dùng làm tiền tệ.
Có thể có tù nhân, nhưng những người chủ không bán họ ở những khu chợ trời. Chẳng
bao lâu sau khi cập bến, Columbus cho rằng mình có thể kết bạn và buôn bán để đổi
lấy vàng và nô lệ như những thông lệ của người Bồ Đào Nha tại Tây Phi. Nhưng trừ
một vài ngoại lệ, ở châu Mỹ không có nền kinh tế thị trường nào tương tự như các nền kinh tế của Cựu Thế giới.
Do thiếu hiểu biết về điều này, Columbus nhanh chóng phạm những sai lầm
về quản lý, trong đó có nhiều sai lầm chết người. Ông thiết lập một thuộc địa ở
bờ biển phía bắc của Haiti và đặt tên là La Navidad. Khi ông trở lại trong sau
chuyến hải trình thứ hai, mọi người tại “thị trấn Giáng sinh” này đều đã chết.
Columbus lại xây dựng một khu định cư khác, và lấy tên La Isabela để tỏ lòng
tôn kính nữ hoàng của ông, nơi cũng nhận kết cục tương tự.
Các nhà khảo cổ học phát hiện ra rằng, La Isabela được xây dựng như một
thương điếm hòa trộn đặc điểm của Genoa và Bồ Đào Nha vốn thường thấy ở Địa
Trung Hải và châu Phi nằm trên bờ Đại Tây Dương. Nó được kỳ vọng sẽ tồn tại nhờ
hoạt động giao thương thay vì tự cung tự cấp, điều khiến người dân trong vùng
phải tham gia vào những cuộc cướp bóc mang tính tự sát tại những ngôi làng của
người bản địa lân cận. Việc ông hiểu sai về nền kinh tế địa phương cũng như
không thể thích nghi với điều kiện của khu vực này đã dẫn tới cái chết của
không chỉ những người Tây Ban Nha mà còn vô số người bản địa nơi đây.
Columbus phạm tội diệt chủng.
Vào Ngày Columbus năm 1989, Russell Means – nguyên là nhà hoạt động Thổ
dân châu Mỹ – đã dẫn đầu một cuộc biểu tình của Phong trào Anh-điêng Châu Mỹ, đổ
những xô máu giả lên bức tượng Columbus đặt tại khu thương mại Denver trong khi
những người Mỹ gốc Italia đang diễu hành trên phố. (Ngày Columbus được tổ chức
lần đầu tại Denver năm 1907). Trong gần một thập niên, thành phố đã hủy bỏ các
cuộc diễu hành. Không chỉ riêng các nhà hoạt động của Phong trào Anh-điêng cáo
buộc Columbus về tội thảm sát, mà trong những năm gần đây, một vài thành phố và
tiểu bang bắt đầu tổ chức “Ngày Dân tộc Bản địa” hay “Ngày Thổ dân châu Mỹ”
thay vì Ngày Colombus
Thế nhưng, nếu chúng ta đánh giá Columbus qua những điều chúng ta biết
từ ghi chép của sử sách, thì lời cáo buộc ấy liệu có hợp lý? Việc bắt người dân
bản địa bị bắt cóc từ bờ biển Ca-ri-bê làm nô lệ và buôn bán họ chính là lợi
nhuận mà Columbus chắc chắn đã nhìn ra. Khi Columbus thiết lập xong liên minh với
những người mà ông gọi là “Những người da đỏ tốt”, ông đã ủng hộ việc tiến hành
chiến tranh và bắt những nhóm người bản xứ làm nô lệ vì ông coi họ là những kẻ
ăn thịt người. Đến năm 1500, ông cùng những người anh em của mình bán gần 1.500
nô lệ bản địa tới thị trường châu Âu. Ngay cả những người dân bản địa “thân thiện”
cũng đồng loạt bị ép đi đào vàng, khiến cho số người bỏ mạng tăng lên nhanh
chóng vì thiếu ăn, làm việc quá sức và bệnh tật.
Rõ ràng, Columbus không phải là bạn của dân bản địa, nhưng theo một tài
liệu được phát hiện tại Simancas, Tây Ban Nha 10 năm về trước thì ông là một
tên bạo chúa “công bằng”. Các nhân chứng khai rằng, chính quyền Hispaniola ngắn
ngủi của ông dựng lên được ghi dấu bởi sự tàn bạo diễn ra thường xuyên, không
chỉ với người Taino bản địa mà còn với cả người Tây Ban Nha với lý do coi thường
hay nhạo báng ông. Một phụ nữ từng nhắc Columbus rằng ông là con trai của một
người thợ dệt, và sau đó bà đã bị cắt lưỡi. Những người khác cũng bị hành quyết
vì những tội danh không nghiêm trọng.
Chủ nghĩa thực dân chưa bao giờ tốt đẹp, và khi đối xử với người bản địa,
Colombus đã tuân theo các lề thói buôn bán và nô dịch lâu nay của người Bồ Đào
Nha và Tây Ban Nha. Chúng ta có thể cáo buộc ông tội danh diệt chủng do bất cẩn
(nếu quả thực có tội danh đó), nhưng chứng minh liệu ông có cố ý phạm tội đó
hay không mới thật là khó. Columbus muốn người dân sinh sống và sinh sôi để thu
thuế và cai trị. Ông không hề có ý giảm bớt số dân ở những vùng lãnh thổ mới
chiếm được.
Vậy có phải Columbus là người bảo vệ tích cực cho Thổ dân châu Mỹ hay
không? Không. Vậy ông có muốn loại bỏ họ không? Không. Có phải hành động thảm
sát xuất phát trực tiếp từ các sắc lệnh của ông và các mục đích thương mại của
gia đình ông không? Câu trả lời là có.
Columbus tin mình là người đã
tìm ra châu Mỹ.
Trải qua nhiều thập niên, học sinh Mỹ được dạy rằng “vào năm 1492,
Columbus thực hiện chuyến hải trình trên đại dương xanh thẳm” để “khám phá ra”
Tân Thế giới. Tuy nhiên, vào ngày kỷ niệm lần thứ 500 vào năm 1992, các nghiên
cứu mới đã bắt đầu được đưa vào những tiết học lịch sử ở cấp tiểu học và trung
học. Ngày nay, không mấy ai nói rằng Columbus là người châu Âu đầu tiên đặt
chân lên châu Mỹ. Có rất nhiều bằng chứng về việc người Na-uy thời trung cổ đã
đặt chân đến và thiết lập nên các thuộc địa ở châu Mỹ.
Vậy thì, điều mà bản thân Columbus nghĩ mình đang làm là gì? Ông chưa
bao giờ tin mình đã đặt chân tới nơi nào đó mà người châu Âu lại không biết, và
do đó châu Mỹ được đặt theo tên của một nhà hàng hải khác người Florence là
Amerigo Vespucci, người đã công nhận “tính mới” của Nam Mỹ. Columbus nghĩ ông
đã khám phá ra một số khu vực của châu Á mà Marco Polo hay các chính quyền
phương Tây khác chưa đề cập tới. Ông còn tin mình đã phát hiện một tuyến hàng hải
mới tới Đông Ấn mà không phải đi qua những tuyến đường bộ và đường thủy do người
Hồi giáo kiểm soát.
Mới đây, Nicolás Wey-Gómez chỉ ra rằng, đi tới những vùng nhiệt đới ở
phía Nam có lẽ là sự đổi mới chính của Columbus, bởi Quần đảo Hương liệu là nơi
ông muốn đến trước. Từ đó, ông có thể qua Trung Quốc trên một cơ sở thương mại
an toàn – dựa vào thương điếm kiên cố mà ông đã cố gắng xây dựng trên hòn đảo
Hispaniola. Ngày nay, quan điểm địa lý bảo thủ của ông nghe có vẻ lạ lùng,
nhưng rõ ràng không chỉ mình ông không tin là ông đã đặt chân tới những châu lục
mà các nhà cầm quyền thời ấy không hề hay biết. Thực tế về một thế giới hoàn
toàn mới nơi có hàng triệu người dân mà người châu Âu chưa từng biết sinh sống
là điều quá sức tưởng tượng đối với ngay cả đa phần những người dân châu Âu có
hiểu biết.
Nếu Columbus có phát hiện thứ gì đó, thì đó chính là phạm vi thực sự của
đới gió mậu dịch ở vùng Bắc Đại Tây Dương. Các thuyền viên Bồ Đào Nha cũng đã
quan sát thấy hệ thống gió và dòng hải lưu này, nhưng Columbus còn làm được nhiều
hơn thế, chứng minh được qua bốn chuyến hải trình của ông rằng việc thực hiện
các chuyến đi xuyên Đại Tây Dương với công nghệ tàu buồm lúc bấy giờ là điều khả
dĩ hơn những gì người ta từng tưởng tượng.
Muốn biết về chuyến khám phá thực sự, chúng ta phải quay ngược thời
gian khoảng 13.000 đến 14.000 năm trước Columbus. Một cuộc nghiên cứu gần đây
đã xác nhận, những người đầu tiên đặt chân tới châu Mỹ là dân di cư từ Đông Bắc
Á tới Bắc Mỹ thông qua một eo đất tạm thời hay là di chuyển qua từng đảo ở Eo
biển Bering và dọc duyên hải Alaska cũng như đường bờ biển của British
Columbia. Trong vài làn sóng di cư như vậy, những thổ dân châu Mỹ xa xưa này đã
di chuyển về phía nam và phía đông, nhanh chóng định cư tại hai châu lục rộng lớn
này cùng vô số những hòn đảo khác.
Đối với nhiều Thổ dân châu Mỹ, cuộc viếng thăm định mệnh của Columbus
đã châm ngòi cho một cuộc kháng chiến kéo dài 523 năm. Dù chúng ta gọi đó là
Ngày Columbus hay Ngày của Dân tộc Bản địa, thì ngày 12 tháng 10 vẫn còn là một
ngày đáng phải suy ngẫm.
Nguồn: Kris Lane, “Five myths about Christopher Columbus”, The
Washington Post, 08/10/2015.
http://nghiencuuquocte.org/2016/03/16/5-hieu-lam-ve-christopher-columbus/#more-14844
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét