Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 26/7/2016


1/ Tin Pháp : Hai kẻ khủng bố tấn công nhà thờ gần Rouen và giết hại cha xứ

 Tổng thống Pháp, François Hollande gặp gỡ cảnh sát sau vụ cha xứ nhà thờ Saint-Etienne-du -Rouvray, gần thành phố Rouen, bị sát hại. Ảnh ngày 26/07/2016.

Sáng ngày 26/07/2016, hai kẻ khủng bố tấn công vào nhà thờ ở Saint-Etienne-du-Rouvray, gần thành phố Rouen, phía tây bắc nước Pháp, bắt giữ con tin và giết hại cha xứ. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự nhận trách nhiệm về vụ này.
Nguồn tin của cảnh sát cho AFP biết, hai kẻ khủng bố đã xông vào nhờ thờ trong lúc cha xứ đang làm lễ. Chúng bắt giữ năm con tin. Khi Lực lượng trùy lùng và can thiệp của cảnh sát –BRI- đến hiện trường, hai kẻ này đã xông ra ngoài, đối mặt với cảnh sát và chúng đã bị bắn hạ.


2/ Tin Việt Nam: Người dân 'cần phát huy quyền lực'

Trả lời câu hỏi của BBC Tiếng Việt về vai trò của tân Quốc hội khóa 14, rằng khi nào Việt Nam có được một Quốc hội thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm với nhân dân, cựu đại biểu quốc hội, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nói người dân phần nào cũng phải có trách nhiệm và thực hiện quyền lực của mình.
"Tôi vẫn nói rằng chúng ta trách các Đại biểu Quốc hội thì cũng đúng nhưng người dân cũng phải tự trách mình vì mình đã chấp nhận những người như vậy”.


3/ Tin Tây Tạng: Quốc tế kêu gọi TC ngừng phá hủy tu viện Tây Tạng ở Tứ Xuyên

Ngày 26/07/2016, một số tổ chức quốc tế bảo vệ văn hóa của người Tây Tạng kêu gọi chính quyền Bắc Kinh ngừng chiến dịch phá hủy nhà ở của các tăng ni, thuộc Học viện Phật giáo Tây Tạng Larung Gar, tỉnh Tứ Xuyên.
Theo hiệp hội Phong trào Quốc tế vì Tây Tạng (International Campaign for Tibet - ICT), kể từ tuần trước, TC bắt đầu phá hủy nhiều khu phố thuộc Học viện Phật giáo Larung Gar. Còn theo tổ chức phi chính phủ Free Tibet, vào tháng trước,  khoảng 10.000 nhà tu hành thuộc học viện này đã bị trục xuất.


4/ Tin Việt Nam: Không dẹp nổi nạn chiếu tia lazer vào máy bay

HÀ NỘI – Trong khi các giới chức chưa tìm ra được thủ phạm chiếu tia lazer vào máy bay, thì tình trạng này lại tiếp diễn và có chủ ý, khiến các phi công bất an lo lắng.
Báo Người Lao Động ngày 25 tháng 7 dẫn tin từ hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết, tính từ ngày 11 tháng 6 đến nay đã có 5 lần máy bay của hãng bị chiếu tia lazer vào buồng lái trong khi máy bay đang đáp xuống phi trường, gây nguy hiểm đến an toàn chuyến bay.


5/ Tin Lào: Mỹ - Nhật - Úc đưa ra tuyên bố chung

Hôm 26/7/2016, tại Vientaine, 3 chính phủ Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đưa ra bản tuyên bố chung, mang nội dung kêu gọi Trung Cộng không nên xây dựng thêm những căn cứ quân sự trên những hòn đảo mà Bắc Kinh đang chiếm giữ trong vùng Biển Đông.
Bản tuyên bố này được các nhà quan sát xem là bằng chứng mạnh mẽ nhất mà 3 cường quốc Thái Bình Dương thể hiện để ủng hộ những nước Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Hoa Lục.


6/ Tin Nhật: Nước Nhật rúng động vì vụ giết hại hàng loạt người khuyết tật

Vụ giết người hàng loạt tàn bạo xảy ra tại một cơ sở dành cho người khuyết tật ở Nhật Bản cho thấy ngay cả các quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, kiểm soát súng chặt chẽ và chính sách nhập cư hạn chế cũng vẫn gặp phải những khó khăn trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công từ những cá nhân dường như có vấn đề tâm thần.
Nhà chức trách Nhật nói họ đang điều tra động cơ của kẻ tấn công đơn độc dùng dao đột nhập vào cơ sở Tsukui Yamayuri-En dành cho người tàn tật hồi đầu ngày 26/7, giết chết 19 cư dân và làm bị thương hàng chục người khác.


7/ Tin Brazil: Nhiều đoàn thể thao phải thuê khách sạn để ở

Thế Vận Hội sẽ khai mạc ngày 05/08/2016. Khu Làng Thế Vận Rio 2016 vừa khai trương hôm Chủ Nhật, 24/07. Thế nhưng nhiều căn hộ không đủ điều kiện để đón các vận động viên.
Khu làng Olympic có 31 tòa nhà 17 tầng, tất cả đều vừa được xây xong, với mục tiêu phục vụ Thế Vận Hội. Thế nhưng, khi bước vào căn hộ, một số vận động viên mới nhận ra tình trạng nước rò rỉ, đường điện hay hệ thống bếp ga có vấn đề, thậm chí nhà rất mất vệ sinh. Đoàn thể thao Úc quyết định không lưu lại tại đây và chọn cách ở khách sạn.


8/ Tin Việt Nam: Phê bình công chức huyện ‘sàm sỡ’ tượng

Chính quyền huyện Vũ Quang ở tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam, đã “phê bình nghiêm khắc” một số công chức sau khi xuất hiện hình ảnh bị coi là “sàm sỡ” một bức tượng nữ trên Facebook.
Ngoài việc phê bình, trong cuộc họp hôm 25/7, lãnh đạo của huyện này cũng đã yêu cầu các cá nhân liên quan tới vụ việc xảy ra ở Đà Lạt, Lâm Đồng, “phải báo cáo và làm kiểm điểm” về hành động của mình.


9/ Tin Việt Nam: Cựu Tổng giám đốc tập đoàn FPT “di cư” sang Mỹ

Theo các trang tin điện tử lớn ở Việt Nam, cựu Tổng giám đốc tập đoàn FPT Trương Đình Anh mới đây đã “cùng cả nhà sang Mỹ định cư và làm việc lâu dài” nhưng không cho biết thêm ông Anh sẽ làm gì ở Mỹ.
Việc ông Anh đưa gia đình định cư ở Mỹ diễn ra chỉ ít ngày sau khi báo chí Việt Nam dẫn số liệu của Tổ chức Di cư Quốc tế và Vụ Liên Hiệp Quốc về vấn đề kinh tế và xã hội cho thấy từ năm 1990 đến năm 2015 có hơn 2,5 triệu người Việt Nam di cư ra nước ngoài. Tính trung bình trong 26 năm, mỗi năm có khoảng gần 100 nghìn người Việt di cư.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét