Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/4/2016



1/ Tin Việt Nam: Ngư dân Quảng Bình tiếp tục biểu tình sang ngày thứ 3


Ngày 30/04/2016, trong ngày thứ ba liên tiếp ngư dân ở tỉnh Quảng Bình tiếp tục biểu tình, chặn quốc lộ 1 ở khu vực huyện Quảng Trạch để phản đối tình trạng ô nhiễm biển khiến tôm cá đánh bắt được lại không có ai mua. Họ đòi chính quyền đuổi công ty Formosa, bị nghi mà đã xả nước thải gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt nhiều ngày qua.


2/ Tin Kenya: Tiếp tục tìm người sống sót trong vụ sập cao ốc ở Nairobi

Nhân viên cứu hộ ở thủ đô Nairobi của Kenya đang ra sức tìm kiếm những người sống sót sau khi lũ lụt làm cho một toà nhà 7 tầng bị sập, giết chết ít nhất 7 người.
Giới hữu trách hôm nay cho biết hơn 120 người đã được cứu và đưa vào bệnh viện để chữa trị. Hội Hồng Thập Tự cho biết những căn nhà gần đó cũng bị ảnh hưởng bởi vụ sập cao ốc tối thứ 6.



3/ Tin Syria: Đình chiến tạm thời Syria có hiệu lực

Một lệnh ngừng bắn tạm thời đã có hiệu lực trong hầu hết các khu vực tại Syria ngoại trừ thành phố Aleppo.
Quân đội Syria tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực trong hai khu vực một giờ sau nửa đêm giờ địa phương hôm thứ Sáu 29/4. Thông cáo cho biết lệnh đình chiến kéo dài 24 giờ ở Damascus và khu vực Đông Ghouta bên ngoài thủ đô. Hiện chưa có lời giải thích về việc tại sao đình chiến chỉ là tạm thời.


4/ Tin Trung Cộng: Không cho hàng không mẫu hạm Mỹ ghé Hồng Kông

Trung Cộng gần đây đã từ chối cho hàng không mẫu hạm của Mỹ USS Stennis và các chiến hạm tháp tùng ghé cảng Hồng Kông, theo như tiết lộ của một phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm qua, 29/04/2016.
Phát ngôn viên Bill Urban hôm qua cho biết là các chiến hạm của Mỹ đã nhiều lần ghé cảng Hồng Kông mà không có vấn đề gì, và thậm chí hiện nay chiến hạm chỉ huy USS Blue Ridge hiện đang có mặt tại đây.


5/ Tin Iraq: Nổ bom tự sát ở Iraq giết chết 17 người

Một kẻ nổ bom tự sát lái xe tới gần một đoàn người Hồi giáo Shia hành hương ở ngoại ô Baghdad rồi kích nổ quả bom, giết chết ít nhất 17 người và gây thương tích cho gần 40 người.
Các giới chức cảnh sát tại hiện trường nói rằng vụ nổ bom nhắm vào những người hành hương đang đi vào đền thờ Kadhimiyah.


6/ Tin Nga: Thách thức Mỹ sau vụ chặn phi cơ

Nga nói họ đã đúng khi đối đầu với một phi cơ do thám của Không lực Hoa Kỳ trên Biển Baltic hôm thứ Sáu.
Ngũ Giác Đài nói một chiến đấu cơ phản lực của Nga hành động "không an toàn và không chuyên nghiệp", và đã bay nhào lộn trên chiếc phi cơ Mỹ. Đây là vụ thứ nhì trên Biển Baltic chỉ tính riêng trong tháng này, với việc Mỹ cáo buộc các phi cơ Nga bay liệng hung hãn.


7/ Tin California: 3 cha con Việt Nam bị bắn chết tại nhà

SACRAMENTO COUNTY, California (NV) - Ba cha con một người đàn ông bị bắn chết tại nhà trong một vụ cướp ở South Sacramento County sáng Thứ Năm vừa được cảnh sát xác định danh tánh hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Tư, theo đài truyền hình KCRA.
Ông Thanh Le, 56 tuổi, và hai đứa con trai, Tien Le, 21 tuổi, và Dong Le, 32 tuổi, bị bắn chết lúc 6 giờ 30 phút sáng Thứ Năm, trong một căn nhà tại khu phố mang số 8700 Ardith Drive, các giới chức cho biết.


8/ Tin Việt Nam: Yêu cầu Formosa dở bỏ ống xả thải của nhà máy

Sau nhiều ngày im lặng sáng hôm nay Bộ tài nguyên môi trường chính thức cho biết sẽ yêu cầu Formosa phải dở bỏ ống xả thải của nhà máy do việc ô nhiễm môi sinh và làm cho cá chết hàng loạt vừa qua.
Trả lời báo Tuổi Trẻ Online, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định là sẽ yêu cầu nhà máy Formosa đem đường ống xả thải lên bên trên mặt nước để cơ quan trách nhiệm tiện theo dõi hệ thống xả thải của công ty Formosa.
** Vậy quy trách nhiệm cho ai sự kiện cá chết hàng loạt?


9/ Tin Hoa Kỳ: Cựu công chức Mỹ thừa nhận bán bí mật hạt nhân cho Trung Quốc

Hồ sơ toà án được giải mật hôm thứ 6 cho thấy một cựu nhân viên chính phủ Mỹ nhận tội du hành đến Trung Quốc để cung cấp cho chính phủ Trung Quốc thông tin mật về công nghệ hạt nhân.
Ông Ching Ning Guey thú nhận ông được chính phủ Trung Quốc trả tiền để cung cấp thông tin hạt nhân khi ông là một viên quản lý của Công ty điện lực Tennessee Valley do chính phủ làm chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét