Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/4/2016


1/ Tin Việt Nam: Công an dừng  buổi trình diễn nghệ thuật “Nỗi đau của cá”

Một nghệ sĩ thuộc nhóm Viet Art Space nói với BBC về buổi trình diễn nghệ thuật đường phố về chủ đề môi trường bị công an tạm dừng giữa chừng tại bờ nam cầu Tràng Tiền, TP. Huế sáng 29/4.
Ý tưởng "Nỗi đau của những con cá” đã được các nghệ sĩ Lê Nguyên Mạnh, Maxime Lacino (người Pháp), Lý Trực Sơn, Nguyễn Văn Hè, Phạm Chí Líp, Trần Nhật, Philip Pham chuyển tải trong màn trình diễn.


2/ Tin Việt Nam : Ngư dân khốn khổ trước thảm họa cá chết ở miền Trung

Trước thảm họa cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung, hôm qua 28/04/2016 hàng trăm ngư dân làng biển Cảnh Dương, Quảng Trạch thuộc tỉnh Quảng Bình đã biểu tình đòi hỏi phải trả lại vùng biển sạch cho người dân. Tình trạng này đang làm dư luận cả nước xôn xao, riêng đối với những người mà cuộc sống gắn bó với nghề cá lại càng khốn khổ.
Bản tin AFP ngày 28/4 cho biết, sau khi hàng ngàn con cá đã bị chết, đến lượt hơn 100 tấn nghêu chết lại được phát hiện ở Việt Nam, có thể do chất thải độc hại từ khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh.


3/ Tin Hoa Kỳ: Đại sứ Việt Nam ở Mỹ trong ‘vòng vây’ của người biểu tình

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh hôm 28/4 đã vấp phải sự phản đối cả trong lẫn ngoài khi tới phát biểu tại thư viện Tổng thống Lyndon B. Johnson về một chương mới trong quan hệ giữa Washington và Hà Nội.
Khi ông Vinh đọc lên một loạt các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua, nhất là khi nhắc tới chuyện nhiều người Việt có thể tiếp cận Internet, một tiếng hét “stop lying” (đừng dối trá) của một ai đó trong số hàng trăm người trong hội trường vang lên.


4/ Tin Hoa Kỳ: Thúc giục ASEAN đoàn kết và cảnh báo Trung Cộng

Hôm qua, 28/04/2016, Mỹ cho biết TCsẽ mất uy tín trầm trọng nếu phớt lờ phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực về Biển Đông, đồng thời thúc giục các nước Đông Nam Á kề vai sát cánh với nhau sau khi phán quyết được đưa ra.
Theo Reuteurs, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye sẽ ra phán quyết trong vài tuần tới về vụ Philippines kiện TCvề đường « lưỡi bò », tức là về việc Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.


5/ Tin Nga: Ủng hộ Trung Cộng thách thức Mỹ về Biển Đông

Nga đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho việc TC chống lại các hành động của Mỹ ở hai điểm nóng an ninh của châu Á giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên.
Tại cuộc họp báo của hai ngoại trưởng Nga và TC ở Bắc Kinh hôm 29/4, Nga đã ủng hộ lập trường của Trung C là các nước không có tuyên bố chủ quyền như Mỹ chớ nên “can thiệp” vào tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.


6/ Tin Hoa Kỳ: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ý ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Hãng Reuters đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói hôm 28/4 ông sẽ ủng hộ việc dỡ bỏ những hạn chế về bán vũ khí cho Việt Nam.
Tại cuộc điều trần hôm 28/4, khi Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện đồng thời là cựu tù binh ở Việt Nam, đặt câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế không, ông Carter đã nói: “Chúng ta đã bàn thảo vấn đề này trước đây và tôi trân trọng vai trò lãnh đạo của ngài về việc đó, thưa Chủ tịch, và câu trả lời là có”.


7/ Tin Nam Phi: Tổng thống Nam Phi 'có thể bị khởi tố'

Tòa Thượng thẩm Nam Phi nói cần phải xem lại quyết định hủy bỏ 783 cáo buộc tham nhũng đối với Tổng thống Jacob Zuma.
Những cáo buộc này bị hủy bỏ vào năm 2009, vài tuần trước kỳ bầu cử mà ông Zuma trở thành Tổng thống. Chánh án Aubrey Ledwaba nói quyết định của Trưởng công tố viên tại thời điểm đó, Mokotedi Mpshe, là không hợp lý. Ông Zuma luôn phủ nhận các cáo buộc liên quan vụ mua bán vũ khí của chính phủ trị giá hàng tỉ USD.


8/ Tin Bắc Triều Tiên: Tuyên án một người Mỹ gốc Triều Tiên 10 năm tù giam

Bình Nhưỡng tuyên án một người đàn ông Mỹ gốc Triều Tiên 10 năm tù lao động khổ sai về tội âm mưu lật đổ chế độ miền Bắc.
Một tòa án Bắc Triều Tiên đã ra phán quyết hôm 29/4 đối với công dân Mỹ Kim Dong Chul. Tháng trước, ông Kim đã thú nhận tìm cách đánh cắp bí mật quân sự của Bắc Triều Tiên, và xin được khoan hồng khi bị lôi ra trước báo chí truyền thông ở Bình Nhưỡng hồi tháng Ba.


9/ Tin California: Để ngực trần phản đối Donald Trump ở Quận Cam


COSTA MESA, California (NV) – Nhiều phụ nữ, trong số hàng ngàn người đổ về khu vực OC Fair & Event Center, thành phố Costa Mesa, Quận Cam, đã để ngực trần cầm biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, khi ông này đến tham dự một cuộc tập hợp quần chúng trong chiến dịch tranh cử vào chiều 28 Tháng Tư, 2016. Sự có mặt của ông Trump thu hút hàng người đến để ủng hộ nhiệt tình cũng như chống ông rất dữ dội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét