Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Tin ngắn thế giới ngày 26/3/2016



1. Tin Cuba: Rolling Stones lần đầu công diễn ở Cuba



Ban nhạc huyền thoại Rolling Stones làm rung chuyển Havana, biểu diễn trước hàng chục ngàn khán giả ở thủ đô của Cuba, nơi hầu hết các ban nhạc rock nước ngoài bị cấm suốt nhiều thập kỷ.
Nhiều người đến dự buổi ca nhạc miễn phí hôm thứ Sáu 25/03, mà người hâm mộ trong nhiều năm phải giữ bí mật về tình yêu của họ đối với Rolling Stones và các ban nhạc khác. Chương trình diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama tới Cuba.


2. Tin Iraq: Nổ bom tự sát ở Iraq giết chết 30 người

Các giới chức Iraq cho biết một vụ nổ bom tự sát tối thứ 6 giết chết 30 người và gây thương tích cho hơn 80 người.
Giới hữu trách nói kẻ nổ bom tự sát đã kích nổ quả bom tại một sân vận động cách thủ đô Baghdad 40 kilomét về hướng nam. Hãng thông tấn Pháp cho biết vụ nổ xảy ra khi các giới chức chính phủ trao giải cho các cầu thủ sau một trận tranh tài bóng đá. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.


3. Tin Bắc Hàn: Công dân Mỹ 'nhận đánh cắp bí mật Bắc Hàn'

Một công dân Hoa Kỳ bị bắt giữ nói tại Bắc Hàn trong buổi họp báo do Bình Nhưỡng tổ chức rằng ông ta đã đánh cắp các bí mật quân sự để trợ giúp Nam Hàn.
Kim Dong Chul, 62 tuổi, xuất hiện trong tình huống rõ ra là thú tội hôm thứ Sáu, xin lỗi vì đã làm gián điệp và cúi người trước các phóng viên. Việc các tù nhân nước ngoài bị buộc phải nhận tội công khai là chuyện phổ biến ở Bắc Hàn.


4. Tin Pháp: Phá vỡ một âm mưu khủng bố mới

Trong cuộc họp báo vào tối qua, 24/03/2016, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo “một vụ câu lưu quan trọng” trong ngày tại Argenteuil, vùng ngoại ô Paris. Nhờ đó, đã phá vỡ một âm mưu khủng bố được chuẩn bị khá kỹ lưỡng.
Hãng tin Pháp AFP, trích dẫn nguồn tin cảnh sát, cho biết nghi can bị câu lưu nói trên được biết dưới bí danh « Reda K », đã bị xử vắng mặt tại Bruxelles ngày 29/07/2015 trong một vụ đưa người tham gia thánh chiến qua Syria, cùng lúc với Abdelhamid Abaaoud, kẻ tình nghi tổ chức khủng bố ở Paris vào tháng 11/2015.


5. Tin Bỉ: Nghi phạm tấn công Paris 'im lặng'

Nghi phạm vụ tấn công Paris, Salah Abdeslam từ chối nói về loạt tấn công ở Brussels hôm thứ Ba 22/03, các công tố viên Bỉ cho biết.
Sân bay quốc tế Zaventem, nơi xảy ra hai vụ đánh bom, vẫn bị đóng cửa cho tới thứ Ba, 29/03. Abdeslam ban đầu tỏ ra hợp tác nhưng sau đó “thực hiện quyền im lặng” và không nói gì khi được thẩm vấn về loạt đánh bom hôm thứ Ba. Nghi phạm bị bắt giữ chỉ bốn ngày trước vụ tấn công Brussels khiến 31 người thiệt mạng.


6. Tin Indonesia : Kệu gọi xây thêm căn cứ quân sự để chống Trung Cộng

Sau vụ tàu tuần duyên Trung Cộng dùng sức mạnh đánh tháo cho một tàu cá Trung Cộng bị Hải Quân Indonesia bắt giữ tại vùng biển Natuna sát Biển Đông, Hạ Viện Indonesia hôm 24/03/2016 đã kêu gọi chính quyền Jakarta xây dựng một căn cứ quân sự mới trên quần đảo Natuna. Cơ sở này sẽ là một bức tường thành chống lại sự bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông


7. Tin Việt Nam: Nguyễn Tấn Dũng chia tay các thành viên chính phủ

Thủ tướng đương nhiệm của chính quyền Hà Nội, ông Nguyễn Tấn Dũng, hôm nay lên tiếng chia tay với các thành viên chính phủ trước khi quốc hội miễn nhiệm ông vào ngày 6 tháng 4 tới đây.
Truyền thông trong nước dẫn nguyên văn lời của ông Nguyễn Tấn Dũng “Nếu tính tháng, tôi làm nhiệm vụ thủ tướng được 9 năm 10 tháng, phó thủ tướng là hai nhiệm kỳ. Phiên họp tới tôi với 19 đồng chí nữa không có mặt họp nữa.”


8. Tin Miến Điện : Thị trường chứng khoán Rangon mở giao dịch đầu tiên

Sau nhiều lần bị trục trặc, thị trường chứng khoán Rangon hôm nay 25/03/2016 đã chính thức mở phiên giao dịch đầu tiên. Một bước đi mới trong quá trình mở cửa nền kinh tế của Miến Điện, từ lâu bị cắt đứt với thế giới bên ngoài.
Được khai trương vào tháng 12/2015, ngay sau thắng lợi của phe đối lập trong kỳ tổng tuyển cử dân chủ lịch sử, Yangon Stock Exchange cho đến lúc này chỉ là chiếc vỏ không.


9. Tin Hoa Kỳ: Đại tá hải quân Mỹ đi tù vì ăn hối lộ

Một đại tá hải quân Hoa Kỳ bị án gần bốn năm tù vì cung cấp thông tin mật cho nhà thầu quốc phòng Malaysia.
Ông Daniel Dusek đã cung cấp thông tin đổi lấy các kỳ nghỉ ở khách sạn sang trọng và dịch vụ mại dâm. Desek cũng bị buộc phải trả khoản tiền phạt 70.000 đôla và 30.000 đôla tiền bồi hoàn cho hải quân. Đây là sỹ quan cao cấp nhất bị buộc tội hối lộ từ trước tới nay trong quân đội Mỹ.


10. Tin Hàn Quốc: Giới tranh đấu  thả truyền đơn sang Bắc Triều Tiên

Các nhân vật tranh đấu ở Hàn Quốc đã thả hàng vạn truyền đơn xuống một thành phố biên giới ở Bắc Triều Tiên nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày một chiến hạm của miền nam bị đánh chìm, làm 46 binh sĩ hải quân thiệt mạng.
Seoul cho rằng Bình Nhưỡng là thủ phạm của vụ này và đã trả đũa bằng cách ngưng chỉ các hoạt động thương mại và đầu tư với Bắc Triều Tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét