Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 29/7/2016



1/ Tin Việt Nam: Tin tặc Trung Cộng tấn công hai sân bay lớn của Việt Nam

Hãng tin AP hôm nay 29/07/2016 dẫn nguồn tin từ báo chí Việt Nam cho biết, hệ thống thông tin tại hai sân bay chính của nước này đã bị tin tặc xâm nhập để xuyên tạc về Biển Đông, lăng mạ Việt Nam và Philippines.
Hệ thống thông tin dữ liệu chuyến bay tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng loạt bị xáo trộn, khiến nhà chức trách buộc lòng phải tắt hệ thống check-in lên máy bay và âm thanh. Nhân viên phải làm thủ tục cho hành khách một cách thủ công. Một số sân bay khác trong hệ thống 21 sân bay của Việt Nam như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc cũng bị ảnh hưởng.


2/ Tin Hoa Kỳ: Hillary Clinton 'không ủng hộ TPP'

Cố vấn thân cận về ngoại giao của bà Hillary Clinton khẳng định bà sẽ không ủng hộ thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu trở thành Tổng thống Mỹ.
Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã chính thức là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, và sẽ tranh chức tổng thống với ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.


3/ Tin Trung Cộng: Diễu võ giương oai sau thất bại của ASEAN

Việc ASEAN không đưa được phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông, rất bất lợi cho TC, vào tuyên bố chung (ngày 25/07/2016) của hội nghị các ngoại trưởng của khối tại Lào được nhiều nhà phân tích đánh giá như một « thất bại » của khối này.
Hôm qua 28/07, Bộ Quốc Phòng TC thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận với Nga tại Biển Đông trong tháng 9/2016. Đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa hai nước tại khu vực này. TC cũng đang cho xây dựng bốn bến cảng tại khu vực này, để chuẩn bị đón đến 2 triệu khách du lịch một năm.


4/ Tin Việt Nam: Đình chỉ việc xây dựng trên đất có tranh chấp với Dòng Thánh Phaolô

Chiều 28/7, chính quyền địa phương của một phường ở Hà Nội đã yêu cầu một phụ nữ dừng xây dựng tại một khu đất có tranh chấp với Dòng Thánh Phaolô.
Theo thông tin từ Hội Dòng, vụ việc tranh chấp cơ bản tập trung vào mảnh đất rộng chừng 200m2 ở số 5 phố Quang Trung. Hiện nay, một phụ nữ có tên là Trần Hương Ly được coi là chủ sở hữu mảnh đất. Bà Ly có giấy chứng nhận sử dụng đất do nhà nước cấp, thường gọi là “sổ đỏ” và cả giấy phép xây dựng.


5/ Tin Trung Cộng: TC và Nga diễn tập hải quân ở biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Cộng hôm nay, 28/7, tuyên bố sẽ thao dượt hải quân với Nga ở biển Đông vào tháng Chín tới nhằm củng cố “mối quan hệ hợp tác chiến lược” giữa hai nước.
Phát ngôn viên của Bộ này nói thêm rằng đây là cuộc diễn tập “thường lệ” và nó “không nhắm vào bất kỳ quốc gia thứ ba nào” và nhằm “duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực cũng như trên toàn cầu”.


6/ Tin Việt Nam: Thu giữ hàng trăm tờ rơi biến Ðà Nẵng thành ‘China Beach’

Một công ty chuyên tổ chức tour bằng xe Jeep ở quận Ngũ Hành Sơn, đã phát tán poster quảng cáo có nội dung xuyên tạc Ðà Nẵng là “China Beach.”
Truyền thông Việt Nam loan tin, ngày 28 tháng 7, công an Ðà Nẵng đã kiểm tra công ty Tam’s Pub and Surf Shop, ở đường An Thượng 5, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, do trước đó trên mạng xã hội “lan truyền chóng mặt” nội dung tờ poster có 2 thứ tiếng Việt và Trung Quốc của công ty trên quảng cáo vị trí Biển Ðông của Việt Nam là “China Beach.” Công an đã thu giữ hàng trăm tờ poster hướng dẫn sai lệch này.


7/ Tin Việt Nam: Những ngả đường vào Mỹ

Trong những ngày qua dư luận trong nước xôn xao việc ông Trương Đình Anh, nguyên Tổng Giám đốc tập đoàn viễn thông FPT, đưa cả gia đình sang Mỹ định cư nhưng không biết theo “diện” gì.
Trước đó không lâu dư luận cũng bàn tán về việc một đại biểu quốc hội là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường bị truất quyền đại biểu vì mang song tịch Việt Nam và Cộng hòa Malta, một đảo quốc nhỏ ở Địa Trung Hải gần bên nước Ý.


8/ Tin Liên Hiệp Quốc: Phân biệt chủng tộc cản trở Mỹ thực hiện tiềm năng và lý tưởng

Một chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhận xét rằng phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng kinh tế và xã hội đã khiến Hoa Kỳ không thực hiện được những lý tưởng của mình, trong đó có quyền tự do hội họp và lập hội.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Maina Kiai hôm thứ Năm tường trình về chuyến thăm 17 ngày của ông quanh nước Mỹ. Ông Kiai nói: “Người dân có lý do chính đáng để tức giận và bất mãn tại thời điểm này.”


9/ Tin Pháp: Nhìn nhận "thất bại" trong việc theo dõi nghi phạm sát hại cha xứ

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 29/07/2016 lần đầu tiên nhìn nhận tư pháp đã « thất bại » trong việc theo dõi một trong hai hung thủ đã sát hại dã man cha xứ trong nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray.
Bên cạnh đó, ông cũng ủng hộ việc tạm ngưng cho nhận tài trợ nước ngoài để xây dựng các đền thờ Hồi Giáo tại Pháp.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét