Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 27/7/2016


1/ Tin Việt Nam: Hộ chiếu 'lưỡi bò' bị 'bôi bẩn'?


Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM vừa yêu cầu chính quyền Việt Nam điều tra và kỷ luật người đã 'bôi bẩn' hộ chiếu của du khách Trung Cộng.
Theo tờ Nhân dân Nhật báo, một phụ nữ có họ là Chung từ Quảng Đông, nhập cảnh Việt Nam theo đường sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm 23/7. Nhân dân Nhật báo dẫn lời bà Chung nói: "Người nhân viên cửa khẩu giữ hộ chiếu của tôi khoảng ba phút và khi tôi cầm lại thì tôi thấy chữ 'F*ck you' trên hai trang hộ chiếu có in đường chín đoạn (đường lưỡi bò)".


2/ Tin Trung Cộng: Bắc Kinh đả kích tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Úc tại hội nghị ASEAN

Trung Cộng tiếp tục lớn tiếng đả kích tất cả các nước dám kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông.
Trong một thông báo công bố hôm nay, 27/07/2016, ngoại trưởng TC Vương Nghị đã đả kích bản tuyên bố chung Mỹ-Nhật-Úc về Biển Đông vừa được đưa ra sau cuộc họp tay ba, bên lề các hội nghị ASEAN tại thủ đô Lào. Theo AP, ngoại trưởng TC cho rằng bản tuyên bố nói trên chỉ có tác dụng « thổi bùng ngọn lửa » gây căng thẳng trong khu vực.


3/ Tin Bắc TriềuTiên: Hoa Kỳ sẽ phải trả 'một cái giá khủng khiếp'

Bắc Triều Tiên vừa ra tuyên bố nói rằng Hoa Kỳ sẽ phải trả “một cái giá khủng khiếp” nếu như tiếp tục gây thêm căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry lên án chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tại Lào, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên ông Ri Yong Ho, nói rằng việc Bắc Triều Tiên có tiếp tục thử vũ khí hạt nhân hay không “hoàn toàn tuỳ thuộc vào thái độ của Hoa Kỳ.”


4/ Tin Trung Cộng: Gia tăng kiểm soát internet, gạt bỏ báo chí độc lập

Hôm qua, 25/06/2016, cơ quan quản lý không gian mạng TC đã ra lệnh cho nhiều cổng thông tin lớn như Võng Dịch (NetEase), Tân Lãng (Sina), Sưu Hồ (Sohu) phải ngừng hoạt động. Đây là động thái mới nhất của chính quyền Bắc Kinh nhắm thắt chặt kiểm soát thông tin trên internet và gạt bỏ báo chí độc lập.
Theo cơ quan quản lý không gian mạng, được Reutres trích dẫn, các hoạt động báo chí độc lập đã « vi phạm nghiêm trọng các quy định và hoàn toàn gây độc hại ».


5/ Tin Hoa Kỳ: Ông Clinton ủng hộ vợ vào Nhà Trắng

Cựu tổng thống Bill Clinton nói lý do vì sao phu nhân, đồng thời là "bạn thân" của ông, bà Hillary nên là người dẫn dắt đất nước.
Ông nói tại đại hội Đảng Dân chủ ở California rằng bà là "người tạo ra sự thay đổi tuyệt vời nhất mà tôi từng biết". Vài giờ đồng hồ trước đó, phu nhân cựu tổng thống đã trở thành người phụ nữ đầu tiên chính thức được một đảng phái chính trị lớn của Mỹ đề cử cho vị trí tranh cử tổng thống.


6/ Tin Hoa Kỳ: Mang lậu chim vào Mỹ, một người gốc Việt bị 3 năm tù treo

GARDEN GROVE, Nam California (NV) – Ông Nguyen Thanh Can, người mang lậu 27 con chim vào Mỹ và bị bắt ở phi trường Los Angeles, vừa bị tuyên phạt ba năm tù treo.
Theo báo OC Register, do sức khỏe của ông Can quá suy nhược nên Thẩm Phán Liên Bang Michael Fitzgerald ở Los Angeles khoan hồng, cho phép ông chỉ bị giam lỏng tại nhà thay vì phải ngồi tù.

  
7/ Tin Hoa Kỳ: Hải quân Mỹ vẫn hoạt động ở Biển Đông

Tư lệnh Hải quân Mỹ Đô đốc John Richardson hôm 26/7 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động vì tự do hàng hải ở Biển Đông.
Phát biểu với báo giới tại Ngũ Giác Đài, Đô đốc Richardson nói chính quyền của Tổng thống Obama đã nói “cực kỳ rõ ràng” với Trung Cộng rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động trên không và trên biển trong vùng có tranh chấp, bất chấp các phản đối của Bắc Kinh.


8/ Tin Việt Nam: Muốn đàm phán song phương với Trung Cộng

Việt Nam đặt mục tiêu giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương.
Tiếp tục hòa giải với TC có thể thấy là nội dung chính trong ý kiến của ông Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung khi ông liên tục nói rằng "Chúng ta nên sử dụng tất cả mọi thứ để thúc đẩy tình hữu nghị và thúc đẩy đàm phán. Đừng nhìn vấn đề như việc thắng hay thua, còn hay mất. Nên cố gắng tự kềm chế để có thể cùng tiến về phía trước với tinh thần xây dựng tích cực cho tình bạn.”


9/ Tin Brazil: Hai cựu tổng thống Brazil tẩy chay lễ khai mạc Olympic

Bà Dilma Rousseff, tổng thống Brazil bị đình chỉ chức vụ, và người tiền nhiệm Lula da Silva, sẽ không tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội tại sân vận động Maracana, thành phố Rio, vào ngày 05/08/2016.
Hãng tin AFP nhận định, sự vắng mặt của hai chính trị gia thuộc cánh tả tại buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội cho thấy không khí căng thẳng của cuộc khủng hoảng chính trị đang làm đảo lộn Brazil từ vài tháng gần đây.

    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét