Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/4/2016



 1/ Tin Ukraina: 30 năm vẫn chưa giải quyết hết hậu quả thảm họa Chernobyl

Ngày 26/04/2016 Ukraina kỷ niệm 30 năm thảm họa Chernobyl, thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân Chernobyl có tổng thống Petro Porochenko và ông Suma Chakrabarti, chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (BERD), định chế quản lý ngân sách dành cho việc đảm bảo an ninh khu vực xảy ra thảm nạn.
Vụ nổ đã tác động tới phần lớn lãnh thổ châu Âu, với bản tổng kết tác hại của tai nạn này vẫn còn gây nhiều tranh cãi.


 2/ Tin Campuchia: Đã từng 'gửi trả' Formosa chất độc

Hồi năm 1999, chính quyền Campuchia đã kỷ luật hàng chục quan chức và gửi trả hàng nghìn tấn chất độc mà Formosa Plastics tống sang cảng Sihanoukville.
Trong vụ việc được cả báo chí quốc tế và tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nêu ra, từ cuối năm 1998 Formosa đã tìm cách 'xuất cảng' chất thải công nghiệp độc hại sang Campuchia. Sự việc xảy ra từ ngày 4 đến 6 tháng 12/1998, khi Formosa cho đem sang cảng Sihanoukville khối chất thải nhiễm độc, và gây nhiễm độc cho nước biển, đất ven bờ và cả người dân địa phương.



3/ Tin Việt Nam: Formosa nói 'Nước thải đúng chuẩn' Việt Nam?

Phó Tổng giám đốc điều hành Formosa, Hà Tĩnh, nói với BBC họ đầu tư hơn 45 triệu đôla vào hệ thống xử lý nước thải và đảm bảo tiêu chuẩn của Việt Nam.
Ông Chang Fu-ning vào ngày 25/4 đã nói với phóng viên BBC ở Đài Loan Cindy Sui qua điện thoại: "Chúng tôi đầu tư 45 triệu đôla xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Tất cả thiết bị đo đều đạt tiêu chuẩn Đài Loan. Theo tất cả các thử nghiệm của chúng tôi, kết quả cho thấy nước thải đủ tiêu chuẩn do chính phủ đưa ra.”


4/ Tin Ecuador: Số người chết trong trận động đất ở Ecuador lên tới 654 người

Số người chết trong trận động đất có sức tàn phá lớn ở Ecuador đã tăng lên tới 654 người, giới hữu trách cho biết.
Trận động đất, nghiêm trọng nhất trong gần bảy thập niên, làm bị thương ít nhất 12.500 người và khiến 58 người khác mất tích dọc bờ biển Thái Bình Dương của nước này.


5/ Tin Malaysia: Đông Nam Á đua nhau mua chiến đấu cơ phản lực để chống Trung Cộng

Nhu cầu trang bị chiến đấu cơ, nâng cao khả năng phòng thủ của các nước Đông Nam Á ngày càng trở nên cấp bách trước những tham vọng quân sự của Trung Cộng. Triển vọng giành được hợp đồng với những đối tác từ Malaysia đến Việt Nam đang huy động nhiều nỗ lực của các nhà sản xuất.
Tất cả các nhà sản xuất máy bay quân sự trên thế giới đều đã có mặt tại Triển Lãm Quốc Phòng Châu Á tại Kuala Lumpur từ ngày 18 đến 21/04/2016 và bận rộn hơn bao giờ hết.


6/ Tin Anh: Kết luận về thảm họa Hillsborough

Bồi thẩm đoàn tại Anh đã đạt đa số đồng thuận trong việc kết luận liệu 96 nạn nhân của Thảm họa Hillsborough có bị giết hại bất hợp pháp.
Bồi thẩm đoàn bao gồm sáu phụ nữ và ba nam đã cân nhắc từ hôm 6 tháng Tư trước khi đưa ra kết luận sau hai năm trời xem xét tất cả bằng chứng. 96 người hâm mộ đã thiệt mạng do sập khán đài nơi cổ động viên câu lạc bộ Liverpool ngồi trong trận bán kết FA Cup với Nottingham Forest vào ngày 15 tháng Tư năm 1989.


7/ Tin Trung Cộng: Sắp xây chốt tại đảo tranh chấp với Philippines

Nhật báo Hồng Kông South China Moning Post ngày 25/04/2016 dẫn nguồn tin quân đội TC cho biết trong năm 2016, Bắc Kinh sẽ xây dựng tại bãi cạn Scarborough một chốt tiền tiêu mới và có thể xây một đường băng trên bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo Luzon của Philippines 230 km về phía tây.
Hành động này nhằm xác quyết chủ quyền của Bắc Kinh trong các khu vực đang tranh chấp tại Biển Đông.


8/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ ‘giải mã’ Chiến tranh Việt Nam trước chuyến thăm của ông Obama

Hàng nghìn người ở Mỹ sẽ tham dự một sự kiện lớn, đánh giá lại cuộc chiến "nồi da xáo thịt" ở Việt Nam hàng chục năm trước, trước thềm chuyến công du sắp tới của Tổng thống Barack Obama.
Hội nghị Thượng đỉnh chiến tranh Việt Nam sẽ khai mạc ngày 26/4 và kết thúc ngay trước ngày đánh dấu 41 năm năm Sài Gòn thất thủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét