Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 28/7/2016


1/ Tin Việt Nam: Kiến nghị quốc hội 'bãi nhiệm' ông Võ Kim Cự

Một nhóm hoạt động vì môi trường tại Hà Nội gửi thư kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội với ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư tỉnh Hà Tĩnh.
Bản kiến nghị của nhóm Green Trees có đoạn viết:" Chúng tôi nhận thấy ông Võ Kim Cự với những sai phạm của mình không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân và không thể làm đại biểu Quốc hội – người đại diện cho nhân dân. Green Trees là tổ chức trước đây có tên là Nhóm Vì một Hà Nội Xanh, từng vận động bảo vệ 6.700 cây xanh ở Hà Nội.


2/ Tin Thổ Nhĩ Kỳ : Cách chức gần 150 tướng lãnh

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã triệu tập một cuộc họp của Hội Đồng Quân Sự Tối Cao vào hôm nay, 28/07/2016.
Mục tiêu là thảo luận việc tổ chức lại quân đội. Đây là một điều cần thiết trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một cuộc thanh trừng chưa từng thấy sau vụ đảo chánh bất thành, với gần 150 tướng lãnh bị cách chức, tương đương với một nửa Ban Tham Mưu của quân đội.


3/ Tin Indonesia: Sẽ thi hành án tử hình 14 tội phạm ma túy

Tin từ Indonesia cho hay bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, chính phủ nước này sẽ thi hành bản án tử hình với 14 tội phạm bị kết án vì buôn bán ma túy.
Bản tin mới nhất cho biết vụ hành quyết sẽ diễn ra tại trại giam trên đảo Nasukambangan, và cư dân địa phương nhìn thấy đoàn xe chở quan tài vào trại giam. Có tin nói vụ hành quyết sẽ được thi hành ngay tối hôm nay, tuy nhiên Bộ Tư Pháp Indonesia từ chối xác nhận hay phủ nhận tin vừa nêu.


4/ Tin Hoa Kỳ: Obama kêu gọi ủng hộ Hillary Clinton

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi cử tri tiếp tục sự nghiệp của ông bằng việc 'đưa bà Clinton tới chiến thắng' trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.
Ông Obama ca ngợi bà Clinton tại đại hội của Đảng Dân chủ ở Philadelphia, nói bà là người xứng đáng nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông nói cử tri đang phải lựa chọn giữa hy vọng và lo sợ, ám chỉ ứng viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump.


5/ Tin Hoa Kỳ: Kẻ mưu sát TT Reagan năm 1981 được trả tự do có giới hạn

WILLIAMSBURG, Virginia – Một thẩm phán liên bang hôm Thứ Tư phán quyết cho John Hinckley Jr., hung phạm bắn Tổng Thống Ronald Reagan năm 1981, được nghỉ dưỡng bệnh toàn thời gian tại bệnh viện St. Elizabeth, Washington D.C.
35 năm trước, Hinckley, ở tuổi 25, bắn Tổng Thống Reagan và 3 người khác trước khách sạn Washington Hillton. Tổng Thống Reagan chỉ bị thương nhẹ do mảnh đạn văng trúng, nhưng phát ngôn viên tòa Bạch Ốc James Brady bị thương nặng và chết năm 2014 vì hậu quả thương tích.


6/ Tin Trung Cộng: Yêu cầu Việt Nam điều tra vụ viết bậy lên hộ chiếu

Trung Cộng đã yêu cầu Việt Nam điều tra thông tin việc một nhân viên hải quan ở TP HCM viết một từ chửi bậy trong tiếng Anh lên hộ chiếu của một nữ công dân nước này.
Lãnh sự quán TC ở TP HCM hôm 27/7 ra thông cáo lên án mạnh mẽ hành động “đáng hổ thẹn và hèn nhát”, đồng thời yêu cầu Việt Nam truy tìm và trừng phạt nhân viên hải quan viết bậy vào hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” của TC ở biển Đông.


7/ Tin Việt Nam: Đã vớt được xác chiếc SU-30 rơi tháng trước

Việt Nam đã hoàn tất việc trục vớt chiếc máy bay SU 30 MK2 bị rơi hôm 14 tháng 6 khi đang bay tập ở vùng biển ngoài khơi miền trung Việt Nam.
Hồi tuần trước, một ngư dân trong lúc đánh cá tại vùng biển Đảo Mắt (tỉnh Nghệ An), nơi chiếc máy bay rơi, đã vớt được vật thể nghi của máy bay SU 30. Vào chiều ngày hôm qua, một ngư dân khác ở tỉnh Hà Tĩnh cũng phát hiện được một số mảnh vỡ bằng kim loại mắc vào lưới.


8/ Tin Việt Nam: Sẽ 'tha tù hàng loạt trước thời hạn'

Dự kiến khoảng 20 ngàn người sẽ ra khỏi nhà tù trước hạn trong thời gian từ nay tới 2018, theo Đề án 'Tha tù trước thời hạn có điều kiện' của Bộ Công an vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký duyệt hôm 22/7/2016.
"Tha tù trước hạn có điều kiện" không có nghĩa là trả tự do, kết thúc sớm án tù cho phạm nhân như trong các trường hợp được đặc xá. Đây chỉ là sự "thay đổi hình thức từ chấp hành án trong cơ sở giam giữ sang chấp hành án tại cộng đồng xã hội", Đề án giải thích.


9/ Tin Hoa Kỳ:Tổng thống Obama chọn đặt thư viện tổng thống ở Công viên Jackson

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn Công viên Jackson ở Mạn Nam của thành phố Chicago làm địa điểm thư viện tổng thống của ông, theo tin từ một người biết rõ về quyết định cho hay hôm thứ Tư.
Quỹ Barack Obama quyết định xây dựng thư viện này gần trường Đại học Chicago, nơi ông Obama từng giảng dạy. Thư viện mới nhất thêm vào mạng lưới những thư viện tổng thống Hoa Kỳ sẽ là một kho lưu trữ những hiện vật, hồ sơ và giấy tờ lịch sử liên quan đến hai nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét