Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/4/2016

1/ Tin Canada: Con tin Canada bị giết tại Philippines

Một người đàn ông Canada bị các chiến binh Hồi giáo bắt làm tù nhân đòi tiền chuộc trong nhiều tháng ở Philippines đã bị giết.
John Ridsdel, 68 tuổi, bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc tại một resort cùng ba người khác tháng 9/2015. Xác nhận cái chết của ông Ridsdel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi đó là "hành động giết người máu lạnh". Hôm thứ Hai 25/4, đầu nạn nhân bị cắt lìa và được tìm thấy trên một hòn đảo hẻo lánh của Philippines, nhiều giờ sau khi hết thời hạn chuộc mà nhóm Abu Sayyaf ấn định.


2/ Tin Hoa Kỳ: Gởi thêm lực lượng đặc biệt tới Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh tăng quân số lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ tại Syria và thúc giục các nước Châu Âu tăng cường đóng góp cho cuộc chiến của liên minh chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Phát biểu tại hội chợ thương mại công nghiệp hôm nay ở Hannover, Đức, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ có tới 250 quân nhân nữa sẽ gia nhập vào toán 50 binh sĩ Mỹ tại Syria.



3/ Tin Việt Nam: 27 luật sư 'đồng hành cùng ngư dân'

27 luật sư tham gia Liên danh Phục vụ Công lý cùng ký thư ngỏ đề ngày 25/4 đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ cá chết tại bốn tỉnh miền Trung và yêu cầu Bộ Công an “cân nhắc khởi tố vụ án hình sự”.
Các luật sư kêu gọi các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước "giúp làm rõ những khía cạnh khoa học liên quan đến thảm họa cá chết". Thư ngỏ của các luật sư đề gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cơ quan chức năng (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế).


4/ Tin Hoa Kỳ: Áp lực với Việt Nam về nhân quyền trước chuyến thăm của TT Obama

Hãng tin AP hôm nay 26/04/2016 cho biết, trong cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Việt-Mỹ diễn ra tại Washington, Hoa Kỳ hôm qua, 25/04/2016 đã gây áp lực lên Việt Nam về một loạt các vụ bắt giữ những người bất đồng chính kiến, đồng thời thúc đẩy những tiến triển khác về nhân quyền, trước khi tổng thống Barack Obama đến thăm Việt Nam vào tháng tới.
Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng Năm. Ông sẽ là tổng thống Mỹ thứ ba đến Việt Nam, bốn thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc.


5/ Tin Nga: Việt Nam là đồng minh chiến lược

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 25/4 nói Nga xem Việt Nam là một đồng minh chiến lược và đối tác chủ chốt về củng cố an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Shoigu đã phát biểu như vậy khi đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch mới được bổ nhiệm của Việt Nam. Về an ninh khu vực và vấn đề Biển Đông, ông Lịch nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là việc giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông phải bằng biện pháp hòa bình dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.


6/ Tin Hoa Kỳ: Thách thức tuyên bố lãnh hải của 13 quốc gia

Một báo cáo của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết vào hôm qua (25/4) là trong năm qua Mỹ đã tiến hành chiến dịch tự do hàng hải trên toàn cầu, thách thức tuyên bố lãnh hải của 13 quốc gia.
Các quốc gia đó là Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ, Iran, Maldives, Oman, Lybia, Argentina, Đài Loan, và Nicaragua. Gây chú ý nhất trong các chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ là việc các tàu chiến Hoa Kỳ đi vào vùng 12 hải lý sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp tại biển Đông.


7/ Tin Hoa Kỳ: Ngoại trưởng J. Kerry dự hội thảo về chiến tranh Việt Nam ở Texas

Theo hãng AP, ngày mai 27/04/2016, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tham gia và có bài phát biểu tại Hội Thảo Chiến Tranh Việt Nam, được tổ chức tại thư viện Lyndon B. Johnson ở Austin, Texas, trước chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Barack Obama vào tháng Năm tới.
Ông Kerry có nhiều kỷ niệm dài và phức tạp với Việt Nam, bắt đầu từ một người lính tham chiến, rồi là người phản chiến, và cuối cùng là một chính khách.


8/ Tin Hoa Kỳ: Vợ luật sư Đài đi vận động tại San Jose

Hôm thứ Hai 25/4 đại diện hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã gặp nhau tại Thủ đô Washington để bàn thảo về nhân quyền.
Trưa cùng ngày, tại phòng họp của trung tâm VIVO ở San Jose, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài, người đang bị Hà Nội giam giữ, là cô Vũ Minh Khánh đã có buổi gặp gỡ báo chí và đại diện người Việt trong vùng. Bà Dân biểu Zoe Lofgren đã có mặt trong buổi họp báo để chào đón cô Vũ Minh Khánh và tường trình những nỗ lực vận động của bà cũng như của chính giới Mỹ cho sự tự do của luật sư Đài.


9/ Tin Châu Phi: Có thể xóa sạch bệnh sốt rét vào năm 2020

Trong vòng bốn năm tới, sáu quốc gia ở châu Phi thường xảy ra bệnh sốt rét nhất có thể xóa sạch bệnh này, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới vừa công bố hôm 25/4 đánh dấu Ngày Sốt rét Thế giới.
Người ta hy vọng "Chiến lược Kỹ thuật Toàn cầu về Sốt rét 2016-2030" mà WHO thông qua hồi năm 2015 sẽ chấm dứt sự lây truyền của bệnh sốt rét tại ít nhất 10 quốc gia trước năm 2020. Nhưng giờ đây, WHO ước tính 21 nước có thể đạt được mục tiêu đó, trong số này có sáu nước tại châu Phi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét