Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/4/2016

1. Tin Hoa Kỳ: Máy bay năng lượng mặt trời băng qua Thái Bình Dương đến California


Một máy bay dùng năng lượng mặt trời hôm thứ Bảy đã bay đến bờ Thái Bình Dương của bang California sau khi bay qua chặng nguy hiểm nhất trong hành trình vòng quanh thế giới – chặng bay 56 giờ đồng hồ vượt Thái Bình Dương. 
Chặng bay này nguy hiểm vì không có chỗ nào để hạ cánh khẩn cấp trên suốt tuyến bay. Chiếc Solar Impulse 2 bay qua Cầu Golden Gate ở San Francisco trong niềm vui mừng của những người chứng kiến, và tiếp đến đã đáp xuống phi trường Moffett Airfield ở Silicon Valley.


2. Tin Việt Nam: Cá chết ở miền Trung: người cũng nhiễm độc nếu ăn phải?

Vụ cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là "hi hữu" và nguyên nhân có thể vì “chất cực độc”, nếu người ăn phải cũng sẽ bị nhiễm độc, một chuyên gia về độc học môi trường nói với BBC Tiếng Việt.
Ngày 22/4, một người dân lặn biển đã tìm thấy đường ống xả thải hóa chất dưới đáy biển. Ngư dân Nguyễn Xuân Thành nói với báo Thanh Niên ngày 22/4: “Tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở".


3. Tin Trung Cộng:Bắc Kinh khoe đồng thuận với Lào, Cam Bốt và Brunei

Trung Cộng ngày 24/04/2016 đã phô trương kết quả mà ngoại trưởng Vương Nghị vừa đạt được nhân chuyến ghé thăm ba nước Đông Nam Á : Lào, Cam Bốt và Brunei.
Theo Bắc Kinh, cả ba nước vừa kể đều đã đồng ý với Trung Cộng rằng Biển Đông không phải là một vấn đề giữa Trung Cộng với ASEAN, cho nên không được để cho hồ sơ này ảnh hưởng đến quan hệ ASEAN-Bắc Kinh.


4. Tin Đức: Hàng ngàn người Đức phản đối TTIP

Hàng ngàn người đã biểu tình tại thành phố Hannover của Đức chống lại một Hiệp định đang được đề xuất về thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu.
Họ nói rằng thỏa thuận này sẽ làm giảm tiền lương và gây suy yếu bảo vệ môi trường và các quyền lao động. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama - người đang thúc đẩy mạnh thỏa thuận – cho rằng TTIP sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm và tăng cường thương mại bằng cách giảm thuế quan.


5. Tin Việt Nam: Bắt nhiều người Đài Loan giả làm công an Việt Nam để lừa đảo

Việt Nam mới bắt giữ 11 người, trong đó có 6 người Đài Loan, trong đường dây giả danh công an để lừa đảo nhiều tỷ đồng.
Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết các nghi can này, gồm cả một phụ nữ Đài Loan gốc Việt, đang bị giam giữ tại một nhà tù ở miền nam Việt Nam. Theo công an, “ông trùm” của nhóm người Đài Loan có vợ là người gốc Việt khai đã nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường du lịch, và đã dụ dỗ nhiều người Việt tham gia vào vụ lừa đảo lớn này.


6. Tin Ecuador : Số người chết vì động đất vượt quá 650

Bản tổng kết thiệt hại sau trận động đất 7,8 độ Richter tại Ecuador vào ngày 16/04/2016 ngày càng nặng nề hơn.
Theo số liệu mới nhất do cơ quan cứu nạn của nước này công bố ngày 24/04/2016, số người chết đã lên tới 654 người. Ngoài ra, còn có khoảng 16.600 người bị thương, 58 người mất tích và hơn 26.000 người mất nhà cửa.


7. Tin Hoa Kỳ: Đưa bộ binh đến Syria sẽ là một ‘sai lầm’

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói ông sẽ không cân nhắc đến việc đưa bộ binh đến Syria, và rằng cần phải có nhiều nỗ lực hơn, chứ không chỉ quân sự, để giải quyết vấn đề cho Syria.
Tổng thống Obama nói trong cuộc phỏng với đài BBC về nhiều lãnh vực rằng: “đưa bộ binh đến và lật đổ chế độ Bashar al-Assad sẽ là một sai lầm của Mỹ, hoặc Anh.”


8. Tin Bắc Triều Tiên: Bắn thử tên lửa từ tầu ngầm


Bắc Triều Tiên khẳng định ngày 24/04/2016 đã bắn thử thành công một tên lửa từ tầu ngầm vào tối hôm trước. Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin về vụ thử nghiệm.
Bình Nhưỡng tỏ ý tự tin có khả năng tấn công Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngay khi thấy cần thiết. Vụ thử lần này, được cho là gần thành thành công, thể hiện bước tiến đáng kể về mặt công nghệ của Bắc Triều Tiên, đồng thời cũng cho thấy mối đe dọa hạt nhân tăng thêm một bậc.


9. Tin Trung Cộng: Đảng phải đóng vai trò lãnh đạo trên cả tôn giáo

Các nhóm tôn giáo Trung Cộng phải tuân theo những quyết định phi tôn giáo của đảng Cộng Sản.
Ngày 23/04/2016, chủ tịch TC Tập Cận Bình đã phát biểu như trên trong một cuộc họp báo quan trọng về tôn giáo dành cho truyền thông nhà nước, trong khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các tổ chức xã hội dân sự và nhà thờ.Tân Hoa Xã trích phát biểu của ông Tập Cận Bình trước các quan chức cao cấp của đảng, cho biết: “Các nhóm tôn giáo phải tuân theo sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản TC”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét