Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 31/7/2016



1/ Tin Trung Cộng: Báo Trung Cộng gọi Australia là ‘mèo giấy’

Một tờ báo theo tư tưởng dân tộc chủ nghĩa của Trung Cộng mới đăng bài xã luận kêu gọi tấn công tàu bè Australia tại biển Đông, sau khi chính quyền Canberra ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện của Philippines.
Bài viết của tờ Hoàn cầu Thời báo bình luận rằng Australia “thậm chí không phải là con ‘hổ giấy’ mà chỉ là một con ‘mèo giấy’”. Báo này viết tiếp: “Australia tự coi mình là một quốc gia nguyên tắc… nhưng khi cần phải làm vừa lòng Washington, nó cho thấy sẵn lòng làm bất cứ điều gì để chứng tỏ sự trung thành”.


2/ Tin Brazil : Xử vụ truất phế tổng thống Dilma Rousseff

Số phận chính trị của tổng thống Brazil Dilma Rousseff sẽ được quyết định vào đầu tháng 09/2016. Năm ngày trước lễ khai mạc Thế Vận Hội Rio, Tối Cao Pháp Viện Brazil thông báo, phiên tòa về vụ truất phế tổng thống Dilma Rousseff sẽ mở ra từ ngày 29/08/2016 và kéo dài trong một tuần lễ.
Từ ngày 12/05/2016, bà Rousseff đã bị tạm thời đình chỉ chức vụ vì bị cáo buộc nguy tạo sổ sách để đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2014.


3/ Tin Philippines: Mỹ ưu tiên giúp Philippines nâng cao năng lực giám sát biển

Washington đã quyết định viện trợ 42 triệu đô la giúp Manila tăng cường năng lực bảo đảm an ninh hàng hải vào lúc Bắc Kinh vẫn tiếp tục xâm nhập vào những khu vực tranh chấp với Philippines ở Biển Đông.
Khoản viện trợ này nằm trong ngân sách 50 triệu đô la mà Hoa Kỳ dự trù chi viện trong năm nay giúp 5 nước Đông Nam Á tăng cường năng lực giám sát biển. Hoa Kỳ mới đây đã đề ra một kế hoạch viện trợ 426 triệu đô la trong vòng 5 năm cho 5 nước Đông Nam Á - Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.


4/ Tin Hoa Kỳ: Donald Trump lại chế giễu người Hồi giáo

Ứng cử viên Tổng thống Donald Trump lại làm dấy lên làn sóng bất bình từ thành viên hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sau khi chế giễu mẹ của một người lính Hồi giáo đã qua đời.
Người mẹ, bà Ghazala Khan, bị chế giễu qua hành động đứng yên lặng bên cạnh người chồng, là người đang có phát biểu chỉ trích Donald Trump. Vị ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng Hòa cho rằng người mẹ không được phép nói.


5/ Tin Nhật Bản: Người dân Tokyo bầu thị trưởng mới

Cử tri Nhật bầu thị trưởng mới cho Tokyo sau vụ bê bối tài chính buộc hai người tiền nhiệm từ chức.
Tổng cộng có 21 ứng viên đang ganh đua cho vị trí này. Cuộc bầu cử hôm 31/7 được ấn định sau khi thị trưởng Yoichi Masuzoe từ chức hồi tháng trước. Ông đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt về cáo buộc sử dụng công quỹ cho các kỳ nghỉ, tác phẩm nghệ thuật và sách truyện tranh cho con cái.


6/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ: Đình chỉ khoảng 60 nhân viên Tòa bảo hiến

Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục cuộc trấn áp trong chính phủ sau cuộc đảo chính quân sự thất bại hôm 15/7. Hôm 30/7, 60 nhân viên Tòa bảo hiến đã bị đình chỉ công tác.
Trong một tuyên bố Tòa án cho biết việc đình chỉ sẽ có hiệu lực cho đến khi có đánh giá về những mối liên hệ mà những người này có thể có với cuộc đảo chính. Tám nhân viên khác đã bị sa thải và bắt giam hôm 18/7.


7/ Tin Nam Hàn: Hoa Kỳ và Nam Hàn tiến hành tập trận chung trong tháng 8

Trong ngày hôm nay, 1 tháng 8, Bộ Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ, ông Eric Fanning, sẽ đến Seoul để thảo luận với các giới chức quân sự Nam Hàn về cuộc tập trận chung sẽ diễn ra nội trong tháng này.
Cuộc tập trận được tổ chức trong bối cảnh tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng, một phần vì những vụ phóng thử nghiệm hỏa tiễn mà Bắc Hàn cho thực hiện, đặc biệt là những quy định nhắm thẳng vào lãnh tụ Kim Jong-Un của Bắc Hàn cùng với những quan chức thân cận nhất của ông này.


8/ Tin Anh: ‘Anh Quốc sẽ bị tấn công khủng bố’

Anh quốc bị tấn công khủng bố chỉ là vấn đề “xảy ra khi nào”, chứ không phải có khả năng hay không, là lời nhận định của Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát đô thành London.
Viết cho tờ The Mail, số ra Chủ nhật, Sir Bernard Hogan-Howe đề cập đến các vụ tấn công tàn ác xảy ra ở châu Âu và một số âm mưu bị chặn đứng ở Anh quốc. Nguy cơ khủng bố ở Anh quốc được đặt ở mức “nghiêm trọng”- đồng nghĩa với khả năng bị khủng bố rất cao- kể từ 2014.


9/ Tin Đức : Munich tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát

Munich tổ chức vào hôm nay 31/07/2016, lễ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát xẩy ra cách nay 10 ngày : Một thanh niên gốc Iran đã giết chết 9 người trong một trung tâm thương mại trước khi tự sát. Sự việc này xẩy ra trong lúc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã lên tiếng tự nhận là thủ phạm hai vụ tấn công khác đều ở bang Bayern.
Hành động của Nhà nước Hồi giáo và các vụ tấn công đã tăng áp lực trên thủ tướng Angela Merkel và chính sách tiếp đón người tị nạn của chính phủ Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét