Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/4/2016



1/ Tin Hoa Kỳ: Sẽ bỏ cấm vận vũ khí nhân dịp ông Obama thăm Việt Nam ?

Theo những nguồn tin riêng của báo Nhật The Diplomat, Hoa Kỳ có thể đưa ra một quyết định lịch sử là dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam nhân chuyến công du của tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng tới.
Quan hệ giữa hai cựu thù Mỹ-Việt đã cất cánh trong nhiệm kỳ của ông Obama, được nâng lên hàng đối tác toàn diện vào tháng 7/2013. Nhưng việc dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận cho đến nay vẫn không được Washington đả động đến mặc cho Hà Nội nhắc đi nhắc lại nhiều lần.


2/ Tin Việt Nam: Người Việt bị bắt ở sân bay Thái Lan vì ăn cắp túi xách

Cảnh sát Thái Lan hôm 25/6 đã bắt một người đàn ông Việt Nam sau khi camera an ninh ghi lại cảnh ông ta đánh cắp một chiếc túi tại một sân bay ở thủ đô Bangkok.
Các giới chức an ninh tại sân bay Suvarnabhumi nói rằng đoạn video an ninh quay được cảnh Tran Nho Tien, 60 tuổi, lấy một chiếc túi từ một chiếc xe đẩy tuần trước. Chiếc túi là của một phụ nữ 35 tuổi sống ở Bangkok, trong đó có 1.200 đôla Mỹ, 2 thẻ tín dụng và các giấy tờ cá nhân.



3/ Tin Miến Điện : Một lãnh đạo "cách mạng áo cà sa" bị 6 tháng tù

Trong phiên xử ngày 26/04/2016, một toà án ở Mandalay đã tuyên phạt nhà sư hoàn tục U Gambira 6 tháng tù giam với tội danh « phạm luật di trú ». Tên thế tục là Nyi Nyi Lwin, nhà hoạt động này là một trong những cán bộ nòng cốt của phong trào cách mạng năm 2007 khi hành ngàn sư sãi xuống đường ủng hộ dân chúng Miến Điện chống giá xăng leo thang. Khi đó, quân đội đã đàn áp, giết chết hàng chục người biểu tình.


4/ Tin Bắc Hàn: Sắp tổ chức Đại hội Đảng

Bắc Hàn cho hay đảng Lao động cầm quyền sẽ tổ chức Đại hội đầu tiên sau gần 40 năm vào tháng tới.
Đại hội sẽ diễn ra tại Bình Nhưỡng từ ngày 6/5, là đại hội lần thứ bảy trong lịch sử đảng và lần đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un. Sự kiện này diễn ra trong thời điểm Bắc Hàn được cho là đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ năm. Bắc Hàn vẫn thường tiến hành các vụ thử hạt nhân gây tranh cãi vào những dịp trọng đại.


5/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump và bà Clinton thắng lớn ở 5 bang

Ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ giành chiến thắng lớn hôm thứ Ba trong các cuộc bầu cử sơ bộ. 
Ông Trump thắng toàn bộ năm tiểu bang - Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island. Bà Clinton thắng bốn trong năm bang và thua ông Bernie Sanders ở bang Rhode Island.


6/ Tin Việt Nam: 'Chưa có bằng chứng Formosa liên quan'

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam Võ Tuấn Nhân tuyên bố chưa có bằng chứng rằng Formosa và các công ty khác trong vùng có liên quan tình trạng cá chết ở miền Trung.
Chính phủ Việt Nam tổ chức cuộc họp báo vào tối ngày 27/4 tại Hà Nội.Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo, và nói có hai khả năng gây ra tình trạng cá chết. Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển và hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.


7/ Tin Châu Á: Hàng trăm triệu người ở Châu Á khốn khổ vì hạn hán

Nhiệt độ cao kỷ lục và hạn hán nghiêm trọng đang gây khốn đốn cho hàng trăm triệu người ở Châu Á. Thông tín viên Steve Herman của đài VOA tường thuật từ Bangkok.
Tại Đông Nam Á, đợt nắng nóng này tương đương với những lần nóng kỷ lục trước đây vào những năm 1960, 1983 và 1998, nhưng xét về thời gian, cường độ và khu vực bị ảnh hưởng thì đây là đợt nắng nóng dữ dội nhất ở Thái Lan, Lào và Campuchia.


8/ Tin Hoa Kỳ: Little Saigon phản đối VTV mở văn phòng Los Angeles

LOS ANGELES, California (NV) - Sau khi đài truyền hình trung ương Việt Nam (VTV) chính thức khai trương chi nhánh ở Los Angeles hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Tư, nhiều đồng hương Việt Nam ở Little Saigon cho biết họ phản đối việc làm này, cho rằng đây là một hoạt động tuyên truyền của Cộng Sản và là âm mưu xâm nhập vào cộng đồng Việt Nam.
Trước đó, các cơ quan thường trú VTV tại thủ đô Washington, DC, được thành lập năm 2009, tại New York hoạt động từ năm 2013.


9/ Tin Hoa Kỳ: Ông Kissinger nói gì việc Hoàng Sa rơi vào tay Trung Quốc?

Cựu Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố “không có thỏa thuận nào” với Trung Quốc về Hoàng Sa hơn 40 năm trước, giữa cáo buộc Mỹ làm ngơ để Bắc Kinh chiếm quần đảo này từ tay Việt Nam Cộng hòa.
 Ông Henry Kissinger nhấn mạnh như vậy hôm 26/4 tại Hội nghị Thượng đỉnh về Chiến tranh Việt Nam ở Thư viện Tổng thống Lyndon Baines Johnson ở Austin, Texas.


10/ Tin Anh Quốc: Tìm nơi chôn chất thải hạt nhân

Cục Xử lý Chất thải Hạt nhân ở Anh (NDA) hiện chịu trách nhiệm chung về giải quyết di sản của nhiều năm dùng năng lượng nguyên tử, với ngân sách 3,3 tỷ bảng Anh một năm.
Số rác hạt nhân Anh Quốc hiện có là 292 nghìn mét khối, thuộc dạng gây phóng xạ nghiêm trọng nhất. Nhưng khối lượng chất thải cần đóng thùng để xử lý, gồm cả chất thải từ quá trình sử dụng nguyên liệu trong tương lai, là vào khoảng 650 nghìn mét khối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét