Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Vòng quanh thế giới ngày 30/7/2016



1/ Tin Hoa Kỳ: Đưa máy bay chiến lược B-1 tới Guam trong lúc Biển Đông căng thẳng

Không quân Hoa Kỳ, ngày 28/07/2016, ra thông báo cho biết sẽ tiến hành triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1 tại căn cứ Guam, Thái Bình Dương, cách Biển Đông khoảng 2000 hải lý. Đây là lần đầu tiên kể từ 10 năm qua, Không quân Mỹ đưa máy bay B-1 đến Guam.
Thông cáo của Không quân Hoa Kỳ cho biết : Các phi đội B-1 có nhiều kinh nghiệm tác chiến trong khu vực Thái Bình Dương, giúp nâng cao đáng kể khả năng tấn công nhanh, rộng, trấn an các đồng minh của Mỹ và tăng cường an ninh, ổn định trong khu vực Tây Thái Bình Dương.


2/ Tin Trung Cộng: Cáo buộc Mỹ, Nhật và Australia thổi bùng căng thẳng biển Đông

Ngoại trưởng TC Vương Nghị mới lên tiếng chỉ trích một tuyên bố ba bên về biển Đông, nói hành động đó chỉ “thổi bùng” căng thẳng ở khu vực trong khi các quốc gia đang tìm cách làm nguội bớt tình hình.
Trong một tuyên bố mới đây, ông Vương nói rằng hành động của ba quốc gia trên được đưa ra tại thời điểm không phù hợp, và không mang tính xây dựng. Nhà ngoại giao hàng đầu của TC nói: “Tuyên bố ba bên đó càng thổi bùng ngọn lửa. Giờ là lúc để xem ai là người gìn giữ hòa bình hay gây chuyện”.


3/ Tin Việt Nam: Nhân viên phi trường Nội Bài lại trộm đồ của khách

Khi bốc xếp hành lý lên máy bay, nhân viên bốc xếp tại phi trường Nội Bài bị phát hiện trộm đồ của hành khách và đã bị công an bắt giữ để điều tra.
Báo Tiền Phong loan tin, chiều 28 Tháng Bảy, trong khi trực màn hình soi chiếu tại lối đi nội bộ phía đông nhà ga hành khách T2, Cảng Hàng Không Quốc Tế Nội Bài, nhân viên an ninh phát hiện ông Nguyễn Thành Long nhân viên bốc xếp Công ty dịch vụ mặt đất Việt Nam, mang theo máy iPad màu đen đựng trong túi áo mưa. Ông Long thừa nhận, trong khi bốc xếp hành lý đã lấy trộm giấu tang vật vào trong người và để vào túi áo mưa.


4/ Tin Trung Cộng: Hacker TC 'phủ nhận cáo buộc tấn công VN'

Nhóm hacker Trung Cộng phủ nhận cáo buộc tấn công sân bay và hàng không Việt Nam. Nhóm này nói:
"Chúng tôi nhã nhặn đề nghị người dân Việt Nam trong những ngày hè nóng nực này, hãy bình tĩnh, hãy uống trà, bật quạt lên, lên xe máy đưa gia đình ra biển," thông báo này viết, trước khi kết thúc bằng đoạn: "và hãy hô to, Biển Nam Trung Hoa thuộc về Trung Quốc."


5/ Tin Việt Nam: Trung Cộng sắp mở lãnh sự quán tại Đà Nẵng

Tổng lãnh sự quán Trung Cộng sẽ được mở tại thành phố Đà Nẵng vào cuối năm nay hay đầu sang năm.
Truyền thông trong nước trích dẫn phát biểu của phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết cơ quan chức năng địa phương cùng Bộ Ngoại giao Việt Nam hỗ trợ cho phía TC khảo sát địa điểm. Có thể đến cuối năm nay hay đầu sang năm, công tác mở tổng lãnh sự TC ở Đà Nẵng sẽ hoàn thành.


6/ Tin Bỉ: Bắt hai đối tượng 'chuẩn bị tấn công'

Hai anh em nghi phạm lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công vừa bị bắt tại Bỉ trong chiến dịch chống khủng bố, cơ quan công tố nước này nói.
Hai người, được nêu danh tính là Nourredine H., 33 tuổi, và anh em trai của ông ta là Hamza, đã bị bắt giữ sau vụ khám xét nhà tại các khu vực Mons và thành phố Liege.


7/ Tin Cam Bốt: Phàn nàn vì bị cáo buộc oan về Biển Đông

Theo tường thuật của tờ Cambodia Daily, phát biểu trong buổi họp bá ngày 29/7, ngoại trưởng Sokhonn cho hay, một số truyền thông và nhiều nhà ngoại giao nước ngoài đã trách lầm Cam Bốt là cản trở việc đưa phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) về Biển Đông vào trong bản thông cáo chung của khối ASEAN.
Ông nói: “Tôi không muốn nói về những chuyện nội bộ của ASEAN, nhưng Cam Bốt đã chịu đựng quá nhiều bất công. Họ cáo buộc chúng tôi đã gây những cản trở bởi vì họ có những lợi ích riêng, nhưng Cam Bốt cũng cần bảo vệ những lợi ích riêng của mình”.


8/ Tin Indonesia: Người Hồi giáo đốt đền chùa

Ít nhất bảy người bị cảnh sát thẩm vấn tại một thị trấn duyên hải thuộc Bắc Sumatra sau các vụ tấn công nhắm vào các ngôi chùa Phật giáo và đền thờ Khổng tử vào hồi đêm thứ Sáu.
Nữ phát ngôn viên Sở cảnh sát Bắc Sumatra, Rina Sari Ginting, nói rằng đã có một ngôi chùa và năm đền thờ bị những người Hồi giáo phóng hỏa tại thị trấn ven biển Tanjung Balai, Bắc Sumatra.


9/ Tin Đài Loan: Tàu cá Đài Loan tới Ba Bình để khẳng định chủ quyền

Hãng thông tấn Đài Loan CNA, ngày hôm qua, 29/07/2016, đưa tin, bốn tàu cá Đài Loan sẽ tới đảo Thái Bình (tên quốc tế là Itu Aba, mà Việt Nam gọi là Ba Bình) ở Trường Sa vào Chủ Nhật, 31/07.
Chuyến đi này nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan đối với đảo Ba Bình, sau khi Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye, trong phán quyết công bố ngày 12/07, coi Ba Bình chỉ là một bãi đá, có lãnh hải 12 hải lý và không có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét