Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020

027 - Mây đen phải “né” Việt Nam đang tỏa sáng?

Mây đen bao phủ toàn cầu, may thay, ông trời “độ” Việt Nam (không “độ” toàn cầu), nên ổng đục thủng một lỗ trên bầu trời, rồi chiếu sáng thẳng xuống VN? (Vì sao ổng chỉ “độ” mình Việt Nam, đó là một bí mật siêu nhiên chưa được giải thích). Bình tĩnh đọc các số liệu lấp lánh lung linh xếp cạnh nhau cũng thấy “tỏa sáng” thật. Tăng trưởng 7%. GDP 266 tỷ USD. Thu nhập đầu người 2.800 USD. Lạm phát chỉ 2,76%. Xuất siêu 9 tỷ USD. Kiều hối 16,7 tỷ USD.
Hỏi ai là tác giả của những thành tích đó. Có một ý kiến trầm tĩnh. Đó là nhờ 2 nhân vật: Thị trường và xã hội (nói rõ hơn xíu nữa là kinh tế thị trường và xã hội công dân). Xác định này, nghĩ lại, là căn cơ.
Có những điều ta muốn “mắt nhắm mắt mở” là những con số xấu xí, rủi ro mà truyền thống người Việt là sợ xúi quẩy cả năm nên không muốn nhắc. Đó cũng đích thị là cách làm thống kê của VN chăng? Ví dụ, nợ công đâu như 9,8 triệu tỷ đồng? Những mức thuế phí, tham nhũng, ô nhiễm, ung thư, tiêu thụ bia rượu, tai nạn giao thông xếp hạng ngất ngưởng, không chịu thua ai. Hàng TQ đội lốt hàng VN vẫn rần rần xuất qua Mỹ. Thị trường chứng khoán tệ. Môi trường đầy vấn nạn bế tắc…
Thôi thì gắng ngày đầu năm chỉ nói chuyện vui vẻ cho qua rồi mới bình tĩnh mở sổ, lần dò tìm lối thoát cho từng vấn nạn. Liếc qua kết quả thăm dò Gallup chút, cũng thấy nhiều kết quả đúng là… tâm trạng xã hội.
Hai người đàn ông được dân Mỹ hâm mộ nhất, tỉ lệ phiếu bằng nhau là Trump và Obama. Obama thì được bỏ phiếu hâm mộ nhất đến năm nay là năm thứ 12 còn ông Trump là năm đầu tiên. 12 cũng quí (vì giữ nhịp bền bỉ) mà lần đầu còn quí hơn (mình cũng phải làm sao người ta mới lần đầu chọn mình chứ?). Trong khi đó, bà Michel Obama được dân Mỹ hâm mộ nhất, rồi kế đó, hạng nhì mới là Melania Trump nha.
Bật cười khi đọc kết quả mà tờ báo uy tín Financial Times chọn 50 NHÂN VẬT LÀM NÊN THẬP KỶ vừa rồi, có tên của bạn trẻ Hoàng Chi Phong và cũng có tên “người yêu quí” của cậu là ông Xi, ông Tập Cận Bình. Kết quả này không được định hướng rồi, lộn xộn quá? Tuy nhiên, Hoàng Chi Phong trẻ hơn, dù bị “bôi” mặt chuột tai dơi vẫn cứ là nhân vật của một trong những bức ảnh tiêu biểu của năm 2019 mà hãng Reuters chọn (đẹp trai phúc hậu (!?!) kinh hồn như ông Tập lại không được Reuters chọn, lại định hướng kém rồi).
Xin kết bằng một tin vui đăng trên Reuters. Câu chuyện đang diễn ra vào ngày đầu năm này, họa sĩ nhí 11 tuổi của Việt Nam tên Xèo Chu đang triển lãm tranh của em ở New York với chủ đề “Thế giới lớn, Đôi mắt nhỏ” (hôm nay đang mở cửa, thời gian mở cửa từ ngày 19-12-2019 đến 2-1-2020)”.
George Bergès – ông chủ phòng tranh George Bergès Gallery ở khu Soho, New York – phát hiện tài năng Xèo Chu thông qua các khách hàng ở Singapore và Việt Nam, những người đã tận mắt thấy tác phẩm của cậu bé. Ông nói, tiền bạc không phải ý nghĩa lớn với triển lãm này (dù có bức tranh giá đến 150.000 USD và đã có 2 bức giá 80.000 USD được bán ra).
Chủ phòng tranh hào hứng trước tài năng cậu bé, nhưng nhắc: “người lớn phải bảo vệ cậu bé. Thằng bé này mới 11 tuổi, ta không được quên điều này”. Các nhà chuyên môn đánh giá Xèo Chu như một Jackson Pollock, một họa sĩ nổi tiếng thời hiện đại. Nhìn ảnh vẽ xong, nằm phè ra sàn nhà, thiệt là cưng hết biết.


Xèo Chu nghỉ ngơi sau khi hoàn thành một bức tranh. ẢNH: ARTNET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét