Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 31/3/2016



1/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ không công nhận vùng ADIZ của Trung Cộng ở Biển Đông

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work hôm 30/3 cho biết Hoa Kỳ đã nói với TC rằng Washington sẽ không công nhận nếu Bắc Kinh âm mưu công bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền trong các khu vực có tranh chấp, và gọi đây là động thái ‘gây bất ổn’.
Ông Robert Work nói: “Chúng tôi sẽ không công nhận vùng ADIZ ở Biển Đông” và “Chúng tôi đã nói đi nói lại rằng chúng tôi sẽ bay, lưu thông và đi tới bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.


2/ Tin Miến Điện: Bà Aung San Suu Kyi có quyền hạn ngang hàng thủ tướng

Không chỉ điều hành bốn bộ trong nội các mới của Miến Điện, lãnh đạo đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ, bà Aung San Suu Kyi có quyền hạn mở rộng hạn để đóng một vai trò ngang hàng với một thủ tướng.
Ngày 31/03/2016 đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ Miến Điện đề nghị lập ra một chức vụ mới dành cho bà Aung San Suu Kyi. Đó là vị trí “cố vấn Nhà nước”. Với chức vụ này, quyền hạn của giải Nobel Hòa Bình năm 1991 sẽ ngang hàng với chức vụ thủ tướng, không được quy định trong Hiến Pháp.



3/ Tin Malaysia: Tuần duyên Trung Cộng hộ tống tàu cá vào biển Đông

Nhà chức trách hàng hải Malaysia hôm qua cho biết rằng tàu tuần duyên Trung Cộng đã hộ tống khoảng 100 tàu cá của nước này vào lãnh hải của Malaysia gần cụm bãi cạn Luconia ở Biển Đông hồi tuần trước.
Đô đốc Ahmad Puzi Abdul Kahar, Tổng giám đốc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA)  nói rằng việc làm của  Trung Cộng "chưa có tiền lệ" nên "phải tiếp cận một cách thận trọng".


4/ Tin Việt Nam: Bà Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức

Như đã đoán trước, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân được đa số đại biểu Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong phiên họp sáng thứ Năm 31/3.
Trước đó, hôm 30/3 Quốc hội Việt Nam chính thức miễn nhiệm Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng. Bà Kim Ngân là ứng viên duy nhất kế nhiệm ông Sinh Hùng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có người đứng đầu Quốc hội là phụ nữ. Cũng là lần đầu tiên trong "tứ trụ", tức bốn vị trí cao cấp nhất trong bộ máy quyền lực, có phụ nữ.


5/ Tin Đài Loan: 5 người Việt bị bắt vì khai thác gỗ lậu ở Đài Loan

2 người đàn ông Đài Loan và 5 lao động nhập cư Việt Nam đã bị bắt hôm nay vì bị cáo buộc khai thác gỗ lậu ở khu vực núi Alishan thuộc tỉnh Chiayi.
Cảnh sát tỉnh Chiayi cho biết, hai chiếc xe đáng ngờ, vận chuyển gỗ trái phép, bị phát hiện trong khu vực Alishan tối muộn hôm thứ Ba. Cảnh sát cho biết, sau khi yêu cầu dừng một trong những chiếc xe, họ tìm thấy hơn 100kg gỗ bách Đài Loan và cưa máy trên xe tải.


6/ Tin Việt Nam: Hoãn hợp đồng xây đường ống Sông Đà ký với nhà thầu Trung Cộng

Theo ông Trương Quốc Dương, phó tổng giám đốc điều hành công ty liên doanh cấp nước Viwasupco, hợp đồng xây dựng đường ống cung cấp nước sông Đà giữa công ty này và nhà sản xuất ống gang dẻo Trung Cộng vẫn chưa được ký kết.
Hợp đồng giữa hai bên theo dự tính sẽ được ký kết trong tuần, nhưng cuối cùng đã bị hoãn lại theo lệnh của phó thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Theo Việt Nam News, hồi tuần qua, Viwasupco loan báo công ty Trung Cộng Xinxing trúng thầu cung cấp vật liệu xây đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 với giá vật liệu rẻ 10% so với giá gọi thầu.


7/ Tin Việt Nam: ‘Chủ động’ mời tàu Trung Cộng vào cảng Cam Ranh

Việt Nam chủ động mời tàu hải quân Trung Cộng vào thăm các cảng biển, trong đó có cảng Cam Ranh, của Việt Nam và hưởng các dịch vụ như các nước khác.
Thông tin trên được Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho báo giới biết bên lề giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt-Trung đang diễn ra tại Lạng Sơn và Quảng Tây.


8/ Tin Brazil : Dilma Rousseff cố bảo vệ chiếc ghế tổng thống

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ngày 31/03/2016 tại hơn 30 thành phố để ủng hộ tổng thống Brazil Dilma Rousseff trước nguy cơ bị truất phế. Sau khi liên minh cầm quyền tan rã, Brazil, nền kinh tế lớn nhất tại Châu Mỹ Latinh lún sâu vào khủng hoảng chính trị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Brazil nhanh chóng vượt qua đợt khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay.
Để có thể truất phế tổng thống Dilma Rousseff, cánh hữu đối lập phải thuyết phục được 342 trên tổng số 513 đại biểu Quốc hội.


9/ Tin Ấn Độ: Sập cầu ở Ấn Độ, 10 người thiệt mạng

Một cây cầu đang thi công bị sập ở thành phố Kolkata miền đông Ấn Độ hôm 31 tháng 3, làm thiệt mạng ít nhất 10 người.
Công tác tìm kiếm cứu hộ đang được tiến hành để giải cứu những người còn bị mắc kẹt dưới các tấm bê tông. Một nhân chứng cho biết khi cầu bị sập có một số người và xe cộ ở bên dưới, kể cả những chiếc xe kéo thông dụng ở Ấn Độ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét