Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Tin ngắn thế giới ngày 28/3/2016


1. Tin Việt Nam: Khi những người trẻ xuống đường vì cây


Những sinh viên Đại học Sài Gòn mang theo nhiều biểu ngữ "Tôi yêu cây - Cây yêu tôi - chặt cây là tội ác", "đừng cắt bỏ lá phổi Sài Gòn" sau khi có thông tin sẽ di dời và chặt khoảng 300 cây xanh vì dự án Cầu Thủ Thiêm 2.
Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh "cam kết sẽ trả lại mảng xanh" sau khi hoàn thành dự án trong cuộc họp báo ngày 23/3. Nhưng người trẻ ở Sài Gòn đã cầm biểu ngữ thể hiện điều họ suy nghĩ - như một điểm bùng phát cuối cùng: Họ không còn tin vào các lời hứa.


2. Tin Việt Nam: Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung ‘tay bắt, mặt mừng’

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh nắm chặt tay người đồng cấp Trung Cộng Thường Vạn Toàn ở Hà Nội hôm qua trước cuộc gặp song phương.
Viên chức quân đội nước láng giềng phương Bắc tới thăm Việt Nam trong hai ngày 27/3 – 28/3. Các bức ảnh được truyền thông Việt Nam đăng tải cho thấy đôi bàn tay của quan chức quân sự Việt – Trung siết chặt vào nhau trước cuộc trao đổi được cho là tập trung vào tranh chấp biển Đông.


3. Tin Pakistan : Vụ nổ bom làm ít nhất 72 người chết

Ngày 27/03/2016, một vụ nổ bom đã xảy ra tại một công viên của thành phố Lahore, Punjab, miền đông Pakistan. Theo thông tin mới nhất, ít nhất 72 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Đây là vụ khủng bố tự sát đẫm máu nhất tại quốc gia Nam Á này từ hơn một năm nay.
Nhóm Taliban Jamaat-ut-Ahrar đứng ra nhận trách nhiệm, và khẳng định mục tiêu là « tín đồ Thiên Chúa Giáo ». Tuy nhiên, theo một giới chức cảnh sát, đa số nạn nhân là người Hồi Giáo.


4. Tin Hoà Lan: Bắt giữ công dân Pháp bị tình nghi có âm mưu khủng bố

Một công dân Pháp bị tình nghi "có dính líu trong việc hoạch định một vụ tấn công khủng bố" đã bị bắt giữ ở Hà Lan.
Người đàn ông 32 tuổi, danh tính vẫn chưa được công bố, bị bắt hôm Chủ nhật theo yêu cầu của nhà chức trách Pháp tại thành phố cảng Rotterdam. Anh ta dự kiến sẽ sớm bị dẫn độ sang Pháp. Ba người khác bị câu lưu trong cuộc đột kích. Hai người trong số họ được mô tả là 43 và 47 tuổi, và "có gốc gác Algeria," trong khi người thứ ba vẫn chưa được xác định danh tính.


5. Tin Nhật: Khởi động radar theo dõi Trung Cộng tại biển Hoa Đông

Ngày 28/03/2016, Nhật Bản khánh thành hệ thống radar mới trên đảo Yonaguni, gần Đài Loan và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng.
 Mục tiêu của căn cứ này là theo dõi các hoạt động của Hải quân TC và phục vụ các chiến dịch quân sự của Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Đảo Yonaguni với 1.500 dân cư, trải rộng trên một diện tích 30 cây số vuông, nằm sát khu vực nhân diện phòng không mà Trung Quốc ban hành trên vùng biển Hoa Đông từ năm 2013.


6. Tin Nhật Bản: Chỉ trích chủ trương của ông Trump về an ninh Châu Á

Ông Donald Trump, người đang dẫn đầu trong cuộc đua để được đảng Cộng hoà đề cử làm ứng cử viên tổng thống, đã gây bất bình cho các đồng minh chính của Mỹ ở Châu Á sau khi ông chỉ trích sự đóng góp của họ cho an ninh khu vực và đề nghị họ tự phát triển kho vũ khí hạt nhân của mình.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây dành cho tờ New York Times, ông Trump đã hô hào cho việc thực hiện một cuộc đánh giá lại toàn bộ những hiệp ước an ninh của Mỹ với Nhật Bản và Nam Triều Tiên.


7. Tin Syria: Tái chiếm Palmyra sẽ đưa đến nhiều chiến thắng hơn nữa

Được yễm trợ bởi các cuộc không kích của Nga, các lực lượng thân Syria đã giành lại quyền kiểm Palmyra sau 10 tháng thành phố này bị nhóm Nhà nước Hồi Giáo chiếm đóng.
Quân đội Syria nói việc chiếm lại Palmyra sẽ là một điểm phát xuất của những cuộc hành quân mở rộng chống lại tổ chức Nhà nước Hồi Giáo, trong khi người đứng đầu ngành khảo cổ của nước này tuyên bố là địa điểm này sẽ có một ý nghĩa lớn hơn nữa trong tư cách là một địa điểm còn tồn tại trong chiến dịch tàn phá của các phần tử hiếu chiến.


8. Tin Hoa Kỳ: Lãnh đạo California đạt thỏa thuận nâng lương tối thiểu lên $15

SACRAMENTO, California (AP) - Thống đốc, các nhà lãnh đạo quốc hội, và lãnh đạo nghiệp đoàn ở California vừa đạt được thỏa thuận sơ khởi nhằm đưa mức lương tối thiểu từ $10 hiện nay lên mức $15 một giờ, theo một thượng nghị sĩ tiểu bang, cho biết tiếp là nếu được thi hành mức lương này sẽ cao nhất ở nước Mỹ.
“Đây chưa phải là thỏa thuận cuối cùng,” theo Thượng Nghị Sĩ Mark Leno (Dân Chủ-San Francisco). Ông Leno không cho biết chi tiết về thỏa thuận, nhưng đa số các đề nghị tới nay đều sẽ gia tăng $1 mỗi năm cho đến khi đạt được con số $15 một giờ.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét