Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/4/2016

1/ Tin Việt Nam: Đề nghị Nhà Trắng can thiệp vụ cá chết

Hơn 116.000 người đã ký vào bản kiến nghị trên mạng Nhà Trắng đề nghị chính phủ Tổng thống Obama can thiệp vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam.
Số người ký chỉ sau hai ngày đã vượt quá định mức 100.000. Theo đó, Nhà Trắng buộc phải có trả lời. Bản kiến nghị, do một người lấy tên T. N. khởi xướng, viết: "Tỉnh Hà Tĩnh có khu kinh tế với nhiều nhà máy công nghiệp, trong đó có nhà máy thép nhiều tỉ đôla của tập đoàn Formosa.” Văn bản viết người dân nghi ngờ nước thải có hóa chất độc hại từ nhà máy thép đã làm ô nhiễm bờ biển gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở bốn địa phương miền Trung.


2/ Tin Việt Nam: Thiệt hại 287 triệu đôla trong 4 tháng vì hạn hán, ngập mặn

Tổng cục Thống kê Việt Nam hôm 28/4 công bố hạn hán và xâm nhập mặn trong 4 tháng đầu năm nay đã gây thiệt hại cho Việt Nam gần 6,4 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 287 triệu đôla.
Thiên tai làm nhiều người dân Việt Nam trở nên cơ cực hơn. Một chương trình đánh giá nhanh do chính phủ Việt Nam, Liên Hiệp Quốc và một số tổ chức phi chính phủ thực hiện hồi tháng 3 ước tính ở 18 tỉnh bị tác động nặng nề nhất có đến 2 triệu người không tiếp cận được với nước và 1,1 triệu người cần viện trợ lương thực.


3/ Tin Việt Nam: Vụ cá chết miền Trung : Chính quyền Việt Nam né tránh

Gần một tháng sau khi thông tin về cá chết hàng loạt tại nhiều địa điểm gần khu chế xuất Vũng Áng của tập đoàn Đài Loan Formosa tại Hà Tĩnh, chính quyền Việt Nam tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào tối ngày 27/04/2016.
 Cuộc họp báo chỉ hơn 5 phút đã gây thất vọng cho giới truyền thông và dư luận trong nước, trong bối cảnh hiện tượng cá chết lan ra ba tỉnh miền Trung khác, gây lo ngại về một thảm họa sinh thái không lường.


4/ Tin Hoa Kỳ: TNS Mỹ kêu gọi tuần tra hàng hải thường xuyên ở Biển Đông

Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Corker, hôm thứ tư đã lên tiếng yêu cầu chính quyền của Tổng thống Obama thực hiện những hoạt động tự do hàng hải thường xuyên hơn ở Biển Đông trong lúc Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken ra điều trần trước quốc hội.
Tin tức báo chí gần đây cho biết Trung Quốc có lẽ đang xem xét tới việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo khác nữa ở bãi cạn Scarborough mà Philippines cũng tuyên bố có chủ quyền.


5/ Tin Thái Lan : Biểu tình phản đối dự thảo Hiến pháp, hàng loạt người bị bắt

Bốn tháng trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý mang tính quyết định liên quan đến dự thảo Hiến Pháp của giới quân sự, chính phủ Thái Lan tăng cường đàn áp.
Ngày 27/04/2016, có ít nhất 8 người, chỉ trích chế độ quân sự và bản dự thảo này, đã bị quân đội bắt. Họ bị giam giữ ở nơi bí mật. Chiều tối cùng ngày, một cuộc biểu tình ủng hộ 8 người này đã diễn ra ngay tại thủ đô Bangkok.


6/ Tin Syria: Không kích trúng bệnh viện Syria, 14 người thiệt mạng

Một cuộc không kích tại Syria phá hủy một bệnh viện tại Aleppo do tổ chức từ thiện Hội Y sĩ Thế giới hỗ trợ, giết chết ít nhất 14 người.
Trong số những người chết có 2 bác sĩ trong đó có người bác sĩ nhi đồng duy nhất còn lại làm việc trong các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Tin tức cho hay có 3 trẻ em thiệt mạng trong vụ dội bom tối qua kéo dài tới hôm nay.


7/ Tin Việt Nam: Hải quân Việt Nam diễn tập chống khủng bố tại Brunei và Sigapore

Hải quân và Đặc công Việt Nam lần đầu tiên tham gia diễn tập chống khủng bố và ứng phó an ninh hàng hải cấp quốc tế tại Brunei và Sigapore diễn ra từ ngày 2 đến ngày 12 tháng 5 năm 2016.
Tàu chiến của Việt Nam cùng với Hải quân và Lực lượng Đặc công rời cảng Cam Ranh ngày hôm nay để lên đường tham gia diễn tập quy mô cấp quốc tế về an ninh hàng hải và chống khủng bố do Brunei và Singapore đồng chủ trì.


8/ Tin Bắc Triều Tiên : Nạn đói và những vụ thử tên lửa mới

Ngày 27/04/2016, tổ chức Lương-Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã cho biết ngành sản xuất thực phẩm tại Bắc Triều Tiên lần đầu tiên đã bị sụt giảm kể từ 2010, khiến tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng bởi cả đất nước vẫn trong tình trạng khô hạn.
Theo ước tính của FAO, Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đến 394.000 tấn ngũ cốc, mức nghiêm trọng nhất kể từ 2011-2012.


9/ Tin Trung Cộng: Thông qua luật đối với các tổ chức NGO nước ngoài

Trung Cộng vừa thông qua một đạo luật gây tranh cãi áp đặt những quy định mới đối với các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài, đồng thời cho Bộ Công an quyền kiểm soát đăng ký và hoạt động của các tổ chức NGO này.
Hiện chưa có văn bản đầy đủ của luật nhưng giới hữu trách cho hay luật gồm 7 chương và 54 điều khoản được thông qua bởi Quốc hội TC với tỷ lệ 147 phiếu ủng hộ, 1 phiếu chống, và 1 phiếu trắng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét